HĐND XÃ THANH LƯƠNG KHOÁ X HỌP LẦN THỨ 12

Chủ nhật - 19/07/2015 08:33 496 0
Vừa qua, HĐND xã Thanh Lương khoá X tổ chức kỳ họp lần thứ 12. Về dự có ông Nguyễn Đăng Điều - PCT thường trực. HĐND thị xã. Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân xã Thanh Lương sẽ xem xét, đánh giá tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội - QPAN 6 tháng đầu năm  năm 2015; quyết định phương hướng, nhiệm vụ và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội - QPAN 6 tháng cuối năm 2015; phê chuẩn tổng quyết toán thu – chi ngân năm 2014; điều chỉnh, bổ sung dự toán thu - chi ngân sách địa phương 6 tháng cuối năm 2015. Báo cáo giải trình các ý kiến của cử tri xã trước kỳ họp 12 của UBND.

CT. UBND xã Thanh Lương Võ Văn Quốc đã đánh giá tổng quát kết quả thực hiện nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội - QPAN 6 tháng đầu năm  

6 tháng qua dù gặp nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của đảng uỷ, HĐND xã, sự hối hợp giữa các ấp, vai trò giám sát của các ban, tổ, đại biểu HĐND nên tình hình KT – XH có chuyển biến tích cực cụ thể là: Nhân dân đón tết cổ truyền dân tộc vui tươi lành mạnh tiết kiệm, hoàn thành tốt công tác tuyển quân 2015… Kinh tế phát triển theo hướng liên kết với quy mô khá. Các tổ hợp tác chăn nuôi, cây trồng đi vào hoạt động nề nếp. Việc xây dựng các cơ sở hạ tầng được quan tâm, sử dụng nguồn vốn vào đúng mục đích, có hiệu quả, nhất là xây dựng đường GTNT với phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Lĩnh vực thu ngân sách đạt khá; Lĩnh vực Văn hoá, an sinh xã hội được quan tâm, ANCT được giữ vững TTATXH cơ bản ổn định… Không xẩy ra án đặc biệt nghiêm trọng. Chương trình NTM đạt được một số kết quả khả quan, điểm nổi bật là xây dựng đường GTNT, xây dựng các tổ chức sản xuất kinh tế theo hướng liên doanh liên kết, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân.

Bên cạnh  những kết quả đã đạt được, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế: Số hộ sinh con thứ ba ở một số ấp sóc vẫn còn, làm ảnh hướng đến chất lượng cuộc vận động xây dựng KDC văn hoá. Tình trạng xây dựng trái phép, không phép, sử dụng đất sai mục đích vẫn còn diễn ra; Vi phạm khai thác khoảng sản trên địa bàn xã Thanh Lương có thể nói là điểm nóng trên các lĩnh vực này. Nguyên nhân chủ yếu là người dân cố tình vi phạm, dù có tuyên truyền, cho ký cam kết. Nguyên nhân khách quan là do đường QL 13 mới làm người dân tự ý cơi nới để buôn bán. Thanh lương có nguồn khoáng sản lớn đó là đất làm gạch, sỏi phún. Trên địa bàn có ba lò gạch nên đã lấy đất Thanh Lương để sản xuất gạch. Lấy đất công khai thì không giám lấy nên các chủ lò gạch mua đất của người dân dưới hình thức đào ao. Tuy nhiên, trong năm 2014 và 2015  UBND xã đã có những chỉ đạo quyết liệt hơn trong vấn đề xử lý các vi phạm trên. Chỉ tính trong năm 2015, UBND xã đã ra quyết định xử phạt trên 10 vụ về những vi phạm xây dựng trái phép, không phép, sử dụng đất sai mục đích. Cả ba lò gạch đều bị xử phạt. Tuy nhiên tình trạng lén khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn.

Trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 12 đã có 68 ý kiến của nhân dân trên các lĩnh vực Đất đai, giao thông, điện, văn hoá xã hội. Trong đó 55 ý kiến được trả lời tại buổi tiếp xúc. Tại kỳ họp này Ông Nguyễn Bá Tự, PCT. UBND xã đã giải trình 13 ý kiến còn lại cho từng trường hợp cu thể. Cử tri ấp Thanh Hải đề nghị giải thích cho cử tri biết việc bắt buộc cả hộ gia đình mua bảo hiểm dựa vào những quy định nào ? Đây cũng chính là điều mà người dân lao động rất quan tâm, vị họ đã mua bảo hiểm y tế bao năm nay.  Trả lời cho kiến nghị này PCT. UBND xã Nguyễn Bá Tự giải trình “ thực hiện luật bảo hiểm y tế, và nghị định 105/NĐ-CP ngày 15/4/2014 quy định: kể từ ngày 01/01/2015, những người mua bảo hiểm y tế tự nguyện lần đầu đều bắt buộc các thành viên trong hộ phải tham gia 100% ( hết cả hộ ). Trường hợp những người trước đây đã mua bảo hiểm y tế thì được gia hạn mua tiếp đến ngày  01/01/2016. Sau đó, muốn mua bảo hiểm y tế tiếp sẽ phải thực hiện mua bảo hiểm y tế cho cả hộ” .

Ông Nguyễn Đăng Điều, PCT thường trực. HĐND thị xã phát biểu chỉ đạo

Về dự kỳ họp, ông Nguyễn Đăng Điều - PCT thường trực. HĐND thị xã ghi nhận những kết quả nổi bật của xã thanh lương trên các lĩnh vực xoá đói giảm nghèo, các chính sách xã hội đã và được phát huy hiệu quả thiết thực; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực cụ thể  trồng trọt, chăn nuôi tiếp tục phát triển khá. Bên cạnh những kết quả đạt, ông Nguyễn Đăng Điều, PCT thường trực. HĐND thị xã biểu dương HĐND – UBND xã Thanh Lương đã mạnh dạn nhìn nhận đến một số mặt còn tồn tại hạn chế để đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho 6 tháng  cuối năm. Từ nay cho đến hết năm còn rất nhiều công việc phải làm, nhiều chỉ tiêu phải phấn đấu quyết liệt mới có thể đạt được. Do đó,  ông Nguyễn Đăng Điều, PCT thường trực. HĐND thị xã đã đề nghị HĐND – UBND – các ban ngành đoàn thể xã, ấp sóc các chi bộ trên cơ sở cụ thể hoá nghị quyết của đảng uỷ phải bám sát tổ chức thiết thực có hiệu quả các nghị quyết HĐND. Để các quyết định quan trọng của HĐND để ra triển khai đồng bộ, toàn diện đạt hiệu qua cao ông đề nghị: Đảng uỷ, HĐND, MTTQ, các ban ngành đoàn thể cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo giúp đỡ để UBND xã thực hiện tốt nhiệm vu thu ngân sách 6 tháng cuối năm. Hội đồng ND xã cần nâng cao chất lượng kỳ họp, tăng cường phối hợp với mặt trận, các ban ngành đoàn thể giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật nhà nước và nghị quyết HĐND. Đại biểu HĐND xã tiếp tục phát huy vai trò đại biểu HĐND sâu sát thực tiễn đời sống, nắm chắc và phản ảnh kip thời những tâm tư tình cảm chính đáng của nhân dân; thamg gia tích cực và hiệu quả những hoạt động của HĐND, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Qua một ngày làm việc, kỳ họp thứ 12 khoá X HĐND xã Thanh Lương đã thông qua 4 nghị quyết chuyên đề định hướng hoạt động cho năm 2015 trên các lĩnh vực kinh tế - văn hoá xã hội - an ninh chính trị, xây dựng chính quyền.

  Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây