NGƯỜI TRƯỞNG KHU PHỐ CHĂM LO CHO NGƯỜI NGHÈO KHÓ

Thứ hai - 16/11/2015 09:22 787 0
67 tuổi đời nhưng có 40 năm đảm nhận vai trò Trưởng khu phố Hưng Thịnh, Phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long. Ông Phạm Xuân Hường luôn được nhân dân tín nhiệm, tin tưởng bởi tấm lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao với khu dân cư. Ông còn quan tâm đến những gia đình nghèo khó, dựa vào uy tín của bản thân ông đã vận động nhiều mạnh thường quân trong và ngoài thị xã ủng hộ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, tàn tật, trẻ em mồ côi. Ông đã bắc nhịp cầu nhân ái nâng đỡ người yếu thế vơi bớt khó khăn.
Ông Phạm Xuân Hường áo trắng đến thăm hai chị em bà Phạm Thị Nhu và Phạm Thị Du

Khu Phố Hưng Thịnh, phường Hưng Chiến có 190 hộ, trong đó có 2 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo, 34 hộ gia đình chính sách. Với cái tâm không có tiền vẫn có thể làm nhân đạo, ông đã bỏ công đi vận động bạn bè, người thân và cả những mạnh thường quân trong và ngoài phường Hưng Chiến kịp thời hỗ trợ cho người nghèo trong khu phố. Hàng tháng các hộ nghèo đều được hỗ trợ 10kg và 150 ngàn đồng đảm bảo không bị đói. Đã từ lâu, ông trưởng khu phố như người thân trong gia đình đối với những gia đình khó khăn. Theo chân ông đến thăm các gia đình khó khăn, mỗi hộ đều có hoàn cảnh riêng như gia đình chị Đào Thị Tuyết Vân có người em bị tật bâm sinh nhờ ông vận động hai chị em được xây nhà tình thương có chổ ở ổn định không sợ mưa dột gió lùa. Còn hai chị em già neo đơn là bà Phạm Thị Nhu và Phạm Thị Du già yếu, bệnh tật đều trên 80 tuổi không có người thân gia đình, căn nhà đại đoàn kết cũng được ông Hường vận động xây dựng từ năm 2005. Nguồn sống của gia đình chỉ phụ thuộc vào trợ cấp xã hội 350 ngàn đồng mỗi tháng và 10kg gạo do mạnh thường quân cấp dưỡng. Bà Phạm Thị Nhu, khu phố Hưng Thịnh, phường Hưng Chiến nói: “Không có ông ấy chắc chị em tui chết lâu rồi, nhờ ông trưởng khu phố đủ thứ,  đau bệnh có, khuya bị tăng xông lên cũng có ông. Ổng tận tình, nếu mà không có ông chắc chị em tui đi lâu lắm rồi. Chỉ có khu phố giúp đỡ thôi, có gì giúp đỡ nấy, quà cáp giúp chị em tui sống hàng ngày”.

Với cương vị là Trưởng khu phố được người dân tin tưởng đồng thời khéo léo tranh thủ các nguồn tài trợ từ các tấm lòng hảo tâm  để có thể giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh éo le trên địa bàn khu phố.

Nói đến hai chị em mồ côi Trương Thị Minh Châu sinh năm 2009 và Trương Minh Cẩm Tiên sinh năm 2011 sống cùng bà nội, ông lại cảm thấy băn khoăn trong lòng nhất định phải tìm nguồn tài trợ nào đó để cho hai em được đến trường. Cha mất vì ung thư, mẹ thì bỏ nhà đi, bà nội phải chạy ăn từng bữa, buổi trưa của gia đinh 3 bà cháu chỉ nhờ vào những suất cơm từ thiện từ Bệnh viện đa khoa Bình Long, thu nhập qua ngày bằng những chai nước khoáng bán trước cổng bệnh viện chỉ 20-30 chục ngàn/ngày cùng với 10kg gạo được ông Hường vận động mạnh thường quân cấp mỗi tháng. Người nghèo trong khu phố là trẻ em mồ côi, hay hộ gia đình nghèo không có đất ở  được ông thăm hỏi thường xuyên, nắm bắt kịp thời tình hình hoàn cảnh, lưu tâm nhắc nhở việc làm thủ tục, các giấy tờ kịp thời để ông nhanh chóng hoàn tất việc hợp pháp hoá giúp họ nhận được sự hỗ trợ từ nguồn quỹ nhà nước như quỹ vì người nghèo hay mới đây nhất là chương trình “cặp lá yêu thương” vừa  được khởi động trên VTV. Ông quyết tâm kiếm nguồn hỗ trợ một ít đất để xây nhà tình thương hay một ít tiền để giúp trẻ mồ côi có thể tiếp tục đến trường. Bà Phan Thị Bạc - khu phố Hưng Thịnh, phường Hưng Chiến, là hộ gia đình không có đất ở, lại gặp phải hoàn cảnh bị thương khi 2 người con lần lượt qua đời, 2 đám ma được ông lo chu đáo gần 20 chục triệu, bà chia sẻ: “Bác bảy cũng tốt, bác Bảy cũng lo khi thằng anh nó chết, thằng anh nó xong thì tới nhỏ em gái cũng lo đầy đủ. Ông Bảy ổng lo dữ lắm, chạy tới chạy lui.”

Thấy niềm vui của người nghèo khó được no ấm, được quan tâm chăm sóc ông cảm thấy vui và càng tiếp tục cố gắng vì dân nghèo để bất kỳ ai cũng được hỗ trợ. Từ sự đồng cảm và chia sẽ của vị trưởng khu phố Hưng Thịnh, phường Hưng Chiến, Thị xã Bình Long những mạnh đời bất hạnh cảm thấy ấm áp hơn. Bằng việc làm của người “Vác tù và hàng tổng”, ông san sẻ, gồng gánh bớt những nỗi khổ, nỗi cơ cực của người nghèo trong khu phố. Dù tuổi cao, sức có hạn, ông đã nhiều lần xin thôi không làm trong Ban điều hành khu phố nhưng bà con tin yêu tiếp tục giữ ông với cương vị là Trưởng khu phố.  Ông Phạm Xuân Hường – Trưởng khu phố Hưng Thịnh, phường Hưng Chiến nói: “Làm trưởng khu phố cái điều băn khoăn nhất là mình không hoàn thành những gì nhân dân yêu cầu mà mình không làm được thì lương tâm cắn rứt. Ví dụ như những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, những đám ma mình không lo cho người ta được. Mình lo cho người ta được thì đêm đó mình có nhịn đói cũng ngủ ngon. Nhất là hoàn cảnh người nghèo, neo đơn, trẻ em mồ côi tàn tật.”

Với nhiệt tâm làm từ thiện trong nhiều năm qua cũng như trách nhiệm của trưởng khu phố, ông Phạm Xuân Hường đã có nhiều đóng góp xây dựng khu phố Hưng Thịnh nhiều năm được công nhận khu phố văn hoá và số hộ nghèo từng bước được giảm dần, bản thân ông nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Mới đây nhất, ông vinh dự được nhận giấy khen do có nhiều thành tích xuất sắc qua 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” của thị xã Bình Long.

HOÀI THI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây