HOẠT ĐỘNG HỘI BẢO TRỢ NGƯỜI KHUYẾT TẬT TRẺ MỒ CÔI VÀ BỆNH NHÂN NGHÈO THỊ XÃ BÌNH LONG KHOÁ I NHIỆM KỲ 2011 – 2015

Thứ sáu - 04/12/2015 09:01 758 0
Hội Bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo (NKT-TMC-BNN ) thị xã Bình Long chính thức đi vào hoạt động  tháng 5/2011. Hội được tỉnh Hội, Thị ủy - UBND thị xã, các ban ngành, đoàn thể cùng quan tâm giúp đỡ và hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần. Đối với cấp xã - phường, dù không có chi Hội nhưng luôn được sự quan tâm tạo điều kiện cho Hội phát hiện và trợ giúp kịp thời đúng đối tượng. Thông qua Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2011-2015, Hội đã triển khai  6 nhiệm vụ trọng tâm nhân đạo trợ giúp Người khuyết tật - Trẻ mồ côi -  Bệnh nhân nghèo, kết quả đã đạt được nhiều thành quả, giúp đỡ cho nhiều đối tượng.

Đoàn phật tử chùa Châu Hưng, Quận Thủ Đức thăng và tặng quà hộ nghèo xã Thanh Phú

Trong 5 năm qua được sự hỗ trợ của tỉnh Hội, các đơn vị kinh tế, các tổ chức từ thiện, các tổ chức tôn giáo đã trợ giúp được 15 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, để giúp họ có phương tiện đi lại sinh hoạt. Đến nay hầu như những người khuyết tật về chân đều được trang bị đầy đủ xe lăn xe lắc, chỉ còn một vài trường hợp phát sinh mới. Ngoài ra còn hỗ trợ kinh phí cho họ đi khám chữa bệnh miễn phí, trợ cấp tôn để sửa chữa nhà.

Đối với người mù nghèo, người cao tuổi bị đục thủy tinh thể đã được nhiều đoàn y, bác sĩ ở TP. Hồ Chí Minh về khám sàng lọc và tổ chức mổ mắt cho trên 70 ca. Nhìn chung kết quả tốt và giúp cho người mù nghèo phấn khởi, giúp họ giảm bớt đi một phần kinh phí điều trị. Hội đã tổ chức được 5 đợt khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo ở các xã – phường: Thanh Lương, Thanh Phú, Hưng Chiến, An Lộc cho hàng ngàn lượt bà con đến khám bệnh và được cấp phát thuốc miễn phí và nhận quà tặng từ các đoàn. Trong nhiệm kỳ 5 năm qua hội đã trích quỹ hỗ trợ cho các đối tượng: Hỗ trợ mua bảo hiểm cho 52 người là hộ cận nghèo với số tiền 4.036.500đ. Chi hỗ trợ mai táng cho 4 người là hộ nghèo với số tiền là 19 triệu đồng, chi hỗ trợ cho 66 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền là 268.952.500đ.

Hàng năm vào các dịp lễ tết Nguyên đán Hội đều có quà tặng cho bà con nghèo khó khăn gồm quần áo, gạo, dầu ăn, nước mắm …do các tổ chức tôn giáo các nhà hảo tâm, tỉnh Hội quyên góp ủng hộ. Ngoài ra đối với các bệnh nhân nghèo nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa thị xã thật sự khó khăn Hội tài trợ tiền viện phí và mua bảo hiểm y tế cho bà con yên tâm điều trị sớm trở về với cộng đồng. Thông qua chương trình “chia sẻ nỗi đau của tỉnh Hội và Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Hội cũng đã xây tặng 6 căn nhà tình thương và quà tặng trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng, như 01 gia đình ở Xa Cam phường Hưng Chiến. Ngoài ra hội còn xuất quỹ 40 triệu đồng xây nhà tình thuong cho 01 hộ khó khăn về nhà ở, giúp họ vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống yên tâm sản xuất. Phối kết hợp với Hội chữ thập đỏ thị xã mua tặng 01 con bò, trị giá 20 triệu đồng cho 01 hộ nghèo ở xã Thanh Lương.

Hoạt động “Bếp cơm tình thương” tại Bệnh viện đa khoa Bình Long luôn được duy trì . Nếu như năm 2011 mỗi tuần chỉ có 2 bữa cơm từ thiện cho bệnh nhân và người nhà nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa thị xã đến nay ngày nào cũng có các tổ chức tôn giáo, các cá nhân, các nhóm từ thiện Đăng ký nấu. Điển hình như thượng tọa Thích Thiện Trí - Phó Chủ tịch giáo hội phật giáo tỉnh - Trụ trì chùa Tam Bảo, phường An Lộc,  phật tử chùa Bảo An ở Xa Cam I, phường Hưng Chiến. Các cá nhân có ông Quang - Chủ cơ sở bánh mì Đại Quang, Anh Phúc - Tiệm chụp hình Hải Âu, cô Thu tiệm bánh kem Ngọc Thu, cô Út Siêng, chị em nhà cô Vui bán Gạo. Nhóm cô Huệ Liên, nhóm thầy Hội và học trò Trường THPT Bình Long, bình quân mỗi buổi phục vụ từ 120 đến 150 suất ăn miễn phí.

Hội bảo trợ NKT –TMC – BNN thị xã Bàn giao nhà tình thương cho một công nhân  Xí nghiệp Công trình đô thị  

Đối với các trẻ em mồ côi Hội đã phối hợp với Phòng Giáo dục & ĐT thị xã trợ giúp 19 em học sinh mồ côi với tổng số tiền là 19 triệu đồng, giúp các em có điều kiện mua tập vở đến trường. Trong nhiệm kỳ Hội cũng đã trao tất cả 30 chiếc xe đạp cho các em do các nhà hảo tâm ở TP.Hồ Chí Minh, chùa Quang Minh ở Đồng Xoài, Công ty ô tô Trường Hải tài trợ.

Hội đã được tỉnh Hội, sở Lao động Thương binh & XH đã tổ chức khám sàng lọc bệnh tim cho các cháu trong toàn thị xã được 4 lần. Kết quả đã mổ tim được 02 ca cho 02 cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Riêng ca mổ tim thứ 2 đã được Hội bảo trợ Người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo thị Phước Long và các nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh tài trợ trên 300 triệu đồng. Hiện sức khỏe 02 cháu đã hồi phục bình thường.

Năm 2013 phối hợp cùng Phòng Văn hóa - TT, Trung tâm Văn hóa - TT, Phòng Lao động TB & XH tham gia Hội thao Người khuyết tật lần thứ nhất, đạt 03 huy chương vàng, xếp thứ 3 toàn đoàn. Đến năm 2015, Hội tiếp tục tham gia Hội thao Người khuyết tật lần thứ II năm 2015 và đạt 6 huy chương vàng, nhiều huy chương bạc, giấy khen và xếp thứ nhất toàn đoàn. Tham gia Hội thi tiếng hát người khuyết tật lần 1 năm 2014 và lần 2 năm 2015 đạt nhiều giấy khen, riêng năm 2015 đạt giải nhất đơn ca. Ngoài ra năm 2015 , Hội và Phòng Lao động TB & XH cũng đã đưa 05 người khuyết tật được tổ chức từ thiện quốc tế khám và trang bị chân tay giả cho người khuyết tật.

Nhìn nhận lại sau 05 năm đi vào hoạt động, ông Phan Xuân Vĩnh, Chủ tịch Hội bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo thị xã Bình Long đánh giá: Hội là 01 tổ chức xã hội từ thiện, kết qủa hoạt động 05 năm qua nhìn chung Hội cũng đã góp một phần nhỏ vào công tác an sinh xã hội cho địa phương, với những kết quả đó cũng đã tạo được niềm tin cho người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho các đối tượng là người nghèo cần được sự trợ giúp kịp thời, giúp bà con ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng.  Hiện nay trước tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn do đó việc gây qũy Hội cũng là một vấn đề nan giải, nhất là 02 năm cuối nhiệm kỳ. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn quỹ hỗ trợ đã được sử dụng minh bạch đúng với quy chế Hội, sử dụng đúng mục đích, không sử dụng quỹ vào các hoạt động của Hội. Bên cạnh đó, Hội cũng cần phải có nhiều hoạt động khác để Hội ngày càng là 01 tổ chức xã hội từ thiện được bà con tin tưởng, được các đơn vị kinh tế, các nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo, tỉnh Hội hỗ trợ nhiều hơn nữa.

Văn Dũng 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây