Kiểm tra công tác thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo

Thứ tư - 21/08/2024 16:53 59 0
Sáng ngày 20/8, tại thị xã Bình Long, Đoàn công tác của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước do Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Phùng Hiệp Quốc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các thị xã Bình Long, Chơn Thành và các huyện Hớn Quản, Lộc Ninh về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 trên địa bàn.
Toàn cảnh buổi làm việc

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Phùng Hiệp Quốc phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND thị xã Bình Long Nguyễn Anh Đức phát biểu tại buổi làm việc

 

Theo báo cáo của các đơn vị, đến nay các huyện, thị xã đã thực hiện nhiều biện pháp giảm nghèo bền vững, tổ chức thực hiện lồng ghép, phối hợp thực hiện hiệu quả hơn các chương trình, dự án, chính sách trên địa bàn. Các nguồn vốn của các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo được phân bổ đúng mục đích, đúng đối tượng, giúp các đối tượng được thụ hưởng có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Từ khi thực hiện chương trình, tỷ lệ hộ nghèo của các huyện, thị xã giảm rõ rệt.
Tuy nhiên, một số chính sách thủ tục vẫn còn phức tạp, chậm được hướng dẫn, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện như chính sách dạy nghề, hỗ trợ sản xuất...Kinh phí ngân sách trung ương chỉ thực hiện công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho các đối tượng thuộc phạm vi  hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp…, đến nay vẫn chưa có văn bản quy định tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp, vì vậy rất khó khăn cho các huyện thị xã, trong thực hiện giải ngân nguồn vốn thực hiện dự án được giao… Tỷ lệ hộ nghèo có đối tượng bảo trợ xã hội khá cao nên công tác vận động, giúp đỡ người dân phát triển kinh tế hộ gia đình để vươn lên thoát nghèo gặp khó khăn.
Các huyện, thị xã cũng đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cần tham mưu cho các cấp cần có cơ chế đặc thù, cũng như quy định mở rộng các đối tượng được thụ hưởng chương trình…
Những khó khăn vướng mắc, cũng như đề xuất của các huyện, thị xã đã được các thành viên trong đoàn trao đổi, giải đáp theo thẩm quyền.




Các đơn vị nêu ý kiến tại buổi làm việc



Các thành viên trong đoàn kiểm tra trao đổi tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Phùng Hiệp Quốc ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các huyện, thị xã trong việc thực hiện các dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đối với những khó khăn, đề xuất của các đơn vị, những nội dung thuộc thẩm quyền thì Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ giải đáp tháo gỡ cho các đơn vị, còn những vấn đề ngoài thẩm quyền Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ghi nhận, có kiến nghị các cấp, các ngành cho chủ trương, để các địa phương có cơ sở thực hiện các dự án, tiểu dự án trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đạt hiệu quả.
Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương cần đề ra các biện pháp đột phá, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các dự án; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để người dân và các cấp các ngành, đặc biệt là các đối tượng được thụ hưởng hiểu được mục đích, ý nghĩa chương trình, cùng chung tay thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

 
Văn Tâm
 

Tác giả: Long Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây