HỘI THI KỂ CHUYỆN HỌC TẬP LÀM THEO BÁC 2017

Thứ ba - 30/05/2017 09:37 800 0
Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nội dung của cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đảng ta phát động, đã được các cơ sở Đảng trong thị xã Bình Long hưởng ứng tích cực.

Trao giải cho các thí sinh

Ấn tượng, sáng tạo, xúc động, đó là những cảm nhận chung từ các Hội thi được tổ chức ở các cơ sở. Các Hội thi đã thực sự tạo được nhiều cảm xúc, có sức lan tỏa rộng, kết nối những rung cảm mạnh mẽ từ thông điệp của câu chuyện về Bác đến trái tim người nghe.

Để tiến tới vòng chung kết 68 thí sinh đều trãi qua vòng loại từ cơ sở đến các Đảng bộ. Hội thi vòng loại từ ngày 9 đến ngày 12 tháng 5, các thí sinh được chia làm 4 bảng. Mỗi thí sinh phải trải qua hai phần thi:  Kể một câu chuyện về con người, phong cách làm việc sinh hoạt của Bác và bốc thăm trả lời câu hỏi của Ban Tổ chức (BTC). Ở bảng A có số lượng thí sinh đông nhất với 28 thí sinh đến từ 11 cơ sở Đảng trực thuộc Thị ủy. Đây là bảng thi có nhiều thí sinh tham gia nhất do đó sự cạnh tranh để lọt vào chung kết sẽ khó khăn hơn. Chỉ có 6 tiết mục xuất sắc ở bảng A sẽ giành quyền vào vòng trong vì vậy các thí sinh chuẩn bị rất chu đáo cho phần thi của mình, các câu chuyện kể đều gần gũi, gắn bó với công việc đời sống hàng ngày của Bác. Trịnh Thị Hoàng Mỹ -  TTYT cho biết: “nhân câu chuyện em rút ra bài học cho bản thân, làm nghề y phải biết dùng tình  yêu thương ngoài chuyên môn phải đặt tình cảm yêu nghề phải vì người bệnh chăm sóc người bệnh giống như bản thân mình, nói rất nhiêu thực hành rất quan trọng. em mong muốn cũng như kêu gọi toàn thể mọi người bản thân đơn vị đồng lòng thực hiên tốt lời dạy bác Hồ  học tập sống và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ CHí Minh”

So với vòng sơ loại bảng A, bảng B diễn ra ngày 10/5 có ít thí sinh hơn, 11 thí sinh thuộc Chi bộ khối Đảng, đoàn thể, nên cũng có nhiều lợi thế nhất định. Các câu chuyện kể về Bác đều là những câu chuyện tiêu biểu mà các cán bộ đảng viên, nhân dân thị xã đang ra sức thực hiện và làm theo đã được kể  tại các buổi sinh hoạt Chi bộ cơ sở mình, các câu chuyện tuy giản dị, nhưng hết sức gần gũi mà đầy xúc động về con người phong cách tư tưởng Hồ Chí Minh. Tại vòng thi này các thí sinh đã thể hiện các câu chuyện hết sức tình cảm và thuyết phục người nghe, có những chuyện kể đã gây xúc động sâu sắc đối với cổ động viên, cũng như Ban giám khảo. Bằng tình yêu và kính trọng vô hạn đối với Bác các cán bộ Đảng viên trẻ của Khối Đảng, đoàn thể thị xã đã thể hiện tình cảm sâu sắc của mình đối với Bác. 03 thí sinh xuất sắc sẽ giành quyền vào chung kết.

Thí sinh “Đặng Thị Linh Trang – Hội Liên hiệp Phụ nữ nói : qua Hội thi rút ra bài học kinh nghiệm từ những câu chuyện của Bác. Đây là một trãi nghiệm đáng nhớ và ghi dấu trên con đường sự nghiệp của mình. Câu chuyện nào cũng cảm động và cho chúng ta bài học sâu sắc”

Bảng C gồm 16 thí sinh tham gia thuộc các Chi bộ khối nhà nước các câu chuyện kể về Bác đều gần gũi với những cuộc sống, công việc thường nhật của mỗi cán bộ, công chức, viên chức khối hành chính sự nghiệp. qua đó càng khẳng định mỗi cán bộ công chức viên chức thị xã Bình Long đang ra sức cố gắng học tập và làm theo Bác bằng những công việc cụ thể hàng ngày. Nhìn chung các thí sinh tại vòng Bảng C có chất lượng rất cao, đa số các thí sinh đã chuẩn bị đề cương chu đáo đúng theo thể lệ của Ban tổ chức đề ra, các câu chuyện kể đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, giọng kể chuyện hấp dẫn, lôi cuốn, bên cạnh đó các thí sinh còn liên hệ cốt truyện với công việc của bản thân tại cơ quan đơn vị. 04 tiết mục xuất sắc nhất được BTC chọn vào vòng chung kết. Thí sinh Bùi Thị Thúy Công -  Đài TT-TH Bình Long chia sẽ: “khi đạt giải cao tại Hội thi thì tôi cũng mong muốn góp câu chuyện nhỏ để nhằm tuyên truyền Chỉ thị số 05 bằng những câu chuyện thiết thực và cụ thể. Tôi chọn câu chuyện về lòng yêu thương con người của Bác vì nó rất gần gũi. Thông qua câu chuyện tôi mong muốn góp một phần câu chuyện đến với mọi người về tinh yêu thương bao la của Bác Hồ căn cứ vào đó để học tập làm theo.”

Bảng D là bảng thi cuối cùng có 13 thí sinh dự thi đến từ các Chi bộ ngành dọc. Ban giám khảo chọn ra 3 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Là bảng thi cuối cùng nên các thí sinh ở bảng D cũng chịu nhiều áp lực trước các thí sinh ở 03 bảng trước. Tuy vậy với sự cố gắng nỗ lực của bản thân các thí sinh cũng hoàn thành tất cả các phần thi.

Qua vòng sơ loại, đa số thí sinh chuẩn bị chu đáo cả 3 phần thi. Đề cương có sự đầu tư hình thức đẹp, chất lượng, liên hệ thực tiễn, ý nghĩa câu chuyện. giọng kể diễn cảm, trình bày tự tin xúc động và lan tỏa đến người nghe, người xem. Có thể nói, Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn của toàn Đảng, toàn dân. Điều đáng nói nhất là những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác đã tác động tích cực đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đánh giá tại vòng loại của Hội thi. Bà Nguyễn Thị Huyền Linh – Trưởng ban tuyên giáo – Phó Ban tổ chức Hội thi cho biết: “Qua Hội thi BTC có sự chuẩn bị chu đáo tiết kiệm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thị ủy thí sinh tham dự chuẩn bị chu đáo cả 3 nội dung, giọng kể tự tin và có sức lan tỏa đến từng người nghe, người xem. Sử dụng kỹ thuật hình ảnh minh họa gây xúc động cho người nghe. Qua câu chuyện rút ra ý nghĩa vừa mang tính lịch sử vừa mang tính thời đại gắn việc học tập rèn luyện đối với cán bộ và nhân dân trong thực hiện trức trách nhiệm vụ được giao của cơ quan đơn vị nêu những tấm gương điển hình trong làm theo Bác thí sinh có sự tập trung cao”.

Đúng ngày sinh nhật Bác, vòng chung kết được tổ chức với 16 thí sinh xuất sắc đây là vòng thi quyết định xếp loại thứ hạng.

Vòng chung kết để giành điểm cao từ Ban giám khảo cũng khó khăn hơn so với vòng loại. 15 phút là thời gian để các thí sinh thể hiện tài năng kể chuyện, truyền cảm, mạch lạc, xúc động là những gì mà thí sinh cần tác động đến cảm xúc người nghe. Tuy nhiên, dưới áp lực là vòng chung kết xếp hạng còn 1 vài thí sinh hồi hộp, thể hiện chưa trọn vẹn khả năng của bản thân. Vòng chung kết Hội thi kể chuyện hội tụ những thí sinh xuất sắc nhất ở vòng loại. Là một trong những thí sinh nhỏ tuổi lọt vào vòng chung kết, em Hoàng Thị Trà My khá tự tin vào năng lực bản thân. Thể hiện câu chuyện Quê hương nghĩa nặng tình sâu nhắc nhở tình yêu quê hương đất nước trong mỗi tâm hồn chúng ta. Em Hoàng Thị Trà My nói: “Bản thân em là học sinh thì tình yêu quê hương đất nước rất quan trọng vì mình có thể lớn lên và mình sẽ phục vụ cho đất nước vì khi mình chưa sinh ra thì những người chiến sĩ đã ngã xuống để có ngày hôm nay nên em muốn bảo vệ đất nước”.

Kể chuyện sao cho lay động lòng người vì vậy giọng kể phải có nốt trầm, phải có cao trào sao cho hợp lý trong từng phân đoạn của mẫu chuyện. Diễn cảm và biểu đạt câu chuyện gây rung động cho người nghe. Chậm rãi để truyền tải câu chuyện nhẹ nhàng sâu lắng. Với câu chuyện Niềm vui bất ngờ, thí sinh Vương Thị Hiền đến từ trường THPT Chuyên Bình Long thể hiện bằng lối kể điềm đạm, từ tốn nhẹ nhàng biểu cảm sinh động đã giành giải nhất Hội thi. Thí sinh Vương Thị Hiền xúc động nói: “Em cảm thấy sung sướng và hạnh phúc khi đã được số điểm cao nhất như thế. Tham dự Hội thi lần này em thấy mình có thêm nhiều kinh nghiệm vì đây là lần đầu tiên em tham dự Hội thi kể chuyện những câu chuyện của Bác thật sự rất có ý nghĩa nó giúp cho em có thể sống tốt hơn nhất là đối với công việc của mình là một người giáo viên, nhân cách con người của Bác mang đến cho em rất nhiều bài học”

Cuộc thi là dịp để mỗi cá nhân tự nhìn nhận lại bản thân và cố gắng học tập theo đạo đức phong cách tu tưởng của người trong lối sống, trong hành động, việc làm. Thông qua Hội thi, BTC nhằm lan tỏa tinh thần của Bác đến mọi tầng lớp nhân dân nhất là đối với cán bộ Đảng viên. Bà Vũ Thị My, khán giả Hội thi nói: “Các thí sinh kể chuyện, diễn xuất có thần, có phong cách. Từ các mẫu chuyện tại Hội thi sẽ tác động đến người dân về học theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người”.

ông Lê Việt Hùng - Phó Bí thư Thị ủy, Trưởng Ban tổ chức Hội thi cho biết: “Trong vòng chung kết này, 16 thí sinh đã thể hiện xuất sắc trách nhiệm của mình. Tất cả mẫu chuyện rất ý nghĩa và đều gắn với thực tế và đời sống xã hội, cơ quan đơn vị và gắn với cá nhân từng thí sinh và tôi cho rằng 16 thí sinh này không chỉ là thí sinh dự thi mà còn trở thành những điển hình việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Cuộc thi kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 khép lại nhưng còn để lại trong lòng người xem nhiều dấu ấn đẹp về những câu chuyện xúc động về Hồ Chủ Minh vĩ đạo, tư tưởng của người luôn trường tồn mãi theo thời gian.

 

HOÀI THI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây