Bình Long Diễn Đàn Trẻ em năm 2018: “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”

Thứ hai - 03/09/2018 08:37 582 0
Nhằm tạo điều kiện cho trẻ em được tham gia đóng góp ý kiến, nguyện vọng của mình vào các vấn đề liên quan đến trẻ em, ngày 7/8, UBND thị xã Bình Long tổ chức diễn đàn trẻ em năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”. Về dự chương trình có chú Phan Xuân Vĩnh - Ủy viên Ban thường vụ Thị ủy, PCT. UBND thị xã; chú Nguyễn Anh Đức - Ủy viên Ban thường vụ Thị ủy, Trưởng Ban dân vận kiêm CT. UBMTTQVN thị xã; chú Nguyễn Đăng Điều Thị ủy viên, PCT. Thường trực HĐND thị xã; các cô chú đại diện lãnh đạo Đảng ủy – UBND các xã phường; đặc biệt sự có mặt của 180 em thiếu nhi đến từ 6 xã phường.
CN so
Tiểu phẩm lỗi tại ai của đơn vị phường Hưng Chiến

Các chủ đề các em thể hiện lại bằng hình thức sân khấu hóa qua 6 tiểu phẩm: Hãy trả lại tuổi thơ cho em; Sống ảo; Con ước mình là chiếc điện thoại; Lỗi tại ai; Văn hóa học đường; Học sinh với văn hóa mạng xã hội và bốn bài thuyết trình: Giới trẻ với văn hóa sử dụng mạng xã hội; Chống bạo lực trẻ em; hãy sử dụng đúng mục đích của công nghệ số; Bạo lực học đường trên mạng xã hội; Vấn nạn bắt cóc trẻ em. Mỗi tiểu phẩm cũng như những nội dung thuyết trình của các em đã nhắn gửi được những điều mà các em muốn gửi gắm kiến nghị tới các cô chú lãnh đạo, tới các gia đình, nhà trường và toàn xã hội về những vấn đề công nghệ số. Những thông điệp đều rất thiết thực và ý nghĩa, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay đối với trẻ em và mong các cấp các ngành và toàn xã hội quan tâm đến vấn đề công nghệ số.
CN so 2
Em Đỗ Quốc Huy gửi thông điệp đến các cô chú lãnh đạo thị xã

Trong những năm qua công tác giáo dục và chăm sóc trẻ em trên địa bàn thị xã Bình Long luôn được các cấp các ngành quan tâm, đầu tư nhiều nguồn lực cho các dự án chương trình ngày càng tăng. Trẻ em được quan tâm, bảo vệ chăm sóc tốt hơn. Tuy nhiên cách mạng 4.0 trong đó có công nghệ số đang làm cho thế giới thay đổi từng ngày, xã hội nói chung và trẻ em nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Cơ hội được khai thác tiếp nhận thông tin và tri thức vô tận. Thách thức của việc dễ bị ảnh hưởng những thông tin không lành mạnh và nguy cơ bị bóc lột sâm hại trong thế giới công nghệ số. Thông qua diễn đàn, em Đỗ Quốc Huy, học sinh lớp 8A1 trường THCS An Lộc đại diện cho các em thiếu nhi trên địa bàn thị xã gửi đến các cô chú bức thông điệp với mong muốn: Các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp nhà trường gia đình và toàn xã hội cần tác động tích cực, hạn chế những tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số dẫn đến sự phát triển toàn diện của các em như kiểm tra xử lý các điểm kinh doanh dịch vụ internet không an toàn cho trẻ em trên địa bàn thị xã. Tăng cường công tác giáo dục phổ biến kiến thức kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn lành mạnh, kỹ năng phòng ngừa bạo lực xâm hại trẻ em trong môi trường mạng cho cha, mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em. Thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội. Tạo nhiều sân chơi lành mạnh để các em tham gia hoạt động nhóm, hoạt động cộng đồng, giúp cho các em giao tiếp tự tin thể hiện bản thân.
CN so 3
Chú Phan Xuân Vĩnh - Ủy viên Ban thường vụ Thị ủy, PCT. UBND thị xã phát biểu chỉ đạo

Dự và phát biểu chỉ đạo, chú Phan Xuân Vĩnh - Ủy viên Ban thường vụ Thị ủy, PCT. UBND thị xã ghi nhận sự tham gia tích cực, có đầu tư của 6 đơn vị; Qua 6 tiểu phẩm, 4 bài thuyết trình và thông điệp của các em gửi đến các cô chú lãnh đạo thị xã Bình Long đã nói lên được một phần nào ý thức của các em về sự tác động tích cực và tiêu cực của thế giới công nghệ số trong giai đoạn hiện nay. Với thông điệp và kiến nghị của các em chú Phan Xuân Vĩnh đã ghi nhận và chỉ đạo các cấp các ngành các đơn vị có liên quan trong thời gian tới cần thực hiện tốt những nội dung sau:
1. Phòng Văn hóa – TT thị xã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra xử lý các vi phạm tại các điểm kinh doanh dịch vụ internet không an toàn cho trẻ em trên địa bàn thị xã; có những biện pháp thích hợp ngăn chặn các trang mạng có ảnh hưởng không tốt đối với trẻ em.
2. Phòng Lao động TB&XH có hướng dẫn và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, mô hình dự án và bảo vệ chăm sóc trẻ em. Đồng thời theo dõi giám sát đánh giá về thực hiện các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật các chế độ chính sách về bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn xã phường.
 3. Thị đoàn, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi thị xã phối hợp với các ngành, các tổ chức chính trị xã hội tích cực tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh cho các em, tổ chức các lớp dạy bơi trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông; kỹ năng cứu hộ sơ cứu trẻ em bị tai nạn thương tích. Tổ chức các hoạt động, CLB, đội, nhóm của trẻ em các chương trình hoạt động do trẻ em khởi sướng và thực hiện tại địa phương để trẻ em học các kỹ năng tự bảo vệ khi tham gia mạng xã hội và sử dụng các phương tiện kỹ thuật.
4. Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi, Trung tâm VH – TT, UBND các xã phường tăng cường tổ chức, mở cửa các điểm vui chơi giải trí cho trẻ em như: Thư viện, nhà văn hóa, sân chơi thể dục thể thao, hồ bơi để phục vụ trẻ em. Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, quản lý chặc chẽ các sản phẩm văn hóa phục vụ vui chơi giải trí tại khu vui chơi dành cho trẻ em.
5. Công an thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại bạo lực trẻ em trên môi trường mạng; phòng ngừa trẻ em vi phạm pháp luật kiểm tra rà soát phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông để có biện pháp chủ động phòng ngừa bảo đảm an toàn cho trẻ em.
6. Đề nghị Phòng GD&ĐT thị xã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS bố trí giờ học văn hóa hợp lý khoa học, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các giờ học văn hóa. Đồng thời tạo điều kiện tổ chức các sân chơi các buổi ngoại khóa để các cháu tự rèn luyện kỹ năng sống. Phối hợp với các tổ chức Đoàn đội, Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao giao lưu sinh hoạt tập thể các hoạt động kỹ năng sống như học kỳ quân đội, chúng em tập làm chiến sĩ để học sinh có nhiều điều kiện gặp gỡ vui chơi giải trí cùng nhau sau những giờ học lên lớp.
Diễn đàn trẻ em chính là cơ hội để các em được nói lên những tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của mình; có cơ hội được tham gia đề xuất các ý kiến mà các em quan tâm trong công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em đặc biệt là vấn đề công nghệ số, từ đó giúp các cấp các ngành và toàn xã hội có những giải pháp thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong thời gian tới./.

 
Văn Dũng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây