Tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn thị xã Bình Long

Thứ năm - 30/05/2013 14:40
Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách xã hội quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội của nước ta. Ở thị xã Bình Long, đề án BHYT toàn dân đến năm 2014 đã được xây dựng và triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã. Để thực hiện được mục tiêu này thì cần phải có những giải pháp đồng bộ và hiệu quả hơn. BHYT là chính sách thể hiện tinh thần cộng đồng trách nhiệm “mình vì mọi người” trong khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Trong thời gian qua nhiều người dân đã nhận thức được tham gia BHYT là việc cần thiết, bởi từ chính sách BHYT nhiều người đã có đủ chi phí để điều trị khi chẳng may mắc phải những  căn bệnh hiểm nghèo mà cá nhân, gia đình không thể tự trang trải.

Đặc biệt, từ khi cấp thẻ BHYT miễn phí cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, hỗ trợ 70% kinh phí đóng BHYT cho người cận nghèo, 30% kinh phí BHYT cho học sinh, sinh viên được triển khai, các đối tượng tham gia BHYT tăng lên đáng kể.

Năm 2012, toàn thị xã có 37.550 người tham gia BHYT, chiếm khoảng 64.95% dân số, so với năm 2011 đã tăng 8%, trong đó cấp 5.134 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi chiếm 85% tổng số trẻ em, 3.566 người nghèo được cấp thẻ BHYT chiếm 100%, học sinh là 8.933 thẻ BHYT chiếm 98% tổng số học sinh trên địa bàn thị xã, nhân dân 4.669 thẻ chiếm 26.23% số người dân trên địa bàn …

Khi luật Bảo hiểm có hiệu lực từ năm 2010, thì đối tượng học sinh, sinh viên từ BHYT tự nguyện sang bắt buộc là bước chuyển căn bản, các đối tượng cùng được chi trả 20%, nhưng đi kèm với với đó là những ưu đãi mà Nhà nước dành cho các đối tượng thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc này. Thực hiện chủ trương trên, Bảo Hiểm thị xã  đã tích cực phối hợp với Phòng GD&ĐT triển khai sâu rộng đến học sinh và phụ huynh. Theo số liệu thống kê của BHXH thị xã, ngoài số học sinh diện được hỗ trợ 100% BHYT, toàn thị xã có 8.933 học sinh tham gia BHYT. Nhiều trường học trên địa bàn cũng đã có những hình thức tổ chức vận động hiệu quả và giải pháp hỗ trợ kịp thời để những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận được với BHYT. Các trường đều được trích phí 10.8%, để thực hiện y tế học đường, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Tuy nhiên, tỷ lệ hộ cận nghèo tham gia BHYT hiện nay cũng còn hạn chế. Hầu hết những người thuộc diện hộ cận nghèo lại chưa mặn mà với việc tham gia BHYT. Toàn thị xã  hiện có 3.100 người thuộc diện hộ cận nghèo. Nhưng tính đến tháng 12/2012, toàn thị xã chỉ có 72 người thuộc diện hộ cần nghèo tham gia BHYT chiếm tỷ lệ chưa đến 3% trên tổng số người cận nghèo.

Nguyên nhân là do những hộ cận nghèo đa số sống bằng nghề làm thuê, làm mướn, với số tiền lao động có được thường ngày không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình, từ việc ăn uống, sinh hoạt, việc học hành của con cái và các mối quan hệ xã hội khác. Vì vậy, họ không có điều kiện để chăm sóc sức khoẻ thường xuyên. Đối với nhiều gia đình, dù biết lợi ích của BHYT nhưng vẫn chưa thể mua được thẻ BHYT cho các thành viên.

Nhưng so với kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân đến năm 2014 thì tỷ lệ các đối tượng tham gia còn rất thấp. Vấn đề đặt ra hiện nay là vẫn còn nhiều người chưa thấy hết tầm quan trọng của BHYT. Người tham gia BHYT chưa mang ý thức chia sẻ vì cộng đồng. Để người dân hiểu đúng giá trị của BHYT, BHXH thị xã Bình Long đã tăng cường, củng cố hệ thống đại lý BHYT cơ sở, tổ chức tập huấn cho nhân viên đại lý về kỹ năng tuyên truyền để phát huy hiệu quả trong công tác vận động.

Thực tế, nơi nào các đại lý bảo hiểm hoạt động hiệu quả thì nơi đó người dân tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao. Cụ thể như ở Phường An Lộc, xã Thanh Lương, số lượng người tham gia BHYT luôn đứng đầu toàn thị xã. Ở các phường, xã này, các đại lý BHYT đã kết hợp chặt chẽ với ban công tác Mặt trận, Hội phụ nữ ấp và tổ nhân dân tự quản để tuyên truyền vận động đến tận các hộ gia đình. Từ đó, người dân đã hiểu được lợi ích và tính cộng đồng san sẻ của BHYT mà nhiệt tình tham gia. Địa phương đã kết hợp chặt chẽ với BHXH thị xã Bình Long, lựa chọn đối tượng phù hợp, tâm huyết với nghề và có uy tín với nhân dân địa phương. BHXH thị xã cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn để các đại lý hoạt động hiệu quả.

Công tác chăm sóc sức khoẻ cho người tham gia BHYT và các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ở các cơ sở y tế là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến người tham gia bảo hiểm. Để tạo được niềm tin cho các đối tượng tham gia BHYT, các cơ sở tham gia khám chữa bệnh cần tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế, nâng cao ý thức trách nhiệm và y đức cho cán bộ, nhân viên y tế. Từ đó, bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, tránh lạm dụng quỹ BHYT, đồng thời, các cơ sở khám chữa bệnh cần thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát những kiến nghị của người dân để kịp thời nắm bắt và chấn chỉnh.

Làm tốt những điều trên, tin rằng chúng ta sẽ tiến nhanh tới đích BHYT toàn dân vào năm 2014, góp phần thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương cũng như cả nước.

 

                                                                               Võ Thị Thanh Hường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây