Bình Long: khó khăn trong việc phát triển tổ chức Công đoàn ngoài quốc doanh

Thứ hai - 13/08/2018 07:47 485 0
Hiện nay trên địa bàn thị xã Bình Long tổng số công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) là 2.021 người, trong đó 1.981 người là đoàn viên công đoàn, chủ yếu trực thuộc các công đoàn thuộc khối Nhà nước. Tính đến tháng 6 năm 2018, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Bình Long chỉ mới thành lập được 11 tổ chức công đoàn ngoài quốc doanh, với 179 công đoàn viên trên tổng số hơn 140 doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn thị xã, với hơn 1.500 lao động.
DN
Bà Hoàng Thị Bích Chung – PCT. LĐLD thị xã tặng hoa và quà chúc mừng BCH Công đoàn cơ sở Công ty TNHH BOT quốc lộ 13 An Lộc – Hoa Lư

Bà Hoàng Thị Bích Chung – Phó Chủ tịch LĐLĐ cho biết, đặc thù của tổ chức Công đoàn là chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động bằng việc phát triển đoàn viên công đoàn thông qua việc thành lập các tổ chức công đoàn và tiến hành thu kinh phí công đoàn theo Nghị định 191/2013-NĐ/CP của Chính phủ về quy định chi tiết về tài chính công đoàn; tuy nhiên trong thời gian qua trên địa bàn thị xã thị xã Bình Long rất khó khăn trong việc phát triển tổ chức công đoàn ngoài quốc doanh. Theo lý giải của bà Chung, thì việc tiếp cận các chủ doanh nghiệp và người lao động rất khó khăn do đặc thù công việc của từng doanh nghiệp, cũng như thời gian làm việc của lao động không ổn định; hơn nữa các chủ doanh nghiệp có tâm lý e ngại khi tiếp xúc với các tổ chức nhà nước nên còn né tránh, không hợp tác, không mặn mà với việc thành lập công đoàn cơ sở. Hơn nữa, khi đã thành lập tổ chức công đoàn, doanh nghiệp phải trích nộp kinh phí công đoàn 2% trên tổng quỹ lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động và thực hiện quyền kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn. Điều này ít nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động. Mặt khác, một bộ phận người lao động chưa yên tâm và xác định công tác lâu dài trong doanh nghiệp, luôn có tư tưởng chuyển nghề hoặc tìm nghề mới, không tha thiết đóng BHXH, chưa hiểu rõ được quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia tổ chức công đoàn nên rất khó khăn trong việc vận động, phát triển đoàn viên công đoàn.
DN 2
Bà Hoàng Thị Bích Chung – PCT. LĐLD thị xã tặng quà BCH công đoàn cơ sở Chi nhánh Công ty TNHH thương mại Công Thành tại lễ ra mắt

Thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU ngày 19/10/2016 của Tỉnh ủy Bình Phước về việc đẩy mạnh phát triển công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp, trong thời gian qua, LĐLĐ thị xã đã trực tiếp đến các công ty, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn thị xã để tổ chức tuyên truyền, vận động, nhưng hầu hết các doang nghiệp không muốn thành lập tổ chức công đoàn với nhiều lý do khác nhau như đặc thù công việc, nghành nghề kinh doanh và biến động lao động…. Ngoài ra, LĐLĐ thị xã cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo cho các đoàn viên công đoàn ngoài quốc doanh như: tổ chức thăm và tặng quà cho các đoàn viên công đoàn ngoài quốc doanh có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ tết, tháng công nhân; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: giải cầu lông CNVCLĐ, giải bơi lội, hội thi nấu ăn “Vào bếp là chuyện nhỏ”, hội thi “Tiếng hát karaoke”…, chỉ tính riêng năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 LĐLĐ thị xã đã trao tặng 172 phần quà trị giá 48,8 triệu đồng; trao 05 sổ tiết kiệm trị giá 25 triệu đồng, và trao 650 cuốn tập trắng cho người lao động, con em người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các nghành chức năng liên quan thành lập các đoàn trực tiếp đến các doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp thành lập các tổ chức công đoàn, cũng như phân công cán bộ theo dõi, hướng dẫn hoạt động của các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp, hỗ trợ giải quyết các vấn đề bức xúc, khó xử lý trong quan hệ lao động ở doanh nghiệp; đồng thời tuyên truyền cho người lao động hiểu rõ về các chính sách của Nhà nước và những quyền lợi đối với người lao động khi tham gia vào tổ chức công đoàn; cũng như thường xuyên gặp gỡ để nắm bắt tình hình, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người lao động để có hướng giải quyết”. Bà Hoàng Thị Bích Chung – Phó Chủ tịch LĐLĐ thị xã cho biết thêm./.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây