CLB “Vì ngày mai tươi sáng” nhịp cầu cho thanh niên lẫm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Thứ tư - 02/12/2015 14:44 1.046 0
Câu lạc bộ (CLB) “Vì ngày mai tươi sáng” trực thuộc Hội liên hiệp thanh niên (LHTN) thị xã Bình Long được thành lập ngày 4-11-2013, ban đầu với 18 thành viên. Với mục đích giúp đỡ thanh niên lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, từ khi thành lập đến nay CLB đã giúp đỡ, cảm hóa các đối tượng thi hành án phạt tù trở về địa phương tái hoà nhập cộng đồng, tham gia công tác đoàn – hội, chăm lo phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành người có ích cho xã hội, tránh xa con đường tội lỗi.

Thành viên CLB “ Vì ngày mai tươi sáng” thăm vườn tiêu của anh Bùi Văn Vương

Anh Bùi Văn Vương – ấp Thanh Hưng, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long chỉ vì nguồn lợi trước mắt, anh đã nghe theo lời bạn bè xấu phạm tội buôn bán tiền giả và đã thi hành xong án phạt tù trở về địa phương năm 2009. Ngày trở về cuộc sống đời thường, anh chỉ biết luẩn quẩn giúp việc nhà, ái ngại khi ra đường, con đường tương lai tối tăm…thì năm 2013 các thành viên CLB “Vì ngày mai tươi sáng” của thị xã đến vận động anh tham gia vào CLB và hỗ trợ cho vay vốn số tiền 20 triệu đồng. Từ nguồn vốn đó anh phấn khởi đầu tư trồng 230 nọc tiêu. Do chịu khó chăm sóc đến nay vườn tiêu của anh đã phát triển xanh tốt, dự kiến năm nay sẽ cho thu hoạch khoảng 6 tạ trái. Ngoài chăm vườn tiêu, anh còn nhận đi cắt cây thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống hàng ngày nuôi hai con ăn học và có tiền đầu tư cho vườn tiêu. Đến nay anh đã hoàn trả số vốn vay ban đầu. Anh cho biết vừa qua CLB ngày mai tươi sáng đã liên hệ với Ngân hàng An Bình tại thị xã Bình Long cho anh vay thêm 200 triệu đồng để phát triển kinh tế, với số tiền đó anh đã đầu tư trồng mới 270 nọc tiêu và mua 8 sào đất rẫy để năm sau tiếp tục trồng tiêu.

Anh Bùi Văn Vương – ẤP Thanh Hưng, xã Thanh Lương thị xã Bình Long cho biết “Từ khi thi hành án phạt tù trở về địa phương tôi được CLB “Vì ngày mai tươi sáng” thị xã Bình Long đến động viên thăm hỏi và kêu gọi tôi tham gia vào CLB. Trong quá trình tham gia CLB các anh chị trong CLB đã giúp đỡ gia đình tôi rất nhiều cả  về tinh thần và vật chất, CLB đã giúp cho tôi vay 200 triệu để tôi mua thêm vườn để phát triển kinh tế gia đình làm cho gia đình tôi được khấm khá hơn”  

Còn anh Đặng Viết Hùng, sinh năm 1990 ngụ ấp Sóc Giếng, xã Thanh Lương mới thi hành xong án phạt tù vào tháng 3 năm 2015. Anh Hùng chia sẻ do bị cách ly với xã hội trong một thời gian, nên khi mới thi hành xong án phạt tù trở về với gia đình, bản thân chưa biết mình sẽ làm gì trong tương lai thì được các thành viên Câu lạc bộ tiếp cận vận động tham gia CLB, động viên vượt qua mặc cảm tội lỗi tái hòa nhập cộng đồng; các thành viên CLB đã tư vấn những ngành nghề để anh Hùng lựa chọn; hứa hỗ trợ về vốn vay để phát triển kinh tế. Mới đây CLB đã tặng cho anh Hùng một con dê mẹ làm vốn ban đầu để phát triển kinh tế.

Anh Hùng vui vẻ cho biết “Trong thời gian qua em thấy CLB quan tâm và giúp đỡ em rất nhiều, các thành viên CLB thường xuyên đến nhà động viên và thăm hỏi, giúp đỡ em một số vốn để phát triển kinh tế, em rất cảm ơn CLB. em sẽ nuôi con dê đẻ ra thật nhiều để giúp kinh tế gia đình; về địa phương em càng nhận biết được sai lầm của mình gây ra, em hứa phấn đấu trở thành người công dân tốt, hy vọng các bạn sau này vào đời sẽ không vi phạm pháp luật nữa, sẽ phấn đấu thành người công dân tốt có ích cho xã hội và gia đình”

Hiện trên địa bàn thị xã Bình Long có 183 thanh niên từng vi phạm pháp luật thi hành án phạt tù trở về địa phương. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền vận động, các thành viên CLB thường xuyên xuống tận gia đình để tìm hiểu cuộc sống, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng để có kế hoạch giúp đỡ phù hợp. CLB đã vận động 43 thanh niên thi hành án phạt tù trở về tham gia vào CLB; cảm hóa 21 đối tượng tái hòa nhập cộng đồng chuyên tâm phát triển kinh tế, tham gia hoạt động xã hội; cụ thể, Câu lạc bộ đã liên hệ với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn thị xã hỗ trợ cho các thanh niên lầm lỗi vay 2,2 tỷ đồng để có vốn phát làm ăn. Ngoài ra, vận động nhà hảo tâm, lãnh đạo thị xã thăm và tặng quà các đối tượng với số tiền 7,1 triệu đồng; vận động các đối tượng thi hành xong án phạt tù trở về địa phương tham gia sinh hoạt đoàn - hội tại các khu phố, thôn ấp; tham gia vào các tổ hợp tác chăn nuôi trồng trọt; các đội xung kích an ninh, đội thanh niên tình nguyện về phòng chống tệ nạn xã hội, từ đó nâng cao trách nhiệm và ý thức trong việc nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội.

Anh Mai Xuân Tuân – Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thị xã, chủ nhiệm CLB “Vì ngày mai tươi sáng” cho biết ban đầu trong quá trình tiếp cận vận động, giúp đỡ, cảm hóa các đối tượng cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi các đối tượng bị cách li với xã hội trong một thời gian dài; đa số các bạn còn mặc cảm với xã hội vì những tội lỗi do mình gây ra. Nhưng bằng nhiệt huyết, quyết tâm của từng thành viên trong CLB nên đã tiếp cận giúp đỡ được nhiều đối tượng thi hành án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, tham gia vào công tác Đoàn - Hội.

Để CLB “Vì ngày mai tươi sang” ngày càng phát triển, trong thời gian tới CLB sẽ có nhiều  mô hình, nhiều phần việc để cho các bạn thanh thiên thì hành án phạt tù phát triển kinh tế và chỉ đạo cho mỗi cơ sở đoàn, mỗi chi hội có những công trình phần việc giúp đỡ các bạn đoàn viên thanh niên, cũng như thanh niên phạm tội mới ra tù để tái hòa nhập cộng đồng. Đó là công tác thi đua đánh giá xếp loại công tác Đoàn – Hội ở thị xã Bình Long”. Anh Mai Xuân Tuân cho biết thêm

Với những kết quả đạt được bước đầu CLB “Vì ngày mai tươi sáng” trực thuộc Hội LHTN thị xã đã phát huy được vai trò trong việc vận động cảm hóa và giúp đỡ các đối tượng thi hành xong án phạt tù trở về địa phương – càng khẳng định là cầu nối cho những người lầm lỗi trở về với cuộc sống đời thường, tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên làm giàu chính đáng, thành người công dân có ích cho xã hội.

 

Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây