Hơn 1000 học sinh được tư vấn tuyển sinh tại Thị xã Bình Long

Thứ năm - 26/03/2015 14:00 789 0
Sáng 22/3/2015, tại trường THPT Nguyễn Huệ TX Bình Long diễn ra chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp và giải đáp thông tin về kì thi THPT Quốc gia 2015.
Toàn cảnh buổi tư vấn tuyển sinh

Chương trình do Thị Đoàn Bình Long phối hợp với các trường Đại học, Cao đẳng tại TP Hồ Chí Minh tổ chức thu hút hơn 1000 học sinh đến từ các Khối lớp 9,10,11,12 của các trường THCS, THPT trên địa bàn thị xã Bình Long tham gia.

Ban tư vấn chương trình gồm các thầy cô đến từ các trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Trường Sĩ quan Kĩ thuật Quân sự (Đại học Trần Đại Nghĩa), Đại học Văn Hiến, CĐ Kinh tế kĩ thuật Bình Dương, CĐ Kinh tế kĩ thuật Công nghiệp TP.HCM…

Tại buổi tư vấn các em học sinh đã đặt nhiều câu hỏi thể hiện sự băn khoăn của mình về sự đổi mới của kì thi THPT Quốc gia năm 2015 và Đề án tuyển sinh năm 2015.

Một em học sinh hỏi: “Năm 2015 này có một số trường đại học xét điểm học bạ. Vậy cho em hỏi xét như vậy thì có cần thi kì thi THPT quốc gia nữa không ạ ?. Ở nguyện vọng 1, khi đăng ký xét tuyển vào một trường ĐH, em đăng ký cho khối A1 ở 2 ngành là quản trị kinh doanh và tài chính ngân hàng. Cùng lúc, em cũng đăng ký cho khối D1 ở 2 ngành này luôn. Như vậy có được không? Thêm nữa, nhà em ở trong hẻm, địa chỉ rất khó tìm. Như vậy trên bì thư báo kết quả thi em có thể ghi nhờ địa chỉ nhà người quen ở mặt tiền trung tâm thị xã có được không?”

Chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT tại TP.HCM: Em hoàn toàn có thể ghi cả 4 ngành xét tuyển tùy theo tổ hợp môn thi mình đã chọn. Tuy nhiên, lưu ý là em nên chọn ngành ứng với tổ hợp môn thi có lợi nhất về điểm thi theo thứ tự nguyện vọng ưu tiên. Em cũng có thể ghi nhờ bất kỳ địa chỉ nhận kết quả thi nào tiện lợi nhất cho mình, miễn là thư có thể chắc chắn đến tay em.

Học sinh N.T.M  (Trường THPT Nguyễn Huệ) hỏi: “Các ngành kỹ thuật có phù hợp với nữ không, triển vọng công việc như thế nào?”.

Tư vấn viên trường Sĩ quan Kĩ thuật Quân sự (Đại Học Trần Đại Nghĩa) cho biết Khối ngành kỹ thuật vẫn có nhiều nữ sinh thi và đang học. Nhu cầu nhân lực ngành kỹ thuật trong giai đoạn hiện tại rất cao, mỗi cơ quan cần rất nhiều đội ngũ kỹ thuật... Các em cố gắng nỗ lực trong quá trình học tập sẽ có nhiều cơ hội.

Một HS Trường THPT Bình Long thắc mắc: “Ở nguyện vọng 1, khi em đăng ký 4 ngành học ưu tiên theo sở thích và đậu ngành thứ nhất rồi, nhưng em không thích nữa, em có được chuyển sang ngành theo thứ tự ưu tiên số 2 hay không?”.

Ban tư vấn hướng nghiệp cho biết: “Theo nguyên tắc chung, khi đã đậu vào nguyện vọng 1 ở ngành học em lựa chọn, thì không được xét ở ngành học ưu tiên thứ 2 và cũng không được xét 3 phiếu bổ sung còn lại. Do đó khi lựa chọn ngành học để đăng ký ở nguyện vọng 1, thí sinh cần cân nhắc thật kỹ để lựa chọn, tránh trường hợp sai sót phải thay đổi”.

Năm nay các em tập trung quan tâm đặt câu hỏi nhiều vào nhóm ngành Công an và Quân sự như: thi vào hệ Dân sự trong trường Quân sự có sơ tuyển không? Thi vào trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội chọn khối nào? Vào học trong ngành quân sự có phải đóng học phí không? Hộ khẩu ở Bình Phước không đủ 3 năm có được thi vào ngành Công an nhân dân không?...

Đại tá,TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Chiến Hạm Trưởng phòng đào tạo trường Trường Sĩ quan Kĩ thuật Quân sự (Đại học Trần Đại Nghĩa) cho biết: Thời hạn sơ tuyển vào các ngành Công an Quân sự chậm nhất là ngày 30/4/4015 tại BCH QS Huyện (TX) và Công an Huyện ( TX), Trường xét lấy kết quả từ kì thi THPT Quốc gia 2015, các năm trước điểm đậu vào trường Quân sự tại miền Nam là 20,5 ở miền bắc là 22,5 điểm. các em có nguyện vọng thi vào hệ dân sự trong trường quân sự không cần sơ tuyển mà xét kết quả như bình thường, ngoài ra mức đóng học phí cũng rất thấp khoảng 3 triệu đông/1 kì…”

Các thầy cô giáo trả lời những vướng mắc của các em học sinh trong kỳ tuyển sinh sắp tới

Ngoài việc tiếp nhận và trả lời câu hỏi trực tiếp của các em học sinh, ban tư vấn còn tổ chức gặp riêng để tư vấn thêm và phát tài liệu, cẩm nang tuyển sinh để các em tiện đặt câu hỏi khi có băn khoăn và thắc mắc.

Nhiều thông tin bổ ích được các em quan tâm, chú ý lắng nghe và đặt câu hỏi. Sau buổi tư vấn các em học sinh đã tự tin hơn, giải tỏa được nhiều lo lắng, thắc mắc để sáng suốt chọn cho mình một trường, một ngành phù hợp với bản thân.

Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây