Bình Long xây dựng nhiều mô hình phòng chống tội phạm hiệu quả

Thứ hai - 06/08/2018 08:41 660 0
Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc (BVANTQ) trên địa bàn thị xã, trong thời gian qua các khu dân cư trên địa bàn thị xã đã xây dựng nhiều mô hình cách làm hay trong phong trào toàn dân BVANTQ. Các mô hình này đã góp phần trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, giảm thiểu các tệ nạn xã hội.
Cam
Mô hình tuyến đường ánh sáng an ninh tại khu phố Phú Nghĩa phường Phú Đức

Một mô hình tiêu biểu trong phong trào này phải kể đến mô hình “Tuyến đường ánh sáng an ninh”, ngoài 60 tuyến đường do nhà nước đầu tư chiếu sáng với hơn 960 bóng đèn, nhân dân các khu dân cư đã đóng góp kinh phí lắp đặt đèn chiếu sáng tại các tuyến đường khu dân cư có chiều dài hơn 7,8 km với kinh phí hàng trăm triệu đồng.
Ông Phạm Văn Biển - Tổ trưởng Tổ an ninh nhân dân khu phố Phú Nghĩa, phường Phú Đức thị xã Bình Long cho biết, Ban vận động khu dân cư khu phố Phú Nghĩa đã vận động nhân dân đóng góp hơn 30 triệu đồng tiến hành lắp đèn đường chiếu sáng với chiều dài gần 600 mét, tại các tổ dân phố phức tạp về an ninh trật, từ ngày triển khai mô hình ánh sáng an ninh, không chỉ làm cho bộ mặt khu dân cư được khang trang hơn, người dân lưu thông đi lại dễ dàng mà còn góp phần không nhỏ giảm thiểu tệ nạn xã hội tại địa bàn và người dân cũng nâng cao ý thức trong việc không xả rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường chung.
Hiện nay trên địa bàn phường Phú Đức có 1.450 mét đường giao thông tại các khu dân cư được người nhân đóng góp lắp đường đèn chiếu sáng, với kinh phí hơn 65 triệu đồng và tự bỏ kinh phí để chi trả tiền điện hàng tháng, có ánh sáng anh minh bộ mặt của các khu dân cư được khang trang hơn, người dân rất phấn khởi. “Từ khi trong khu phố có đèn chiếu sáng người dân chúng tôi đi ban đêm rất yên tâm, tình hình an ninh tại khu dân cư được đảm bảo, tình trạng trộm cắp vặt giảm hẳn”. Bà Phạm Thị Hải – Tổ 8, khu phố Trọng, phường Phú Đức, thị xã Bình Long phấn khởi cho biết.
 Một mô hình hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm là mô hình “Camera an ninh”, tính đến nay toàn thị xã các khu dân cư đã đóng góp lắp đặt được 274 mắt camera trên các tuyến đường ở các khu dân cư, Trong đó, phường An Lộc là đơn vị tiến hành lắp đặt nhiều camera an ninh nhất, với tổng số 262 camera, trị giá trên 520 triệu đồng.
Cam 2
Nhiều khu dân cư đã gắn camera an ninh để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương

Đại úy Trần Ngọc Phong – Phó trưởng Công an phường An Lộc cho biết, phường An Lộc là phường trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của thị xã Bình Long, mật độ dân cư đông, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán, kinh doanh dịch vụ; số lượng người dân đến lưu trú, tạm trú làm ăn sinh sống thường xuyên biến động, nên tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội tiềm ẩn phức tạp. Từ ngày mô hình camera an ninh được thực hiện tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường ổn định, các tệ nạn xã hội có chiều hướng giảm, đặc biệt là nạn trộm cắp. “Gắn hệ thống camera trên các tuyến đường không chỉ giúp cho chủ nhà bảo vệ tài sản cá nhân, mà một số đối tượng trộm cắp tài sản trong quá trình tẩu thoát có đi qua các tuyến đường này thì đã có hệ thống camera ghi hình lại, giúp cho lực lượng chức năng trong quá trình truy bắt, truy lùng đối tượng trộm cắp tài sản trên đường tẩu thoát”. Đại úy Trần Ngọc Phong cho biết thêm.
Qua hệ thống qua camera an ninh đã giúp cho lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời 10 vụ 19 đối tượng đánh nhau gây rối trật tự công cộng, phát hiện bắt giữ 05 vụ 08 đối tượng trộm cắp tài sản, 03 đối tượng gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích; 04 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; 53 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; giải tán 08 trường hợp tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự…
Cam 3
Camera an ninh được gắn tại một ngã tư đường của khu phố Phú Trung phường An Lộc

Ngoài các mô hình trên, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào “TDBVANTQ” thị xã đã chỉ đạo các khu dân cư xây dựng nhiều mô hình phòng chống tội phạm như: Mô hình “Khu dân cư không có tội phạm ẩn náu hoạt động hoặc có tội phạm nhưng được phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời”, Mô hình giao lưu kết nghĩa trong công tác đảm bảo ANTT giữa các đội nghiệp vụ của Công an thị xã với các khu dân cư phức tạp về an ninh trật tự; mô hình: “Tổ liên gia tự quản”, “Tổ bảo vệ tự quản về an ninh trật tự”... qua đó người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin báo có giá trị cho lực lượng chức năng thị xã về các vụ việc vi phạm pháp luật. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, nhân dân đã cung cấp 57 nguồn tin báo có giá trị giúp cơ quan chức năng điều tra làm rõ 33 vụ việc, 71 đối tượng vi phạm pháp luật; đồng thời hòa giải thành 34 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân.
Đại úy Lê Huy Hiền – Phó đội trưởng Đội xây dựng phong trào Công an thị xã Bình Long cho biết: Trong thời gian tới Đội sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào “ TDBVANTQ” thị xã chỉ đạo các xã phường tiếp tục duy trì các mô hình này, đồng thời vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân và nhân dân các khu dân cư đóng góp lắp đặt camera an ninh tại các tuyến đường và khu dân cư, nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, giúp cho người dân có cuộc sống ổn định, yên tâm phát triển kinh tế./.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây