Ban Pháp chế HĐND giám sát việc thực hiện cải cách tư pháp tại toà án Nhân Dân Thị xã

Thứ ba - 16/11/2010 07:41 905 0
Nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, HĐND thị xã khóa I sẽ diễn ra vào ngày 21 và 22 tháng 12 năm 2010, ngày 9/11/2010, Ban Pháp chế HĐND thị xã do Ông Phan Xuân Vĩnh, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thị xã làm trưởng đoàn đã đến giám sát Tòa án nhân dân thị xã về thực hiện cải cách tư pháp năm 2010. Cùng dự có ông Nguyễn Đăng Điều, Thị ủy viên, Phó chủ tịch thường trực HĐND thị xã.

Ảnh: Lê Hồng

Ông Nguyễn Thanh Thủy – Thị ủy viên, Chánh án Tòa án nhân dân thị xã đã báo cáo với đoàn kết quả thực hiện cải cách tư pháp cùng những khó khăn và đề xuất kiến nghị của đơn vị với HĐND thị xã.

Tại buổi giám sát, Ban Pháp chế HĐND đã đánh giá cao kết quả thực hiện cải cách tư pháp của Tòa án. Trước yêu cầu của công tác cải cách tư pháp, đơn vị đã chú trọng kiện toàn tổ chức, cán bộ. Hiện tại Tòa án có 8 chức danh tư pháp, gồm 5 thẩm phán và 3 thư ký, có 7 người có trình độ đại học luật, 1 người đang học đại học luật. Các chức danh tư pháp cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Về cơ sở vật chất cơ bản được bảo đảm. Chất lượng công tác xét xử được nâng lên. Năm 2010, Tòa án nhân dân thị xã đã thụ lý 312 vụ án các loại và giải quyết được 302 vụ, đạt tỷ lệ 96,7%, trong đó đã đưa được 3 vụ án điển hình ra xét xử lưu động có tác dụng tuyên truyền, giáo dục, răn đe cao. Số vụ án bị tòa án phúc thẩm hủy, án sửa giảm mạnh, trong đó số vụ án bị hủy chỉ có 2 vụ án dân sự, chiếm tỷ lệ 0,66% so với tổng số vụ án được xét xử, giảm 9 vụ so với năm 2009; số án bị sửa có 9 vụ, chiếm tỷ lệ 2,9%, giảm 17 vụ so với năm 2009. Không có án hủy do xét xử oan người không có tội và không có đơn yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại theo Nghị quyết 388/NQ-QH11. Quyền tranh tụng tại tòa của các đương sự và các bên có liên quan (luật sư và viện kiểm sát) được đảm bảo, tranh luận thoải mái, không hạn chế về thời gian. Công tác giải quyết thi hành án hình sự đạt 100%. Việc ủy thác thi hành án, hoãn, tạm đình chỉ thi hành án được thực hiện đúng theo Nghị quyết 02/2007 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Ban Pháp chế HĐND thị xã cũng đã ghi nhận những khó khăn và kiến nghị của Tòa án để báo cáo HĐND thị xã tại kỳ họp sắp tới, như số lượng án phải giải quyết lớn (312 vụ) nhưng Tòa án nhân dân thị xã chưa có đủ các chức danh tư pháp theo quy định (1 thẩm phán xét xử 30 vụ/năm). Phương tiện vật chất, trang thiết bị như bàn ghế xét xử, bàn ghé làm việc, máy vi tính còn thiếu do chia sẻ bớt cho Tòa án nhân dân huyện Hớn Quản nhưng đơn vị chưa có kinh phí mua sắm bổ sung; kinh phí hoạt động do ngành dọc cấp trên phân bổ chưa hiện đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ nên hoạt động của Tòa án cũng gặp khó khăn, đề nghị HĐND thị xã quan tâm hỗ trợ thêm; đề nghị UBND các phường, xã chỉ đạo thực hiện tốt việc chuyển các tống đạt triệu tập của Tòa án đến các đương sự theo luật định....

Thế Hòa

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây