Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Thị Xã Bình Long.

Thứ hai - 16/02/2015 15:18 1.019 0
Thực hiện tốt nếp sống văn hóa góp phần ngăn chặn đẩy lùi tệ nạn xã hội, giữ gìn và phát huy chuẩn mực về đạo đức lối sống, thuần phong mỹ tục, tạo sự gắn kết trong cộng đồng, tăng cường tình làng nghĩa xóm.
Hội nghị phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” năm 2015, Ban chỉ đạo yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần chỉ đạo gắn kết nội dung các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Cuộc vận động ngày vì người nghèo”, “Tiếp bước cho em đến trường” và “Gia đình 5 không 3 sạch”, đăng kí khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường , và khu dân cư “An toàn về an ninh trật tự” vào trong phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” năm 2015.

Cụ thể để bình xét “Gia đình văn hóa” cần đạt 3 tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn 1 là “Gia đình gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương”. Tiêu chuẩn 2 là “Gia đình hòa thuận, hạnh phúc tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong xã hội”. Tiêu chuẩn 3 là “Tổ chức lao động, sát xuất, kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả”.

Bình xét “Khu dân cư văn hóa” cần đạt 6 tiêu chuẩn: Tiêu chẩn 1 là “ Đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tiêu chẩn 2 là “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, giữ dìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; chăm lo sự nghiệp giáo dục; chăm sóc sức khỏe, thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình”. Tiêu chuẩn 3 là “Đoàn kết xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp”. Tiêu chẩn 4 là “ Đoàn kết phát huy dân chủ, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; xây dựng chính trị vững mạnh”. Tiêu chuẩn 5 là “ Đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng; phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. “Tương thân tương ái”. Tiêu chuẩn 6 là “Đoàn kết xây dựng khu dân cư đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT””.

Tiêu chuẩn bình xét đối với “ Gia đình văn hóa” là tổng điểm của 3 tiêu chẩn là thang điểm 100, các hộ đạt điểm từ 85 đến 100 điểm được cộng nhận “Gia đình văn hóa”; Đối với khu dân cư của hai xã Thanh Lương, Thanh Phú điểm tổng bình xét của 6 tiêu chuẩn là 212 điểm, điểm đạt “Khu dân cư văn hóa” là từ 192 đến 212 điểm; Đối với các phường thì tổng điểm bình xét là 207 điểm, điểm được công nhận “Khu dân cư văn hóa” là từ 187 đến 207 điểm.

Điểm mới trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư năm 2015” tại thị xã Bình Long là ngoài ba tiêu chuẩn chính đánh giá “Gia đình văn hóa” và sáu tiêu chuẩn đánh giá “Khu dân cư văn hóa” thì Ban Chỉ Đạo còn thống nhất đưa các tiêu chí không bình xét “Gia đình văn hóa” nếu vi phạm một trong các nội dung sau: Gia đình có đám tang để quá 48 giờ; Gia đình thường xuyên xẩy ra nạn bạo hành, con cháu ngược đãi ông bà, cha mẹ; Gia đình sinh con thứ 3 trở lên (Trừ các trường hợp đặc biệt do chính phủ quy định); Gia đình vi phạm về vệ sinh môi trường…Đối với Khu dân cư nếu vi phạm một trong các nội dung sau sẽ không được bình xét “Khu dân cư văn hóa”: Khu dân cư để xẩy ra Án đặc biệt nghiêm trọng; Có trẻ em bị xâm hại tình dục, tính mạng ( Đối tượng và người của khu dân cư gây ra); Có tụ điểm mua bán sử dụng ma túy; Có khiếu kiện đông người; Có số học sinh bỏ học nhiều hơn chỉ tiêu của phòng giáo dục đề ra..

Năm 2015 Ban chỉ đạo thống nhất chọn Phường An Lộc và xã Thanh Phú làm điểm trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” và tổ chức nhân rộng ra các cơ sở khác trong toàn thị xã. Ban chỉ đạo thống nhất lấy ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) hàng năm làm ngày tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc”  và sơ kết cuộc vận động ““Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư.

Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây