NÔNG DÂN BÌNH LONG ĐỒNG HÀNH CÙNG XÃ HỘI

Thứ tư - 21/10/2015 14:34 670 0
Cùng với nông dân cả nước, nông dân Bình Long luôn kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc đã viết nên những trang sử vẻ vang của giai cấp nông dân thị xã Bình Long. Sau hơn 5 năm thành lập thị xã, với truyền thống đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau nông dân đã khắc phục khó khăn để trồng trọt phát triển chăn nuôi, sản xuất và làm dịch vụ, góp hàng chục ngàn ngày công để làm mới, sửa chữa đường sá, trường học, xây dựng nông thôn mới, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước.

Đồng bào dân tộc Sê – tiêng ấp Sóc Giếng Thanh Lương vần công nhau thu hoạch lúa

Nhìn lại sự nghiệp đổi mới trong 30 năm qua do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, nhất là sau 19 năm tái lập tỉnh, hơn 5 năm thành lập thị xã giai cấp nông dân Bình Long có quyền tự hào về sự đóng góp quan trọng của mình cùng với Đảng bộ, chính quyền và các ban ngành đoàn thể của thị xã xây dựng thị xã ngày một giàu mạnh và văn minh.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, dưới sự lãnh đạo của Thị uỷ, chỉ đạo, hướng dẫn của Ban thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Phước, trong những năm qua Hội Nông dân thị xã đã tập trung củng cố tổ chức, phát triển hội viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ hội viên, nông dân, xây dựng tổ chức Hội các cấp vững mạnh, đẩy mạnh 3 phong trào thi đua lớn do Trung ương Hội phát động đã góp phần vào sự lớn mạnh của giai cấp nông dân và tổ chức Hội. Những thành quả mang lại được thể hiện trên các lĩnh vực, cụ thể:

Tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên, nông dân tham gia vào hội

Hội Nông dân các cấp từ thị xã đến cơ sở, chi, tổ Hội tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, hội viên, nông dân thường xuyên, rộng khắp, chất lượng tuyên truyền ngày càng đạt hiệu quả đi vào chiều sâu, kịp thời chuyển tải những chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước, đặc biệt là những nội dung có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, liên quan đến nghĩa vụ và quyền lợi thiết thực của hội viên, nông dân. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trợ giúp pháp lý cho hội viên nông dân được Hội đặc biệt quan tâm, nhất là ở vùng sâu, vùng xa trung tâm, vùng đồng bào dân tộc và vùng đồng bào có đạo, nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ, hội viên, nông dân “ Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, phát huy truyền thống đoàn kết tương trợ giúp nhau cùng phát triển, hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, cải tạo vườn tạp bằng những cây, con có hiệu quả kinh tế cao đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và thế giới, thay đổi giống mới nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần xoá đói giảm nghèo đặc biệt trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thông qua công tác tuyên truyền, chất lượng sinh họat Hội ngày càng nâng lên, thu hút đông đảo nông dân tham gia tổ chức Hội, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, tạo điều kiện thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Từ ngày thành lập thị xã đến nay đã tổ chức được hơn 1.615 cuộc tuyên truyền, đã có 78.839 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham dự.

Trong những năm qua có những chuyển biến rõ nét. Số hội viên ngày càng tăng từ 3.411 hội viên (tháng 11/2009) đến nay đã phát triển mới được 2.201 hội viên nâng tổng số hội viên toàn thị xã hiện nay là 4.299 hội viên, trong đó có 1.071 hội viên nòng cốt; 06 cơ sở Hội xã, phường, 55 chi Hội, 198 tổ Hội. Chất lượng hội viên được nâng lên, thể hiện qua việc thường xuyên có 85% số hội viên tham gia vào các hoạt động phong trào nông dân do Hội phát động. Hàng năm có hàng trăm lượt cán bộ Hội các cấp được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác Hội và công tác vận động nông dân, đội ngũ cán bộ ngày càng được chuẩn hoá theo các qui định của Trung ương Hội và của Thị ủy.

Đặc biệt qua thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình tiến tiến trong công tác, lao động, học tập, sản xuất, kinh doanh. Các thế hệ cán bộ Hội các cấp đã không ngừng rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt, nổ lực đóng góp vào quá trình xây dựng đất nước, đội ngũ cán bộ Hội ngày càng trưởng thành về nhiều mặt, nhiều đồng chí lãnh đạo Hội đã trở thành các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, lãnh đạo các ngành, các cấp trong thị xã.

Nông dân phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh

Đ/c Huỳnh Thị Hằng bí thư Thị uỷ tham quan trại gà thả vườn của anh Ngô Việt Tiến, ấp Thanh Bình Thanh Lương 

Song song với công tác xây dựng thực lực tổ chức Hội, các cấp Hội còn chú trọng đến việc hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, góp phần thực hiện chương trình, mục tiêu xoá đói giảm nghèo của thị xã. Phong trào nông dân thi đua đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã được phát động và triển khai thực hiện, trở thành phong trào trọng tâm của tổ chức Hội, hàng năm cuốn hút hàng ngàn hộ gia đình nông dân tham gia, trở thành động lực quan trọng khai thác tiềm năng thế mạnh của từng địa phương, cơ sở và nội lực của từng gia đình. Đã xuất hiện nhiều hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi có qui mô sản xuất lớn, có vốn sản xuất, kinh doanh hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng và có thu nhập cao, điển hình như hộ ông Ngô Việt Tiến, ông Đặng Xuân Trinh xã Thanh Lương.

Phong trào nông dân giúp nhau giảm nghèo bền vững được triển khai rộng khắp, từ hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ nông dân tiếp cận các nguồn vốn, các chương trình dự án… đã góp phần quan trọng đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hoá nông nghiệp ở nông thôn trong thời gian qua. Nhiều mô hình nông dân tự nguyện liên kết sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình Tổ hợp tác nuôi gà Bình Long, trang trại nuôi gà, nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Thanh Lương, qua đó đã có hơn 4.135 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp… đã tạo việc làm cho nhiều lao động ở nông thôn, góp phần làm giàu và giảm nghèo bền vững cho nông dân.

Phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới đã được tích cực thực hiện và mang lại hiệu quả to lớn. Thông qua việc thực hiện qui chế dân chủ cơ sở, các cấp Hội đã phát động nông dân đóng góp công sức, tiền của, vật liệu xây dựng để làm đường giao thông nông thôn, đầu tư kéo điện về phục vụ sinh hoạt và sản xuất, xây dựng công trình công cộng như nhà văn hóa cộng đồng khu phố ấp, trường học, …đã trở thành phong trào tự giác của hội viên nông dân ở các địa phương, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, thúc đẩy kinh tế-xã hội nông thôn phát triển.

Phong trào nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng an ninh, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với chính quyền, Công an, Ban chỉ huy quân sự các cấp tích cực tuyên truyền về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và Nghị quyết 09/CP,… góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức trách nhiệm của công dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, tham gia đảm bảo giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn.

Các cấp Hội đã vận động hội viên giúp đỡ người nghèo khó trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, xây dựng tình thương tặng cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, từng bước xoá nhà tạm, giúp người nghèo nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có một mái ấm đàng hoàng hơn để an tâm lao động sản xuất ổn định cuộc sống, kết quả trong hơn 5 năm qua đã giúp cho 254 hộ hội viên nông dân thoát nghèo, xây dựng được 10 nhà tình thương cho hội viên nghèo; xây dựng các dự án đầu tư cho nông dân phát triển sản xuất từ nguồn Quỹ HTND các cấp… đến nay tổng nguồn Quỹ HTND thị xã quản lý 2 tỷ 366,69 triệu đồng cho 98 hộ vay; nguồn vốn từ chương trình phối hợp ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân các chương trình cho với tổng dư nợ do Nông dân quản lý hiện nay do Hội Nông dân quản lý là 31 tỷ 871 triệu đồng/35 tổ TK&VV và 1.496 hộ vay..góp phần thực hiện chủ trương xoá đói giảm nghèo của thị xã.

Những thành quả nổi bật của Hội Nông dân Bình Long trong những năm qua đã góp phần to lớn vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc, tô thắm truyền thống vẻ vang của Đảng, của giai cấp nông dân Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam. Tổ chức Hội thật sự xứng đáng với vai trò trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Là người đại diện cho lợi ích hợp pháp và chính đáng của nông dân, là thành viên tích cực của UBMTTQVN, là nhân tố quan trọng để củng cố, tăng cường khối liên minh công - nông - trí thức - nền tảng chính trị của chế độ ta, là nguồn sức mạnh nội lực động viên nông dân phấn đấu đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn, cùng toàn dân quyết tâm ra sức thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, nhất là việc phối hợp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và chương trình hành động đột phá của Đảng bộ thị xã đến 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, Nông dân Bình Long  ra sức giữ gìn, phát huy truyền thống yêu nước và những giá trị bền vững của văn hóa Việt Nam vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chúng ta quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giữ vững mục tiêu cao đẹp và niềm tin sắt đá để  xây dựng thị xã và xây dựng tổ chức Hội Nông dân vững mạnh.

Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây