TRẠM KHUYẾN NÔNG THỊ XÃ BÌNH LONG ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP PTD TRONG VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Thứ tư - 02/03/2011 10:10 1.579 0
Huyện Bình Long được điều chỉnh địa giới hành chính và trở thành thị xã Bình Long theo QĐ số 35/NQ-CP của Thủ tướng Chính Phủ ngày 11 tháng 8 năm 2009. Sau khi thành lập, diện tích đất của thị xã được thu hẹp lại nhưng chủ yếu vẫn là sản xuất nông nghiệp, nông dân sản xuất nhỏ lẻ, tự phát vẫn còn cao.
 
 
          Để định hướng, phát triển nông nghiệp thị xã trong năm 2011 và giai đoạn 2011 – 2015, trong tuần qua Trạm khuyến nông đã có buổi làm việc với từng lãnh đạo địa phương các xã, phường để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những khó khăn, thuận lợi và thực trạng sản suất nông nghiệp tại địa phương, cùng bàn bạc để tìm ra phương án có hiệu quả phù hợp với từng xã, phường nhằm xây dựng kế hoạch phát triển nông nghiệp trong thời gian tới phù hợp với nền nông nghiệp đô thị và phù hợp với nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2011 – 2015.
Tham gia buổi làm việc gồm có các thành phần đó là: Trạm khuyến nông thị xã, lãnh đạo UBND các xã phường, hội nông dân và khuyến nông viên xã phường.
          Tại buổi làm việc Cán bộ khuyến nông xã phường đã nêu những vấn đề về khó khăn, thuận lợi trong công tác về chức năng nhiệm vụ, mức thù lao được hưởng; song song đó là những vấn đề về nông nghiệp nông thôn mà địa phương quan tâm, thực trạng sản xuất nông nghiệp và khuyến nông tại địa phương, những giải pháp, những đề xuất, kiến nghị, việc thành lập câu lạc bộ PTD ( tức mô hình câu lạc bộ Khuyến nông có sự tham gia)
Thông qua buổi làm việc, lãnh đạo các xã, phường đều thống nhất cao việc chấp thuận cho cán bộ khuyến nông xã, phường tham gia vào ban chấp hành Hội nông dân để nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất nông nghiệp và khuyến nông trên địa bàn, bố trí cán bộ khuyến nông làm kiêm nhiệm thêm một số công việc khác phù hợp để tăng thu nhập (vì thù lao của KNV xã, phường chỉ có 450.000 đ/tháng), xem xét có thể hỗ trợ thêm xăng xe khi có những công việc cụ thể; Bên cạnh đó, các xã, phường sẽ xem xét hỗ trợ một phần kinh phí cho nông dân đi tham quan, học tập mỗi năm từ 1-2 chuyến tham quan các mô hình sản xuất hiệu quả trong địa bàn thị xã khi kinh phí của Trạm khuyến nông không đủ theo nhu cầu của nông dân.
Lãnh đạo các xã, phường cũng nhất trí cao việc tiếp tục chuyển giao KHKT, áp dụng các biện pháp canh tác hiệu quả để nâng cao năng suất các cây trồng vật nuôi chủ lực như: điều, tiêu, cao su, chăn nuôi heo cho nông dân. Đồng thời, từng bước đưa những cây con mới có giá trị kinh tế cao phù hợp với nền nông nghiệp đô thị, đất đai, môi trường như: Trồng nấm ăn, măng tây xanh, hoa, cây kiểng, thủy sản, rau sạch… Đặc biệt là hỗ trợ tích cực việc vận động thành lập ít nhất 01 CLB PTD, PTD là “Phương pháp phát triển kỹ thuật có sự tham gia” hoặc được hiểu là “Nông dân - người đóng vai trò chính trong nghiên cứu và khuyến nông” . Đây là CLB tự nguyện hoạt động theo nhu cầu của nông dân, có sự hỗ trợ của cán bộ khuyến nông và các hội, đoàn thể.
Về phía Trạm khuyến nông sẽ hỗ trợ tích cực trong việc chuyển giao các tiến bộ KHKT, thông tin giá cả thị trường, triển khai các mô hình trình diễn, giới thiệu các gương sản suất giỏi, mô hình sản xuất hiệu quả, tổ chức các buổi tham quan hội thảo đầu bờ, tập huấn nâng cao năng lực, hỗ trợ một phần kinh phí cho các CLB PTD.
Hy vọng rằng, với sự tham gia nhiệt tình cởi mở, những ý kiến đóng góp, quan tâm của lãnh đạo các xã, phường xuất phát từ nhu cầu thực tế và thực trạng sản xuất của từng địa phương, công tác khuyến nông nói riêng và nông nghiệp nói chung của thị xã Bình Long trong thời gian tới sẽ hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, có chiều sâu hơn phù hợp với nhu cầu thiết thực của nông dân, với nền nông nghiệp đô thị công nghệ cao.

 
Nguyễn Thị Hạnh Trạm Khuyến nông thị xã Bình Long 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây