Công đoàn cao su Bình Long: Điểm tựa vững chắc của 6.293 đoàn viên

Thứ năm - 24/01/2013 09:56 1.169 0
Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long (cao su Bình Long) có 6.293 đoàn viên, chiếm tỷ lệ 99% trên tổng số cán bộ, công nhân viên lao động công ty. Công ty có 14 công đoàn cơ sở, 41 công đoàn bộ phận và 216 tổ. Nhiều năm qua, Công đoàn cao su Bình Long luôn thực hiện quy chế dân chủ và khơi dậy phong trào thi đua yêu nước, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Công đoàn cao su Bình Long đã trở thành điểm tựa vững chắc cho người lao động, xứng đáng là đơn vị xuất sắc.
 Thực hiện tốt quy chế dân chủ

Ông Trần Văn Trung, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Cao su Bình Long luôn bảo đảm việc làm thuận lợi cho công nhân, viên chức, hướng đến mục tiêu an toàn, sức khỏe, giảm rủi ro và thực hiện tốt Luật Lao động. Công đoàn đã xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa ban giám đốc và công đoàn. Trên cơ sở đó, công đoàn từng bước tham gia quản lý lao động, tiền lương, thưởng, giao khoán vườn cây, định mức lao động, sản lượng, khen thưởng và các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động.


Ngày hội đua tài cạo mủ giỏi ở cao su Bình Long

 

Thực hiện quy chế dân chủ, cao su Bình Long đã cụ thể được những việc cần phải công khai, những việc người lao động được quyền tham gia đóng góp, minh bạch trong quản lý, điều hành và chính sách người lao động. Theo đó, thông qua Đại hội cán bộ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) các cấp, hàng năm đã có nhiều nội dung cụ thể hóa với các chuyên đề được bổ sung hoàn thiện, phát huy quyền dân chủ. Công đoàn đã đại diện cho công nhân lao động xây dựng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với Ban giám đốc công ty. Trong thỏa ước lao động tập thể đã bổ sung những điều khoản có lợi cho người lao động như: Tiền lương trả theo doanh thu, các chế độ chính sách khác cũng tăng khi công ty có lợi nhuận cao và hiệu quả sản xuất - kinh doanh tăng. Công nhân lao động (CNLĐ) đều được biết những nội dung trong bản thỏa ước lao động tập thể, công đoàn cơ sở giám sát thực hiện tốt những nội dung đã cam kết giữa chủ sử dụng lao động và người lao động; bảo đảm 100% CNLĐ được ký kết hợp đồng lao động cá nhân với tổng giám đốc.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác an toàn trong sản xuất, công đoàn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ban giám đốc cùng cấp tổ chức tuyên truyền, học tập những nội quy, quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn lao động... Theo đó, các chế độ bồi dưỡng độc hại, trang cấp phòng hộ lao động, ăn giữa ca được thực hiện tốt. Công đoàn cũng đã tổ chức Ban chuyên đề bảo hộ lao động, xây dựng nội quy cụ thể về an toàn lao động cho từng loại hình lao động. Trong 5 năm, tổng chi phí cho công tác huấn luyện là trên 332 triệu đồng; trang cấp bảo hộ lao động 27 tỷ 829 triệu đồng; tổng tiền ăn giữa ca là 101 tỷ 934 triệu đồng; bồi dưỡng độc hại cho người lao động 52 tỷ 217 triệu đồng.

Khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước

Ông Nguyễn Thanh Minh, Tổng giám đốc cao su Bình Long cho rằng: Suốt 30 năm qua, công ty luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, kể cả trong thời điểm khó khăn nhất. Nhiều năm nay, cao su Bình Long luôn dẫn đầu các công ty cao su ở Đông Nam bộ như: Về đích sớm nhất, vượt mức sản lượng cao nhất; giữ được uy tín chất lượng sản phẩm trên thị trường thế giới. Điều đó minh chứng các tổ chức công đoàn của công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm, đó là phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ.

 

Là ngành đặc thù có tỷ lệ CNLĐ trực tiếp cao, tập trung nhiều nhất ở các nông trường, do vậy, tay nghề kỹ thuật giỏi của công nhân khai thác mủ là yếu tố để tăng năng suất vườn cây và sản lượng mủ vượt. Đây cũng chính là yếu tố quyết định của công ty trong hoàn thành nhiệm vụ hàng năm. Công đoàn cao su Bình Long phối hợp với Phòng Kỹ thuật nông nghiệp đẩy mạnh phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”; thi nâng bậc lương được các tổ, đội sản xuất duy trì thường xuyên và đã trở thành ngày hội của CNLĐ. Trong 5 năm, cao su Bình Long tổ chức 3 hội thi thợ giỏi cấp công ty và tham gia cấp ngành, thu hút 6.200 lượt công nhân tham gia. Kết quả có 150 công nhân đạt kiện tướng cạo mủ, 12 “bàn tay vàng”. Tại hội thi cấp ngành diễn ra trong hai ngày 10 và 11-12, cao su Bình Long đạt giải ba đồng đội. Điển hình những bàn tay vàng cạo mủ giỏi là: Nguyễn Thị Uyên, Nông trường Minh Hưng; Dương Văn Hai, Nông trường Trà Thanh; Nguyễn Hữu Phước, Nông trường Lợi Hưng; Phạm Thị Thu, Nông trường Bình Minh; Nguyễn Đức Hùng, Nông trường Quản Lợi; Thị Linh, Nguyễn Duy Nhất, Nông trường Xa Trạch; Nguyễn Văn Mừng, Nông trường Xa Cam...

Trong phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm phải kể đến Xí nghiệp cơ khí - chế biến 30-4 và Nông trường Quản Lợi. Từ phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã góp phần giảm giá thành sản phẩm của đơn vị, nâng cao thu nhập cho CNLĐ. Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở cao su Bình Long đã được nhận các giải thưởng của Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn và làm lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp.    

(Theo baobinhphuoc.com.vn)

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây