CHỦ TỊCH HĐND THỊ XÃ VÕ THỦY CÚC PHÁT BIỂU BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ TƯ (trích đăng)

Thứ tư - 22/12/2010 09:20 1.191 0

CHỦ TỊCH HĐND THỊ XÃ VÕ THỦY CÚC  PHÁT BIỂU BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ TƯ (trích đăng)

... Sau một ngày làm việc, với tinh thần nghiêm túc, tích cực, khẩn trương, kỳ họp đã hoàn tất nội dung chương trình dự kiến.

Kỳ họp đã xem xét các báo cáo tình hình hoạt động năm 2010 của Thường trực HĐND thị xã, các báo cáo của UBND thị xã về tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2010 và phương hướng nhiệm vụ năm 2011, tình hình thực hiện ngân sách năm 2010 và dự kiến ngân sách năm 2011; báo cáo giải trình các ý kiến của cử tri và đại biểu trước kỳ họp; báo cáo hoạt động của Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân thị xã năm 2010 và nhiệm vụ năm 2011.

Kỳ họp đã xem xét, thảo luận và cho ý kiến về các Tờ trình của Thường trực HĐND, UBND thị xã; các báo cáo thẩm tra của 2 ban HĐND về tình hình kinh tế, xã hội, thực thi pháp luật và các tờ trình của UBND thị xã trình kỳ họp làm cơ sở để HĐND quyết nghị.

Tại kỳ họp quan trọng này, HĐND thị xã đã bầu bổ sung chức danh phó chủ tịch UBND nhiệm kỳ 2004 – 2011. HĐND ghi nhận công lao đóng góp của đồng chí Lê Thị Thanh Lan – nguyên Phó chủ tịch UBND thị xã, đồng thời chúc mừng đồng chí Phan Xuân Vĩnh – vừa được HĐND thị xã tín nhiệm bầu vào chức danh Phó chủ tịch UBND thị xã. HĐND thị xã mong rằng trên cương vị mới, đồng chí sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành tốt trọng trách được Đảng, Nhà nước, các vị đại biểu và nhân dân thị xã giao phó.

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2010, HĐND nhất trí đánh giá: Năm 2010, tình hình kinh tế - xã hội của thị xã mặc dù bước đầu còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bất lợi của tình hình chung và thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nhưng hầu hết các mục tiêu, nhiệm vụ do UBND tỉnh, HĐND thị xã giao đều thực hiện đạt và vượt. Các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ được quan tâm triển khai và đạt kết quả tốt, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp – xây dựng và ngành dịch vụ. Hoạt động văn hoá – văn nghệ, thể dục thể thao, y tế, giáo dục được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả tốt. Các chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm đã phát huy hiệu quả góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhìn chung được giữ vững ổn định.

Hội đồng nhân dân đánh giá cao vai trò của UBND thị xã và các xã, phường đã năng động, sáng tạo trong quản lý, điều hành, tích cực chủ động bám sát và cụ thể hóa tổ chức thực hiện Nghị quyết của HĐND, đề ra được nhiều biện pháp quản lý thiết thực, hiệu quả, đặc biệt là các lĩnh vực vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thị xã đề ra.

HĐND cũng đánh giá cao hoạt động của các đại biểu HĐND thị xã và thường trực HĐND các xã, phường, trong năm 2010, trên cương vị công tác của mình đã tích cực giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND. Xin trân trọng cảm ơn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực chủ động trong công tác tham gia xây dựng chính quyền, giám sát thực thi pháp luật và quy chế dân chủ, phối hợp tổ chức thành công  các cuộc tiếp xúc cử tri trong năm 2010, tiếp thu và chuyển tải kịp thời mọi ý kiến của cử tri đến HĐND, UBND thị xã. Giúp cho HĐND, UBND thị xã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng cũng như những vấn đề bức xúc của nhân dân, kịp thời chỉ đạo, điều hành giải quyết thỏa đáng được nhiều vấn đề cử tri kiến nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số tồn tại, hạn chế, như: Vốn xây dựng cơ bản, chương trình mục tiêu có thời điểm giải ngân còn chậm, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị và hỗ trợ sản xuất cho nhân dân. Tỷ lệ giảm hộ nghèo chưa đạt kế hoạch. Hiệu quả của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” chưa cao, tội phạm và tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn phức tạp. Việc trả lời và giải quyết đối với một số phản ánh, kiến nghị chính đáng của cử tri còn chậm, kể cả một số vấn đề đã hứa tại các kỳ họp. Do đó, HĐND đề nghị UBND thị xã và các phòng, ban cần lưu ý và sớm có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Kính thưa các vị đại biểu!

Với tinh thần nhất trí cao, HĐND thị xã đã biểu quyết thông qua 9 nghị quyết:

Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND thị xã năm 2011.

Nghị quyết về chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND năm 2011.

Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2011.

Nghị quyết về phê duyệt dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2011.

Nghị quyết về thông qua quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thị xã Bình Long đến năm 2020.

Nghị quyết về nhiệm vụ 5 năm 2011 – 2015.

Nghị quyết về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình đột phá đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị thị xã Bình Long giai đoạn 2011 – 2015, tầm nhìn đến năm 2020.

Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức danh phó chủ tịch UBND thị xã nhiệm kỳ 2004 – 2011.

Nghị quyết về việc xác nhận kết quả bầu cử bổ sung phó chủ tịch UBND thị xã nhiệm kỳ 2004 – 2011.

Đây là những nghị quyết quan trọng, tạo cơ sở, tiền đề phát triển cho giai đoạn 5 năm 2011 – 2015. Chính vì vậy, sau kỳ họp này, HĐND đề nghị các cấp, các ngành và từng cơ quan, đơn vị cần nhanh chóng quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả.

Về kinh tế:  Tập trung triển khai tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội Nghị quyết HĐND đề ra. Động viên nhân dân thi đua lao động sản xuất, khắc phục khó khăn, duy trì diện tích các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực, cho giá trị kinh tế cao gắn với chủ động thực hiện các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh. Đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công các công trình dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm về giao thông như: đường Nguyễn Huệ, đường Đoàn Thị Điểm và các tuyến đường dự kiến. Bảo đảm sự đồng bộ trong thi công đường, điện, viễn thông, cấp thoát nước, đèn chiếu sáng và quan tâm đầu tư hệ thống thoát nước, nhất là đối với các điểm vùng trũng trong nội ô có khả năng xảy ra ngập lụt về mùa mưa, gây thiệt hại về tài sản của nhân dân. Làm tốt công tác quản lý sử dụng đất, bảo vệ tài nguyên môi trường, thu gom rác thải, chỉnh trang vỉa hè đường phố làm cho cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Về văn hóa - xã hội: Tiếp tục phát triển đồng bộ về giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin – thể thao, nâng cao hơn nữa chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Tổ chức triển khai kịp thời các chính sách về an sinh xã hội đặc biệt là chính sách đối với các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có công và cán bộ hưu trí.

Về quốc phòng - an ninh: Tăng cường công tác giáo dục quốc phòng toàn dân, xây dựng các xã, phường vững mạnh toàn diện. Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt mục tiêu 5 giảm. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào việc thực hiện mục tiêu 5 giảm và tổ chức tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phấn đấu giảm mạnh về tội phạm hình sự, xóa sạch các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, có sử dụng vũ khí, chuyên trộm cắp, gây rối an ninh trật tự trên địa bàn. Giữ vững an an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo và an ninh nông thôn.

Về công tác xây dựng chính quyền: Năm 2011 là năm khởi đầu của kế hoạch 5 năm 2011- 2015, đồng thời là năm bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Chính vị vậy, chúng ta tập trung cao độ cho công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn chính quyền ở cả 2 cấp. Đề nghị UBND và các đơn vị trực thuộc cần đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân. Tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền.

Kỳ họp thứ 4 cũng là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2004 – 2011. Sau kỳ họp này, TT. HĐND thị xã sẽ xin TT. HĐND tỉnh cho chủ trương tổng kết công tác HĐND nhiệm kỳ 2004 – 2011. Do đó đề nghị Văn phòng HĐND – UBND, các ban HĐND chủ động tham mưu công tác tổng kết và hướng dẫn tổng kết sớm đối với các cơ sở, cố gắng hoàn thành tổng kết trong tháng 2/2011 để bắt tay vào việc chuẩn bị cho công tác bầu cử HĐND khóa mới.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp.

Xin kính chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, HĐND thị xã và toàn thể quý vị đại biểu dự kỳ họp luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, an khang!

Xin cảm ơn các đại biểu!    

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây