NGƯỜI TIÊU DÙNG VỚI MA TRẬN THỰC PHẨM BẨN

Thứ năm - 14/04/2016 16:05 713 0
Thời gian gần đây, thực phẩm bẩn đã trở thành một vấn nạn đến mức báo động ở cấp cực kỳ nguy hiểm gây hoang mang, bức xúc, lo lắng cho người tiêu dùng. Các phương tiện thông tin đại chúng và thực tế đã liên tục có những bằng chứng chứng minh và cảnh báo.

Theo GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cho biết: năm 2000 Việt Nam có khoảng 69.000 ca mới mắc bệnh ung thư thì đến năm 2015 con số này tăng hơn gấp đôi là 150.000. Cứ theo đà này, đến năm 2020 con số này ước sẽ là 200.000 ca và Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao nhất thế giới, thật là một con số quá khủng khiếp. Mặc dù không phải bệnh ung thư nào cũng do ăn thực phẩm bẩn, song thực phẩm bẩn là nguyên nhân chính dẫn đến con số trên. Đã có những câu nói thốt lên: Than ôi! chưa bao giờ con đường từ dạ dày đến nghĩa địa lại gần đến như vậy. Nhìn hình ảnh những bệnh nhân ở các bệnh bệnh viện K, bệnh viện ung bướu, nhất là các em nhỏ tóc không còn một cọng, ngày đêm đau đớn quằn quại chống chọi với căn bệnh ung thư để giành lại sự sống mặc dù chỉ còn tính từng giây từng phút, tuyệt vọng khi cái chết cận kề. Rồi xung quanh chúng ta căn bệnh ung thư đã trẻ hóa, những người mãi mãi ra đi ở tuổi đời còn rất trẻ và rất nhanh chỉ vài 3 tháng sau khi phát hiện bệnh, để lại một nỗi lo âu, trống trải, đau đớn vô bờ cho người ở lại.

Ngày ngày thông tin rau củ quả tắm thuốc BVTV, các sản phẩm thịt heo thối, nội tạng thối, chân gà thối, mỡ, da heo bò bốc mùi, tim heo đông lạnh giá rẻ, trứng gà không rõ nguồn gốc, bánh mứt, thực phẩm bẩn … được tẩm gia vị, chất độc hại đã trở thành thực phẩm tươi sống, thơm ngon bắt mắt, liên tục bị phát hiện. Song đó cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Rồi tình trạng sử dụng kháng sinh quá mức, vô tội vạ trong chăn nuôi heo, nuôi trồng thủy sản. Thực phẩm có ruồi nhặng bu kín, hay không có bất cứ con ruồi nhặng nào bu cũng đều đáng sợ, người tiêu dùng ăn thực phẩm ăn luôn cả kháng sinh, chất độc hại dẫn đến những ca ngộ độc tập thể thường xuyên xảy ra …

Đặc biệt trong số 9.369 kg chất tạo nạc (Salbutamol) hiện nay mới sử dụng, lưu kho và thu hồi được 5.144 kg, còn lại gần một nửa là 4.255 kg không biết đang ở ngõ ngách, xó xỉnh nào hay đã sẵn sàng đi vào dạ dày của người tiêu dùng. Điều tệ hại nhất đó là các chất kháng sinh, chất độc hại khi vào cơ thể người sẽ tích tụ lại để kháng lại cơ thể con người hay xuất hiện các loại vi khuẩn, vi rút kháng lại kháng sinh, vô hiệu hóa các loại kháng sinh đẩy con người vào những dịch bệnh thảm khốc không có thuốc chữa…

Người tiêu dùng chúng ta hiện nay đứng trước ma trận thực phẩm.  Không biết ăn cái gì, mua ở đâu, địa chỉ nào tin cậy,  song không còn con đường nào khác, lại tặc lưỡi phó mặc cho số phận, ăn đại đi,  phải ăn để sống, sống để còn làm việc.

Thực phẩm bẩn không đảm bảo VSATTP đang là một vấn nạn, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hiện tại mà còn ảnh hưởng đến cả thế hệ tương lai con em chúng ta, đến nòi giống Nước Việt, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế, sự phồn vinh của nước nhà, mà lớn hơn cả đó là sự xuống cấp đạo đức một cách trầm trọng của những người sản xuất, kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả.

 Để ngăn chặn thực phẩm bẩn, Nhà nước đã có những biện pháp, chế tài song chưa đủ mạnh, việc giám sát, thanh kiểm tra tiến hành chưa được tích cực, thường xuyên và đồng bộ. (VD: hơn một 1000 con heo bị bơm nước và chích thuốc an thần ở Đồng Nai mà chỉ bị phạt 10.500.000đ; hoặc phát hiện vi phạm lần đầu cho nuôi thêm 1 tuần để đào thải chất cấm…). Việc sử dụng chất cấm, chất tăng trưởng, kháng sinh, dư lượng phân bón, thuốc BVTV là rất khó kiểm soát,  các cơ quan chức năng phải ngăn chặn  từ gốc, phải có chế tài mạnh, có dụng cụ kiểm tra nhanh dư lượng kháng sinh, thuốc BVTV, bất cứ hành động nào ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏa con người phải nêu gương trên thông tin đại chúng để người tiêu dùng tẩy chay thì mới có thể ngăn chặn được

Trước ma trận thực phẩm bẩn và thực phẩm sạch an toàn đang lẫn lộn như mớ bòng bong thì nhà nước cần xây dựng các chuỗi thực phẩm sạch từ trang trại đến người tiêu dùng, xây dựng quầy bán thực phẩm sạch, an toàn để người tiêu dùng phân biệt (hiện nay người tiêu dùng ra chợ không phân biệt được, kể cà vào các siêu thị mà chỉ đặt lòng tin vào người bán). Có cam kết chặt chẽ giữa các tập thể, cá nhân sản xuất và kinh doanh. Song lớn hơn cả vẫn là người tiêu dùng phải thay đổi thói quen sử dụng thực phẩm, nên chọn những cửa hàng có uy tín, có địa chỉ nguồn gốc rõ ràng, không nên ham rẻ. Mặt khác cũng không nên đòi hỏi quá cao về thịt siêu nạc, gà vàng chân, vàng da, hay những loại đặc sản (như bánh sữa bò, dê, heo …) vì có cầu ắt sẽ có cung và sẽ có thực phẩm giả, kém chất lượng hay không đảm bảo VSATTP.

Có lẽ để hạn chế được tận gốc nạn thực phẩm bẩn chỉ còn một cách duy nhất đó là người sản xuất, kinh doanh phải coi trọng sức khỏe người tiêu dùng. có ý thức,  đạo đức, trách nhiệm cao, có cái tâm.  Không vì lợi nhuận bằng bất cứ giá nào mà đẩy người tiêu dùng đến cư trú tại bệnh viện.

Nguyễn Thị Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây