Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Ấm áp nghĩa tình người Bình Long

Thứ năm - 14/07/2016 14:16 567 0
Các sĩ tử của tỉnh Bình Phước nói chung và cụm thi Bình Long nói riêng vừa trải qua một mùa thi có tính quyết định trong đời học sinh. Kết quả thi có trọn vẹn hay không thì chưa nắm chắc nhưng chắc chắn điều còn đọng lại ấn tượng nhất chính là các nghĩa cử “Tiếp sức mùa thi” của người Bình Long. Đây cũng là dịp để các tầng lớp nhân dân thị xã thực hiện phong trào “Người Bình Long nói lời hay làm việc tốt” thông qua những việc làm hết sức thiết thực.

Từ lo ăn, ở miễn phí

Trước thông tin dự đoán sẽ có gần 5000 người gồm thí sinh và phụ huynh tập trung về Cụm thi Bình Long trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, lãnh đạo UBND thị xã Bình Long đã họp bàn kế hoạch tổ chức cho kỳ thi, trong đó đặc biệt chú trọng đảm bảo nơi ăn chốn ở và việc đi lại cho thí sinh ở xa về. Điểm thuận lợi của Bình Long là Trường THPT chuyên Bình Long đã dành 720 chỗ nghỉ miễn phí tại khu ký túc nhà trường cho thí sinh và người nhà đã giảm tải áp lực lớn về chỗ ở cho thí sinh. Đặc biệt qua chương trình “Tiếp sức mùa thi”, đợt thi vừa qua nhiều nhà dân đã tình nguyện lo ăn, ở miễn phí cho 41 thí sinh và người nhà một cách chu đáo.

Chị Phạm Thanh Huyền bên mâm cơm cùng 2 thí sinh đến từ huyện Lộc Ninh

Những ngày qua, căn nhà thuê của chị Phạm Thanh Huyền – cán bộ Văn hoá phường Hưng Chiến ngụ tại khu phố Hưng Thịnh, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long rộn rã tiếng cười bởi sự có mặt của các em thí sinh từ trường THPT huyện Lộc Ninh đến ở nhờ đi thi. Mâm cơm mấy ngày qua cũng có thêm bát, thêm đũa và thêm thịnh soạn, tươm tất được chị Huyền lo chu đáo để các em no bụng, đủ chất dinh dưỡng dự thi đạt kết quả tốt nhất. Đón các thí sinh về từ chiều 29/6, chị Huyền vừa lo chỗ ngủ, chỗ học thoải mái đồng thời tổ chức ăn cả ba bữa sáng, trưa, chiều. Chị tranh thủ sắp xếp công việc riêng để lo cho hai em như em út trong gia đình. Chị Huyền chia sẻ, hôm nào siêng chị dậy sớm thổi xôi đậu cho các em ăn no để đi thi, có hôm thì đưa các em ra quán ăn sáng sau đó tranh thủ đi chợ mua thức ăn về nấu để các em ăn hai buổi trưa, chiều. Bữa cơm lúc nào cũng đủ ba món mặn, món canh và món xào. Tối ba cô cháu ngủ chung với nhau vui vẻ như quen thân từ rất lâu. Chị Huyền nói: “Các bạn học sinh lần đầu xa nhà thì chỗ ăn, chỗ ở gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, mình đã tạo điều kiện cho các bạn yên tâm tập trung toàn tâm để ôn thi và làm bài tốt nhất, không có gì ảnh hưởng đến việc học của các bạn cũng như chất lượng bài thi. Mình nghĩ đây là việc mình nên làm và thấy thiết thực nhất để thực hiện phong trào “Người Bình Long nói lời hay làm việc tốt”. Hai em Huỳnh Thị Tiền và Lê Thị Ánh Nguyệt – học sinh trường THPT Lộc Ninh rất tự nhiên, thoải mái khi được đến ở nhà chị Huyền. Hai em đều dự thi khối D và ở từ ngày 29/6 đến chiều 3/7. Đến nay các em thở phào nhẹ nhõm vì hoàn thành khá tốt các môn thi. Em Lê Thị Ánh Nguyệt – THPT huyện Lộc Ninh tâm sự: “Đây là lần đầu tiên em xa nhà mà không có ba mẹ bên cạnh. Trước khi đi em cũng lo chỗ ở của mình để phục vụ tốt cho mùa thi nhưng đến nhà chị Huyền được 4 ngày qua thì em cảm thấy y như ở gia đình của em”.

Luôn túc trực trước các điểm thi trong suốt những ngày qua là các bạn tình nguyện viên đội hình xe tình nguyện với 50 người sẵn sàng đưa đón thí sinh từ nhà nghỉ, trọ đến các điểm thi. Mỗi ngày 4 lần đưa, đón không kể nắng, mưa và luôn đến đúng giờ, các bạn tình nguyện viên đã thực hiện được 1.136 lượt đưa đón thí sinh và phụ huynh. Các bạn đã tham gia với tinh thần đầy trách nhiệm và ân tình. “Các anh em trong đội xe tình nguyện tham gia rất nhiệt tình. Chỉ cần học sinh, các thí sinh yêu cầu là các anh em nhiệt tình giúp đỡ cho tất cả các thí sinh đi đến điểm cần thiết. Có em đến giờ thi mà quên dụng cụ, anh em không nề hà gì chạy đi mua giúp cho thí sinh, chỉ mong sao tiếp sức giúp các em thi tốt”. Anh Phan Văn Cường – Tình nguyện viên đến từ xã đoàn Thanh Phú chia sẻ.

          Ấm lòng hàng ngàn suất cơm miễn phí

Chị Nguyễn Thị Cúc – Khu phố Xa Cam 2, phường Hưng Chiến nấu cơm miễn phí cho thí sinh

Đồng hành cùng chương trình “Tiếp sức mùa thi”, trong những ngày từ mùng 1 đến mùng 4/6, bếp ăn miễn phí Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long luôn đỏ lửa để có những suất ăn nóng hổi phục vụ thí sinh và người nhà. Bữa cơm trưa do nhóm Từ Tâm chị Bùi Thị Kim Oanh và chị Phạm Thị Ngọc Hà đảm nhiệm với mỗi ngày 500 suất cơm chay. Buổi chiều do nhóm Bà Nguyễn Thị Cúc – KP Xa Cam 2, phường Hưng Chiến đảm nhiệm với hàng ngày 300 suất cơm. Chị Cúc chia sẻ: “Mình coi các em như con, cháu mình. Mình ráng bớt chút thời gian lo cho các em có được phần cơm đầy đủ, hợp vệ sinh để các em no bụng đi thi là thấy mừng rồi”. Ngoài ra, anh Nguyễn Minh Nhật, phường Phú Thịnh trong những ngày qua tạm gác lại việc mưu sinh, mỗi ngày hai lượt dùng chiếc xe Jeep của mình chở nước uống và cơm đến phát tại 5 điểm thi. Riêng gia đình anh ủng hộ 2000 chai nước phục vụ thí sinh và người nhà. Qua 4 ngày thi, các nhóm từ thiện đã nấu ăn và cấp 2.900 phần cơm miễn phí, 5760 chai nước uống. Ngoài ra, các quán cơm đã bán trên 3.500 phần cơm giá rẻ cho thí sinh và người nhà.

Các thí sinh nhận cơm từ các tình nguyện viên

Với tấm lòng nhân ái, rộng mở, người dân Bình Long đã góp sức tiếp cho các sĩ tử tham gia kỳ thi được thuận lợi, an toàn. Trong đó phải nhắc đến sự năng động, tiên phong, nhiệt huyết của các tình nguyện viên chương trình “Tiếp sức mùa thi”  đã trực tiếp, gặp gỡ, giúp đỡ các thí sinh một cách tận tình, chu đáo. Đây chính là cách người Bình Long hưởng ứng thực hiện: Nói lời hay, làm việc tốt.

Thuý Công 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây