Gỡ khó trong việc phát triển BHYT toàn dân ở xã Thanh Phú

Thứ năm - 13/09/2018 15:39 740 0
Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc phát triển BHYT toàn dân trên địa bàn xã Thanh Phú. Ngày 29/8, PCT. UBND thị xã Bình Long Phan Xuân Vĩnh làm Trưởng đoàn, cùng với lãnh đạo BHXH thị xã Bình Long đã có buổi làm việc với UBND xã Thanh Phú và Trường THCS xã Thanh Phú về việc giải quyết những khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn.
Thanh p
Ông Vũ Văn Cương – PCT. UBND xã Thanh Phú trình bày những khó khăn trong việc thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn xã

Theo báo cáo của UBND xã Thanh Phú tại buổi làm việc cho biết, tính đến ngày 31/7/2018 tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã là 66,4% đạt thấp so với mặt bằng chung của thị xã 77,6%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp, do đa số học sinh sinh viên không muốn tham gia BHYT tại trường mà mong muốn mua theo hộ gia đình; xã Thanh Phú có đông đồng bào dân tộc thiểu số và nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHXH, BHYT còn hạn chế. Người dân chưa hiểu hết được tầm quan trọng và ý nghĩa an sinh xã hội của chính sách bảo hiểm dẫn đến việc tham gia BHXH, BHYT tự nguyện thấp; trên địa bàn xã có nhiều lao động tự do đi làm ăn xa nên cũng khó khăn trong việc tham gia BHYT…mặc dù xã đã tổ chức 11 đợt tuyên truyền về chính sách BHYT.
 Phát biểu tại buổi làm việc PCT. UBND thị xã Phan Xuân Vĩnh nhấn mạnh: Phát triển BHYT toàn dân là thực hiện theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã, theo đó năm 2018 toàn thị xã tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 82,2%; tuy nhiên tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã Thanh Phú so với mặt bằng chung của thị xã còn quá thấp; PCT. UBND thị xã yêu cầu xã Thanh Phú cần có lộ trình, kế hoạch cụ thể để vận động người dân tích cực tham gia BHYT đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số; tìm ra các giải pháp cụ thể để thực hiện đạt theo chỉ tiêu Nghị quyết thị xã đề ra.
Theo báo cáo, tại buổi làm việc với Trường THCS Thanh Phú, hiện nay nhà trường có tổng số 251 học sinh, trong đó 176 học sinh tham gia BHYT tại trường, 25 em đã tham gia BHYT thuộc đối tượng khác, còn 50 em chưa tham gia BHYT; Khó khăn trong các trường hợp này là do phụ huynh không hợp tác với nhà trường khi khai báo đã tham gia BHYT hộ gia đình, nhưng khi nhà trường yêu cầu phô tô bản chính thì các phụ huynh không thực hiện; nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa các em ở với ông bà, người thân; một số gia đình cũng chưa quan tâm đến việc mua BHYT cho học sinh nên rất khó khăn cho việc mua BHYT cho số em này....
Làm việc tại Trường THCS Thanh Phú, PCT. UBND thị xã yêu cầu: Đối với học sinh ngân sách đã hỗ trợ 30%, trường cần vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thêm để mua BHYT cho các em; bên cạnh đó, Ban giám hiệu cần tích cực hơn nữa trong việc vận động các bậc phụ huynh tham gia mua BHYT cho các em học sinh./.
Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây