Chia sẻ kết nối Internet 3G qua mạng LAN

Thứ sáu - 18/03/2011 09:48 1.146 0
Kết nối Internet bằng USB 3G ngày nay đã khá phổ biến nhưng thường chỉ dùng cho 1 máy. Nếu muốn chia sẻ kết nối 3G này cho vài ba máy trong mạng LAN trong trường hợp không có đường truyền ADSL hay đường truyền ADSL bị hỏng thì phải làm sao?

 

Khi ADSL bị mất kết nối thì một trong những giải pháp là dùng 3G để thay thế. Nhưng 3G thì chỉ dùng được một máy. Nếu có nhiều máy tính trong cùng mạng LAN muốn chia sẻ một kết nối 3, bạn hoàn toàn có thể thực hiện, theo các bước trình bày sau đây:

Điều kiện:

- Các máy đã được kết nối vào mạng LAN và đã nhìn thấy nhau.

- Modem phải được bật (chỉ cần modem bật, không cần có kết nối ADSL).

Các bước cấu hình:

- Ở máy có kết nối 3G (máy chủ):

Đầu tiên bạn cắm USB 3G hay điện thoại di động vào một máy tính bất kỳ trong mạng LAN (gọi là máy chủ). Sau đó thực hiện các bước cài đặt để máy chủ này có thể truy cập được Internet qua mạng 3G. Bấm phải lên biểu tượng kết nối Internet ở dưới khay rồi chọn Open Network and Sharing Center. Cửa sổ Open Network and Sharing Center hiện ra, bạn bấm vào dòng Change adapter settings, sau đó bấm phải lên kết nối 3G hiện tại đang dùng rồi chọn Properties, đánh dấu chọn vào ô trước dòng Allow other network users to connect through this computer’s Internet connection ở tab Sharing, bấm OK.

Bước tiếp theo là cấu hình IP tĩnh cho máy chủ. Bài viết này xin hướng dẫn cách cấu hình IP tĩnh trong Windows 7, các Windows khác thực hiện tương tự.

Bấm chuột phải lên kết nối LAN hiện có, chọn Properties, tiếp đó bấm đôi vào dòng Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4), một cửa sổ nữa hiện ra. Bạn cấu hình như trong hình minh họa, trong đó: IP address là IP tĩnh trong mạng LAN của máy chủ, Subnet mask Windows sẽ tự điền, Default gateway là IP của modem. Các thông số IP address và Default gateway có thể khác tùy vào từng loại modem. Cấu hình xong bạn bấm OK 2 lần để đóng các cửa sổ. Đến đây, bạn đã hoàn tất cấu hình IP tĩnh và cho phép máy chủ share mạng 3G.

Tiếp theo, bạn sẽ cấu hình các máy con trong mạng LAN để các máy này có thể vào Internet thông qua 3G ở máy chủ. Bạn cũng thực hiện mở cửa sổ Open Network and Sharing Center, bấm phải lên kết nối ADSL hiện tại đang bị mất tín hiệu và chọn Properties, tiếp đó bấm đôi vào dòng Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4), một cửa sổ nữa hiện ra. Bạn thực hiện cấu hình như trong hình minh họa, trong đó IP address là IP tĩnh của máy con. Bạn phải đặt IP này khác với IP của các máy khác, Subnet mask Windows sẽ tự điền cho bạn, Default gateway là IP của máy chủ. Bấm OK 2 lần để đóng các cửa sổ cấu hình. Bây giờ các máy con đã có thể vào Internet thông qua kết nối 3G được share ở máy chủ.

Lưu ý là cách chia sẻ này chỉ phù hợp với mạng LAN nhỏ (khoảng 5 máy trở xuống) vì tốc độ vào mạng thông qua 3G sẽ có thể không được như ADSL. Một điều nữa là bạn không nên nghe nhạc, xem phim hay download file dung lượng lớn, vì sẽ tốn rất nhiều tiền cho kết nối 3G.

Duy Khang

(Nguồn: khoahocphothong.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây