Người dân Bình Long khắc phục thiệt hại sau giông lốc

Thứ sáu - 01/06/2018 09:56 464 0
Những ngày này các hộ dân trên địa bàn thị xã Bình Long đang khắc phục hậu quả của đợt giông lốc diễn ra vào chiều tối ngày 4/5. Trong trận giông lốc này trên địa bàn thị xã Bình Long đã gây thiệt hại cho nhiều hộ dân. Trong đó các hộ dân ở ấp Sóc Bưng, xã Thanh Phú chịu thiệt hại nặng nề nhất với hơn 2000 nọc tiêu bị gãy đổ, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Loc
Anh Điểu Oanh đang dựng lại vườn tiêu của gia đình

Đến thăm vườn tiêu hai năm tuổi của gia đình anh Điểu Oanh, ngụ Tổ 4 ấp Sóc Bế xã Thanh Phú trước mắt chúng tôi là cảnh hoang tàn với các trụ tiêu nằm ngổn ngang. Anh Oanh cho biết, hai năm về trước hai vợ chồng dành dụm được hơn 30 triệu đồng đầu tư trồng 300 nọc tiêu để phát triển kinh tế; do chăm sóc cẩn thận nên các gốc tiêu đều phát triển tốt. Nhưng sau cơn giông lốc chiều tối ngày 4/5 vườn tiêu của gia đình anh đã bật gốc và gãy đổ gần như hoàn toàn, do gia đình có hai vợ chồng lại có con nhỏ chỉ mình anh lao động chính nên không có công để dựng lại, tiền công cạo mủ thuê của anh chỉ được hơn 100.000 đồng nên không đủ tiền thuê công, mà cho dù có thuê công dựng lại cũng chưa chắc sống được bao nhiêu nọc, do vậy anh tranh thủ tự dựng với mong muốn “vớt vát” được nọc nào hay nọc đấy; đến nay gặp trời nắng vườn tiêu của anh đã ngả sang màu vàng. “Bao nhiêu vốn liếng của gia đình dành vào đây coi như đổ sông đổ bể;  một cơn lốc phá hết vườn tiêu của gia đình, nay tôi rất mong chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ cho gia đình để gia đình gây dựng  vườn tiêu”. Anh Điểu Oanh cho biết thêm
Bị thiệt hại nặng hơn  trong đợt giông lốc này là vườn tiêu gần 3 năm tuổi của gia đình ông Nguyễn Văn Ngừa, tổ 6, ấp Sóc Bưng, xã Thanh Phú bị bật gốc hơn 600 trăm nọc, những ngày qua nhờ sự giúp đỡ của lực lượng dân quân xã, bà con lối xóm ông đã dựng lại các nọc tiêu bị gãy đổ, nhưng theo quan sát các nọc tiêu bị gãy đổ dựng lại bây giờ lá đã ngả sang màu xám, có nhiều gốc tiêu đã rụng gần như hết lá và chực chết bất kỳ lúc nào. Còn theo kinh nghiệm của ông Ngừa nếu may mắn lắm thì được khoảng 20% số nọc còn sống, số còn lại thì coi như mất trắng, thiệt hại khoảng hơn 60 triệu đồng. Là người trồng tiêu gần 20 năm nay mặc dù ông Ngừa đã dùng nhiều biện pháp như trồng nọc sống xen với trụ tiêu, chằng dây kẽm để cho nọc tiêu khỏi đổ, nhưng chỉ vì một cơn lốc mọi công sức của ông đã tan biến. “ Mới khắc phục xong hơn 400 nọc bị gãy đổ trong đợt giông lốc cuối năm ngoái, đến đầu mùa mưa năm nay gia đình tôi lại hứng chịu thêm một trận giông lốc nữa, kiểu này thì người nông dân không biết sống thế nào. Chúng tôi mong muốn chính quyền có các chính sách hỗ trợ cho người nông dân để chúng tôi tiếp tục sản xuất phát triển kinh tế gia đình”. Ông Nguyễn Văn Ngừa chia sẻ.
Loc 2
Người dân đến hỗ trợ gia đình ông Ngừa dựng lại vườn tiêu bị gãy đổ

Ông Nguyễn Văn Tuần – Trưởng ấp Sóc Bưng xã Thanh Phú Thị xã Bình Long, cho biết: hiện tại trên địa bàn ấp Sóc Bưng có hơn 100 hộ dân, với gần 500 nhân khẩu sống chủ yếu bằng nghề nông. Trong trận giông lốc vừa ấp Sóc Bưng xã Thanh Phú có 4 hộ bị ảnh hưởng, trong đó chủ yếu là bị gãy đổ tiêu, với hơn 2000 trụ và 01 nhà tạm, ước thiệt hại hơn hàng trăm triệu đồng. “Khi nhận được tin báo của người dân chúng tôi đã đến nắm tình hình và huy động anh em bà con lối xóm đến hỗ trợ các hộ dựng lại vườn tiêu đồng thời abos cho UBND xã cử người cán bộ chuyên môn xuống kiểm kê thiệt hại và cử lực lượng dân quân cùng bà con khắc phục hậu quả thiên tai”. Ông Nguyễn Văn Tuần thông tin thêm.
 Mặc dù chính quyền địa phương đã có những biện pháp hỗ trợ người nông dân xong cũng chỉ được một phần, cái quan trọng là người dân vẫn phải tự khắc phục hậu quả. Với một ấp đông đồng bào dân tộc thiểu số như Sóc Bưng và sống chủ yếu bằng nghề nông với cây trồng chủ lực là tiêu, điều và cao su thì hậu quả của những thiên tai lại càng gây khó khăn cho sự phát triển kinh tế của địa phương./.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây