SSD & HDD chọn ổ đĩa nào?

Thứ tư - 13/04/2011 13:59 1.056 0

SSD & HDD chọn ổ đĩa nào?

Ổ đĩa cứng truyền thống HDD có dung lượng lớn, giá rẻ trong khi ổ đĩa SSD có nhiều ưu điểm hơn: tốc độ cao, bền, êm, gọn nhẹ, ít tốn năng lượng... Nhưng trong trường hợp nào thì chọn SDD, khi giới hạn của nó chính là túi tiền của bạn?

                Mua một ổ đĩa cứng để sử dụng có thể xem là công việc đơn giản, bạn sẽ tìm thấy ba hay bốn ổ đĩa dung lượng cao mà mình có thể mua. Trước đây công việc này chỉ gói gọn ở việc phân biệt tốc độ vòng quay, dung lượng lưu trữ... là được, nhưng đến nay khó khăn hơn nhiều bởi có 2 công nghệ ổ cứng khác nhau để bạn lựa chọn. Và vì vậy, nên sắm ổ SSD hay HDD là vấn đề được nhiều người nghĩ đến nhất khi mua

Về vấn đề công nghệ

Tiêu chuẩn ổ đĩa HDD chứa nhiều lớp đĩa bên trong và được bao phủ bởi một lớp từ tính được quay ở tốc độ cao. Phần trên là đầu đọc từ, phần dưới khi quay sẽ làm thay đổi từ tính của vật liệu bên dưới để phục vụ cho hoạt động ghi lại dữ liệu hoặc đọc nội dung thông tin được lưu trữ.

Đĩa cứng là một ý tưởng đơn giản cho phép các nhà sản xuất có thể tạo ra các ổ đĩa dung lượng cao với chi phí rất thấp. Tuy nhiên, cả hai quá trình đọc / ghi dữ liệu đòi hỏi rất nhiều công việc. Chẳng hạn như các đĩa luôn luôn phải quay với độ chính xác ngay trước khi ổ đĩa có thể làm bất cứ điều gì. Chính điều này lý giải tại sao các đĩa cứng thường có hiện tượng nút cổ chai.

Và do vị trí đầu đọc và đĩa rất gần nhau, Khoảng cách rất nhỏ, chỉ bằng sợi tóc của con người, vì vậy chỉ cần có một cú sốc nhỏ là hai thứ có thể va chạm nhau và làm tổn hại đến ổ đĩa, làm mất dữ liệu. Nhà sản ổ đĩa sử dụng một loạt các công nghệ để ngăn chặn điều này xảy ra, và kết quả là những lỗi là rất hiếm, nhưng không phải vì thế mà loại bỏ hoàn toàn bởi vẫn luôn có một số rủi ro nhất định.

Bạn không thể sống lo âu mãi với vấn đề này, do đó SSD, một ổ đĩa có thể giải quyết tất cả dù có mức giá đáng kể vẫn được xem là lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

Thay thế ổ đĩa SSD

Ổ đĩa SSD có một cách tiếp cận rất khác để lưu trữ dữ liệu. Tất cả những thứ như rãnh đĩa, đầu đọc đĩa hay những thành phần chuyển động... được thay thế bằng một thứ đơn giản hơn nhiều, đó là chip nhớ. Mặc dù các loại chip nhớ khác nhau nhưng hầu hết các ổ đĩa sử dụng chip nhớ flash (chủ yếu là công nghệ tương tự sử dụng trong máy ảnh, máy nghe nhạc MP3, thẻ nhớ và nhiều thứ khác nữa) có khả năng lưu trữ dữ liệu, thậm chí không cần nhiều nguồn điện cấp. Công nghệ này có thể tốn kém, vì thế mà những ổ đĩa SSD thường có dung lượng thấp và giá cao.

Nhưng bù lại, bạn sẽ nhận được một hiệu suất làm việc tuyệt vời. Ví dụ như một ổ đĩa cứng tiêu chuẩn có thể mất vài giây để đĩa có thể đạt được tốc độ tiêu chuẩn, nhưng ổ đĩa SSD luôn sẵn sàng để có thể làm việc ngay lập tức. Và một ổ SSD không phải di chuyển đầu đọc xung quanh đĩa hoặc chờ cho đến khi đĩa đạt đến một mức cụ thể trước khi có thể đọc dữ liệu, do đó thời gian truy cập của nó nhanh hơn có thể đến 50 lần so với ổ đĩa thông thường.

Mặc dù vậy, tốc độ đọc / ghi SSD là rất gần với công nghệ HDD, vì vậy hiệu suất tổng thể sẽ không thể ở mức ngoạn mục. Tuy nhiên, trang bị một máy tính sử dụng ổ đĩa SSD có thể làm giảm thời gian khởi động máy, đó là lợi ích có giá trị.

Lợi thế khác của SSD là khả năng chống sốc tuyệt vời nên giảm nguy cơ mất dữ liệu. Không những vậy SSD cũng im lặng, nhẹ hơn so với HDD. Ngoài ra, ổ đĩa SSD có điện năng tiêu thụ thấp, đặc biệt là khi nhàn rỗi hoặc đọc dữ liệu. Điều này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ pin MTXT lên 5 hoặc 10 phút, đó chính là lợi ích thấy được ở SSD.

Chọn HDD hay SSD?

Khi nhìn vào hai công nghệ, rõ ràng SSD có kỹ thuật cao cấp hơn trong nhiều lĩnh vực. Nhưng một vấn đề chính là kinh phí, SSD đắt hơn rất nhiều. Ví dụ như để mua ổ đĩa HDD 2 TB, bạn có thể chỉ phải bỏ ra khoảng 3 triệu đồng. Trong khi đó số tiền này để mua ổ đĩa SSD chỉ nhận được khoảng 3% dung lượng, tức là ổ đĩa 64 GB mà thôi. Hiện nay ổ đĩa SSD dung lượng cao rất tốn kém, chẳng hạn một ổ 480 GB cũng phải có giá lên đến 33,6 triệu đồng.

Trừ phi bạn có một ngân sách khổng lồ, nếu không ổ đĩa đầu tiên cho máy tính để bàn nên chọn luôn là một ổ đĩa HDD tiêu chuẩn. Giá cả cực kỳ thấp (một ổ 750 GB cũng chỉ vào khoảng dưới 1,2 triệu đồng), trong khi hiệu suất có thể không đạt bằng tiêu chuẩn SSD nhưng nó đủ để thực thi hầu hết các nhiệm vụ, và số tiền tiết kiệm được bạn có thể chi vào vi xử lý hoặc bộ nhớ RAM... để tăng tốc máy lên một cách đáng kể.

Còn nếu đang tìm kiếm để tối ưu hóa một máy tính để bàn, một ổ đĩa SSD là lựa chọn hàng đầu. Ý tưởng tốt nhất là bạn nên mua một ổ đĩa SSD 40 GB có tốc độ nhanh để cài đặt Windows, trong khi dữ liệu và các ứng dụng cài đặt sau đó nên áp dụng trên một ổ đĩa cứng thông thường.

Sau đó, bạn sẽ được hưởng lợi nhiều thứ: thời gian khởi động nhanh hơn, tốc độ xử lý nạp các thành phần của Windows nhanh hơn. Và trong khi ổ đĩa SSD có dung lượng nhỏ thì nó vẫn có không gian để bạn cài đặt một hoặc hai ổ đĩa sử dụng để lưu trữ trò chơi hay các nội dung chuyên sâu hơn để đảm bảo nhanh nhất có thể.

Và tất nhiên ổ SSD có thể được người dùng đặc biệt chờ đợi đối với MTXT, mặc dù điều này không phụ thuộc vào những gì mà bạn định làm với chúng. Nếu đang chờ đợi một MTXT mạnh mẽ như một máy để bàn để chạy rất nhiều ứng dụng, HDD sẽ là sản phẩm hợp với bạn. Nhưng nếu bạn đơn giản chỉ muốn thỏa mãn nhu cầu cơ bản như duyệt web, email, xử lý văn bản... thì SSD 64 GB có thể là đủ.

Nhìn chung, các ổ đĩa SSD sẽ cải thiện hiệu suất của hệ thống, giảm tiếng ồn, trọng lượng, tuổi thọ pin tăng lên nếu chỉ tính bằng phút.

Hy vọng những kiến thức trên đây sẽ giúp bạn có thể chọn cho mình một ổ đĩa phù hợp nhất với yêu cầu sử dụng, thu được những kết quả tuyệt vời nhất với chi phí phù hợp nhất.

KQ

(Nguồn: khoahocphothong.com.vn)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây