Điểm sáng mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường Khu Phố Nghĩa

Thứ ba - 25/06/2013 09:43

Điểm sáng mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường Khu Phố Nghĩa

Khu phố Phú Nghĩa phường Phú Đức thị xã Bình Long có diện tích tự nhiên là 33 ha gồm 275 hộ dân, với 1.283 nhân khẩu, nằm ở trung tâm thị xã Bình Long. Mô hình khu dân cư tự quản Bảo vệ môi trường Khu phố Phú Nghĩa phường Phú Đức thị xã Bình Long được UBMT TQVN tỉnh Bình Phước chọn là mô hình điểm của tỉnh, mô hình được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 30/09/2011. Ban vận động gồm 20 thành viên, trong đó nồng cốt gồm 06 tổ an ninh khu phố là 06 tổ tự quản bảo vệ môi trường và 8 hộ gia đình gương mẫu là gia đình văn hóa tiêu biểu ở khu dân cư.

Buổi ra quân quét dọn vệ sinh môi trường

Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Trưởng Ban mặt trận khu phố - trưởng Ban vận động mô hình cho biết “Lúc đầu mô hình mới được thành lập đã gặp không ít khó khăn, vì đây là mô hình mới, Ban vận động mới thành lập, các thành viên chưa được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, nên chưa có kinh nghiệm trong công tác điều hành thực thi nhiệm vụ, bên cạnh đó người dân chưa hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình, mặt khác một số ít hộ dân trong khu phố còn thiếu ý thức trong việc bảo vệ môi trường”.

Xác định việc tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể bà con nhân dân trong khu phố là nhiệm vụ tất yếu hàng đầu. Qua các buổi sinh hoạt, hội họp tại các tổ nhân dân và phối hợp cùng Trạm truyền thanh đã lồng ghép nội dung vệ sinh môi trường để từng hộ gia đình thông hiểu mục đích, ý nghĩa và những lợi ích từ mô hình “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” mang lại trong đời sống hàng ngày. Từ đó vận động 100% hộ gia đình trong khu phố ký kết hương ước, quy ước cam kết bảo vệ môi trường ở khu dân cư, lồng ghép tiêu chí gia đình văn hóa vào tiêu chuẩn tự quản bảo vệ môi trường trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Để tạo niềm tin trong dân, từng thành viên trong Ban vận động luôn đi đầu, gương mẫu trong các phong trào bảo vệ môi trường của địa phương; bên cạnh đó, Ban vận động vừa tuyên truyền vận động, vừa phối hợp các ngành ở thị xã, với các lực lượng ở địa phương đồng loạt ra quân kiểm tra theo từng lĩnh vực, như vận động các gia đình làm nhà tiêu hợp vệ sinh; vận động từng hộ gia đình, cơ sở kinh doanh nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường tại nơi công cộng, vận động một hộ dân rửa xe thải nước ra đường gây ô nhiễm chuyển sang kinh doanh dịch vụ khác và ký cam kết không gây ô nhiễm môi trường. Qua hai năm thực hiện mô hình điểm, đến nay 100% hộ dân trong khu phố đã có nhà tiêu hợp vệ sinh, 100% hộ đồng ý đóng tiền thu gom rác hàng tháng; Ban vận động đã tổ chức 6 đợt ra quân dọn dẹp bảo vệ môi trường thu hút trên 80% số lượng người dân trong khu phố tham gia dọn dẹp vệ sinh phát quang, sạc cỏ và xịt thuốc trừ cỏ dại hai bên đường trên toàn tuyến đường ở khu phố; trang bị 20 thùng rác đặt tại các nơi trọng yếu trong khu phố đã giúp cho việc thu gom, vận chuyển  rác thải từ các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh tập kết đúng nơi quy định…Do đó, các tuyến đường trong khu phố luôn thông thoáng, sạch sẽ, người dân ngày càng có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi tại nơi công cộng. Hàng tháng, hàng quý Ban vận động còn  họp để đánh giá lại những kết quả đạt được trong thời gian trước, tìm ra những mặt còn hạn chế để có phương hướng hoạt động tốt hơn trong thời gian tới.

Bà Drênh Thị Kim Thu -  Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phú Đức cho biết “Trong thời gian tới UBMT TQVN phường tiếp tục chỉ đạo trong công tác xây dựng mô hình điểm tại khu phố Phú Nghĩa và nhân rộng mô hình này với các khu dân cư khác trên địa bàn phường”.

Với những kết quả đạt được trong gần hai năm thành lập và đi vào hoạt động “Mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” Khu phố Phú Nghĩa đã được UBMTTQVN tỉnh Bình Phước chọn là mô hình tiêu biểu của tỉnh tham gia và có bài tham luận tại Hội nghị tổng kết xây dựng các mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường do Uỷ ban Trung ương MTTQ VN  tổ chức tại Thừa Thiên Huế trong đầu tháng 6 vừa qua.

Văn Tâm

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây