NGƯỜI ƯƠM MẦM LÀM VIỆC THIỆN

Thứ tư - 23/12/2015 14:55 611 0
Bếp ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long mỗi ngày đảm bảo cấp phát từ 130 đến 150 suất ăn trưa cho những bệnh nhân nghèo và người thân đang điều trị tai bệnh viện. Để duy trì được bếp ăn hàng ngày, hàng tháng bếp ăn luôn có hơn 10 tổ chức đăng ký luân phiên nấu miễn phí. Trong những tổ chức này có nhóm từ thiện do bà Đoàn Thị Lan, ngụ tại khu phố Xa Cam II, phường Hưng Chiến làm trưởng nhóm.
Bà Lan (bên phải ảnh ) cùng nhóm đang chế biến thức ăn tại bếp ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa

Như đã hẹn trước, sáng ngày 14/12 chúng tôi đã đến bếp ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa thị xã. Vừa đến trước cửa bếp đã nghe tiếng cười nói hòa quyện với những âm thanh phát ra từ những vật dụng để chế biến thức ăn nghe rất vui tai nhưng cũng không kém phần khẩn trương. Nhóm nấu ăn chỉ có 4 người nhưng phải lo nấu 130 suất ăn. Thực đơn gồm cơm, canh bầu, tàu hũ nhồi thịt. Bà Đoàn Thị Lan năm nay đã 75 tuổi vẫn nhanh nhẹn hối thúc mọi người. Nhóm nấu ăn từ thiện của bà mỗi tháng nấu ăn 2 lần. Mọi chi phí nấu ăn đều do một tay bà lo liệu. Ngoài ra, bà Lan cũng tổ chức được một nhóm nấu ăn chay mang tên Phước Thiện do các phật tử chùa Bảo An đảm nhận duy trì một tháng hai lần. Không chỉ tổ chức nấu ăn miễn phí bà Lan còn tài trợ toàn bộ việc ăn học cho hai em đồng bào dân tộc thiệu sổ thuộc diện mồ côi  đang học đại học. Việc làm từ thiện của Bà Đoàn Thị Lan đều từ những đồng tiền trợ cấp vợ liệt sĩ. Bà Lan  nói: “Tôi nghĩ rằng chồng tôi đã hy sinh bảo vệ đất nước ở nơi này. Tôi sẽ đem đồng tiền xương máu ấy gieo mầm nẩy hạt để cho các cháu mồ côi trở thành nhân tài, chính các cháu tô đẹp đất nước. Lời dạy Bác Hồ nó cứ văng vẳng bên tai tôi, Bác nhắc nhở tôi con hãy làm nhiều việc thiện đi”.

Mỗi thành viên trong nhóm nấu ăn của bà Lan đều có hoàn cảnh khó khăn, họ đến với nhau xuất phát muốn làm việc thiện nguyện. Chị Giang Thị Liên, 49 tuổi, khu phố Xa Cam II, phường Hưng Chiến hiện đang nuôi một đứa con đang tuổi ăn học và một mẹ già, thu nhập chỉ dựa vào tách vỏ lụa hạt điều. Thế nhưng mỗi khi được báo ngày tổ chức nấu ăn là chị tạm xếp việc mưu sinh hàng ngày để đến với nhóm. Chị Liên chia sẻ: “Đi làm từ thiện với bà Lan đó là một trải nghiệm rất là to lớn, rất là vui vẻ, rất là phấn khởi. Mình làm được một việc có ích cho xã hội cho bản thân. Tôi Mơ ước suốt cuộc đời còn lại ngày nào, mình sẽ đi theo con đường làm từ thiện đến phút cuối cùng”.

Chị Lê Thị Lan, 40 tuổi, khu phố Phú Trọng, phường Phú Đức đã ba cái tết theo bà Lan nấu cơm từ thiện. Tuy nhỏ tuổi nhưng chị lại có tài nấu nướng nên được bầu chọn làm bếp trưởng. Chị gắn bó với bà Lan, vì cảm mến tấm lòng thương người nghèo khó của bà. Chị Lê Thị Lan tâm sự: “Nhiều lúc bà cháu ngồi tâm sự, mình tuổi trẻ chưa hiểu được như bà, bà là người thế hệ trước nên bà hay chỉ bảo mọi thứ”.

Bà Đoàn Thị Lan đến thị xã Bình Long lập nghiệp từ năm 1984 với mục đích tìm mộ chồng mình đã hy sinh cho tổ quốc vì sự nghiệp giải phóng dân tộc thống nhất đất nước. Chưa một lần được gặp Bác Hồ, vị cha già của dân tộc nhưng từ trong tâm thức của bà, Bác Hồ rất thân thương. Mỗi lời bác dạy bà đều ghi nhớ và làm theo. Chia tay bà Lan cùng các thành viên trong nhóm, trong tâm trí tôi vẫn nhớ như in lời bà Lan nói: “Không chỉ có tiền mới làm được từ thiện. Mình có tấm lòng yêu thương nhân loại và nhớ lời bác dạy, một miếng khi đói bằng một gói khi no. Thương người như thể thương thân thì sẽ làm được tất cả. Ví dụ: mình có một gói xôi đang ăn, gặp người bạn đói quá không có tiền, sẻ chia cho người ta một nửa, đó là tâm thiện, chứ không cần có nhiều tiền đâu

Văn Dũng  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây