18 tuổi các em nghĩ gì

Thứ ba - 28/03/2017 10:10 548 0
Nói về luật, 18 tuổi là khi bạn đã hết tuổi vị thành niên, bạn có đủ quyền lợi và nghĩa vụ như một công dân khác. Như có quyền được sống, được học tập, được làm việc, được mưu cầu hạnh phúc. Được tham gia ứng cử, tự đề cử vào các tổ chức chính trị xã hội từ cơ sở trở lên. Chịu trách nhiệm mọi hành vi của mình trước pháp luật, có trách nhiệm với cộng đồng bản thân và gia đình, được sinh hoạt học tập theo tín ngưỡng phong tục tập quán của dân tộc địa phuơng và gia đình, có nghĩa vụ thực hiện của công dân như xây dựng và bảo vệ tổ quốc, xây dựng quê hương địa phương.

 

Đi vào thực tế, 18 tuổi các em nghĩ gì? đi tìm cho câu trả lời chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh ba em học sinh: em Nguyễn Huy Hoàng lớp 12C Trường THPT Bình Long; em Đặng Văn Thực lớp 12A5 Trường THPT Nguyễn Huệ: em Ngô Hoàng Anh 12A5 Trường THPT Bình Long, được các em chia sẻ:

Em Nguyễn Huy Hoàng 12C Trường THPT Bình Long: Khi 18 tuổi mình trang bị cho mình kiến thức để sau khi học song 12 ra trường có kiến thức nhiều hơn, hiểu biết xã hội, điều này em nghĩ để cha mẹ biết mình trưởng thành hơn, trong một khoảnh khắc, một quyết định nào đó vẫn cần sự giúp đỡ của cha mẹ chứ không thể tách rời.

Em Đặng Văn Thực 12A5 Trường THPT Nguyễn Huệ: khi 18 tuổi học sinh chững trạc hơn nhiều, là lứa tuổi xác định đường đi của mình. Lớn sẽ cư xử khác hẳn, nhiều lúc bản thân cũng yếu mềm lắm. Nói 18 chỉ được 1 thành phần nào thôi chứ đâu ai hoàn hảo hết. Cha mẹ cũng phải hiểu con hơn và biết con thích gì, muốn gì.

Em Ngô Hoàng Anh 12A5 Trường THPT Bình Long: 18 tuổi chỉ muốn tìm được trường đại học mình mong muốn, là một thanh niên có quyết định trong gia đình, gia đình có chuyện gì mình cũng có ý kiến đóng góp. Lớn rồi mình có nhận thức về xã hội, mình có trách nhiệm với mình hơn như một công dân, quyền công dân được chạy xe, được đi bầu cử ....

Dưới góc nhìn của những chuyên gia tâm lý hướng nghiệp tuổi 18 các em thường có những suy nghĩ sai lầm: Ước mơ thiếu thực tế, ví dụ thích làm bác sĩ nhưng học lực ở mức trung bình khá; bắt đầu thể hiện cái tôi, tự cho mình hơn người khác; Có bạn thể hiện mình mạnh hơn kẻ khác ở tửu lượng; thức thâu đêm suốt sáng đắm mình trong game mà quên đi học cho mình một cái nghề.

Trong chương trình ngày hội “Khi tôi 18”, đến với các em học sinh khối 12 trường THPT Bình Long, Nguyễn Huệ, chuyên Bình Long, chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình – GĐ. Trung tâm tư vấn và hướng nghiệp TP. HCM đã trải lòng với các em và nhắc nhở.  “Khi anh 18 anh nghĩ mình đã mạnh mẽ, tự kiếm tiền nuôi bản thân, chia sẻ bạn bè, nhưng anh phải ăn mì tôm 1 tháng trời bởi xin việc làm thêm không ai nhận. Khi anh 18 anh đậu đại học anh nghĩ mình là số một sau đó đến cái ngày anh cầm tấm bằng đại học anh mới biết anh không là gì trong cuộc đời này hết và ngay thời điểm này anh mới hiểu một việc khi tôi 18 nó lớn lắm. Nó không tính cái tuổi 16, 17, 18 mà nó tính bằng cái đầu. Hãy biết trách nhiệm với bản thân. Đừng hút thuốc lá, đừng uống rựơu bia, đơn giản thôi nó sẽ tàn phá sức khỏe của mình, sau này các bạn sẽ trả giá. Các cô gái đừng thức khuya, bớt xài mỹ phẩm. Đừng thể hiện chiếc xe của mình nó là đời mới, là tay ga SH... không có nghĩa đâu các bạn. Hãy chọn cho mình người bạn đời, người đó phải hiểu bạn, đồng cảm với bạn, cùng bạn xây dựng tương lai. Làm ơn hãy chọn cho mình một cái nghề”.

Giảng viên trường CĐ thực hành FPT Polytechinc đang tư vấn nghề cho các em học sinh trường THPT Bình Long

18 tuổi đa phần các bạn chọn nghề rất hời hợt, thường mắc vào ba lỗi: một không biết làm sao chọn đúng nghề; hai thiếu thông tin; ba không tìm kiếm chuyên gia giúp đỡ chỉ luôn dựa vào cảm tính. Hoặc chọn nghề theo kiểu ba mẹ ép buộc. Các bạn hãy đi trên đôi chân của mình chứ đừng đi trên đôi chân ba mẹ vì có vấp ngã thì vẫn có thể đứng lên đi tiếp. Hãy chọn nghề mà nghề đó thuộc về bạn đừng nghe sự đồn thổi của dư luận đừng xây dựng ước mơ của mình trên ước mơ của ba mẹ mà ước mơ đó phải là ước mơ của mình khi các em chọn đúng nghề các em sẽ mạnh mẽ, sẽ làm được rất nhiều việc, sẽ thăng hoa trong nghề nghiệp và chính điều đó tránh lãng phí trong xã hội. Các bạn nên luôn ghi nhớ không có nghề “hót” mà chỉ có nghề “hot”. Chuyên gia tâm lý Hứa Trọng Hiếu, trường CĐ thực hành FPT Polytechinc đã nói với các bạn học sinh khối 12 trường THPT Bình Long, Nguyễn Huệ, chuyên Bình Long:  “Tuổi 18 các bạn phải biết quan tâm đến bản thân mình. Đầu tiên là sức khỏe, có sức khỏe sau này mới đi làm tốt. Thứ hai các bạn phải bồi dưỡng kiến thức: kiến thức chuyên môn, kiến thức xã hội, ba mẹ đã lo cho mình từ năm lớp 1 đến lớp 12 tốn rất nhiều tiền bạc, khi lên đại học hãy làm việc gì đó giúp ích ba mẹ mình. Nếu bạn thích ngành nào, học nghề nào thì bạn cứ đeo đuổi đam mê của bạn, cho dù trung cấp, cao đẳng hay đại học bạn cũng có khả năng trở thành người thành công. Có một câu nói rất tâm đắc “Đeo đủi cái đam mê của bạn thì thành công sẽ đeo đuổi bạn.

Ba mẹ là người thường xuyên tiếp cận các em nên có ý thức một việc: lắng nghe nhiều hơn, hỏi nhiều hơn trao đổi nhiều hơn, hãy đặt các câu hỏi để con mình tự trả lời và hãy giúp con trải nghiệm để biết mình thuộc nghề gì, có những khả năng nào thuộc về nghề đó ... .  Hãy làm bạn với con khi cần.

Minh Hiếu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây