Khắc phục các trục trặc cho router

Thứ năm - 12/05/2011 11:19 1.574 0

Khắc phục các trục trặc cho router

Việc thiết lập các thông số cho router và giữ nó luôn hoạt động ổn định vẫn còn là một công việc phức tạp và đòi hỏi những kiến thức chuyên môn mà không phải ai cũng biết được. Nhưng trước khi gọi chuyên viên đến, bạn thử áp dụng các thủ thuật sau đây để khắc phục các trục trặc liên quan đến router (ở đây chủ yếu đề cập đến wireless router).

1. Router mới không kết nối được Internet

Vấn đề: bạn mua một router mới. Bạn ngắt kết nối với router cũ để gắn sang router mới và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để thiết lập các thông số. Mặc dù có thể nhìn thấy mạng không dây mới và thậm chí có thể kết nối máy tính hoặc thiết bị của mình, nhưng bạn lại không thể truy cập được các trang web.

Khắc phục: rút dây cáp mạng (hoặc cáp kết nối) từ nhà cung cấp dịch vụ và cáp nguồn ra khỏi modem băng thông rộng, bao gồm các kết nối đồng trục hoặc DSL, cũng như tất cả các loại cáp từ router mới, và để yên ít nhất là 30 giây. Tiếp theo, tái kết nối cáp đồng trục, DSL, hoặc kết nối FIOS cho modem băng thông rộng, cần chắc chắn rằng bạn đã gắn chúng thật khớp và đèn WAN/Internet sáng lên. Sau đó, gắn tất cả các dây cáp lại cho router (bao gồm cả các cáp Ethernet từ modem băng thông rộng đến cổng WAN của router) và gắn nguồn điện trở lại cho router. Hãy chắc chắn rằng đèn kết nối Internet hoạt động và sáng lên. Sau cùng, hãy thử duyệt web để kiểm tra lại. Nếu bạn vẫn không thể kết nối Internet, hãy thử thiết lập lại các thông số cho router thêm một lần nữa.

2. Phần mềm cài đặt router không nhận diện ra thiết bị

Vấn đề: các tài liệu hướng dẫn của router mới nói rằng các phần mềm trên đĩa CD đi kèm với router sẽ giúp máy tính tự động phát hiện các router mới thông qua kết nối không dây. Bạn đã thử một vài lần và tiếp tục nhận được thông báo cho biết phần mềm không thể tìm thấy router.

Khắc phục: điều này là một vấn đề thường gặp với các bộ router mới trên thị trường, nhất là với các router “automated setup”, đôi khi quá trình cài đặt không làm việc. Bạn có thể bỏ qua việc thiết lập và đi ngay vào giao diện quản lý của router để thiết lập mạng không dây. Kết nối cáp Ethernet từ máy tính tới một trong các cổng LAN của router (bạn cũng có thể giữ cho các router kết nối với modem băng thông rộng). Sau đó, đi vào thiết lập mạng máy tính của bạn. Trong Windows 7, chúng được đặt trong Control Panel > Network and Internet > Network Sharing Center > Change Adapter Settings.

Bấm chuột phải vào biểu tượng Local Area Connection và chọn Properties. Bấm chuột trái vào mục Internet Protocol Version 4 (TCP / IP v4) sau đó bấm nút Properties. Một cửa sổ mới xuất hiện, tại đây, bạn đánh dấu chọn vào ô Use the following IP address, sau đó nhập vào địa chỉ mặc định của router vào ô Default gateway. Bạn sẽ tìm thấy điều này trong tài liệu của router. Ví dụ, nếu các IP mặc định của router (default gateway) là 192.168.1.1, bạn nên gõ 192.168.1.2 vào ô IP address để làm cho số cuối cùng khác với Default gateway của router nhằm ngăn chặn một sự xung đột địa chỉ IP. Trong ô Subnet mask, bạn để mặc định là 255.255.255.0 - Windows sẽ tự động điền mặt nạ con này tùy theo Default gateway mà bạn khai báo.

Bây giờ máy tính của bạn đã nằm trên cùng một mạng với router. Bạn có thể mở trình duyệt và nhập địa chỉ IP của router, cụ thể là: http://192.168.1.1. Bạn sẽ được nhắc nhở để nhập tên người dùng và mật khẩu, thông tin này cũng có sẵn với các tài liệu của router. Khi đang ở trong giao diện quản lý, bạn có thể tự thiết lập các thông số cho kết nối không dây một cách dễ dàng.

3. Tên mạng không dây/SSID không xuất hiện

Vấn đề: vì một lý do nào đó, SSID hoặc tên của mạng wi-fi không còn xuất hiện trong danh sách kết nối trên máy tính. Chuyện này rất thường xảy ra, với nhiều lý do khác nhau.

Khắc phục: vào Control Panel > Network and Sharing > Manage Wireless Networks.

Nếu không thấy tên của mạng trong danh sách, hãy bấm chuột phải vào biểu tượng của nó và chọn Properties. Đánh dấu chọn vào ô Connect even if the network is not broadcasting its name (SSID). Bấm OK để xác nhận.

Nếu vẫn không thấy tên của mạng không dây được liệt kê trong danh sách, hãy bấm Add, sau đó chọn Manually connect to a wireless network rồi tiến hành khai báo các thông tin có liên quan đến kết nối wireless.

Sau cùng, nếu muốn tìm hiểu lý do tại sao SSID của bạn ngừng phát sóng, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng bạn đã không chọn tùy chọn ẩn giấu SSID trong trang quản lý router. Bạn cũng có thể khởi động lại router, hoặc tiến hành cập nhật phiên bản firmware mới nhất cho nó nếu cần thiết.

4. Giữ kết nối Internet luôn ổn định

Vấn đề: bạn đang lướt Internet và thấy tốc độ chậm dần, ánh sáng đèn tín hiệu nhấp nháy và tắt dần trên modem cáp băng thông rộng và sau đó đột nhiên tất cả các đèn LED sáng lên một lần nữa.

Khắc phục: đây là một vấn đề phổ biến, đặc biệt là những người có sử dụng dịch vụ Internet cáp hoặc FIOS, vấn đề này thường được gây ra bởi sự xuống cấp của cáp tín hiệu đầu vào của modem. Nếu bạn sử dụng bộ chia, hãy thử thay thế chúng. Nếu bạn có một bộ chia trên một kết nối cáp đầu vào từ nhà cung cấp dịch vụ đến các thiết bị khác, hãy kiểm tra xem họ có sử dụng bộ chia 7 dB (in trên mặt ngoài của splitter) hay không? Hãy thử thay thế bộ chia 7 dB bằng một bộ 3,5 dB. Ngoài ra, nếu đang dùng một bộ chia với 3 đầu ra và không sử dụng kết nối thứ ba, hãy thử thay thế nó bằng một bộ chia hai đầu.

5. Tín hiệu wifi giảm khi di chuyển đến các phòng trong nhà

Vấn đề: Khi di chuyển vào một phòng khác trong nhà, tín hiệu trở nên yếu ớt hoặc mất hẳn.

Khắc phục: thủ phạm đầu tiên có thể là việc nhiễu sóng gây ra bởi điện thoại không dây và những thiết bị sử dụng băng tần 2.4 GHz, hoặc ngay cả những thứ bạn không thể tưởng tượng có thể gây nhiễu được, như gương soi và kính. Bạn có thể kiểm tra bằng cách thử với tất cả máy tính trong nhà, nếu tất cả đều mất tín hiệu, rất có thể là vấn đề nằm ở router. Hãy xem xét anten bên ngoài cho router và cũng kiểm tra các bản cập nhật firmware cho nó. Nếu chỉ có một máy tính cụ thể bị giảm các tín hiệu, hay kiểm tra lại thiết bị thu phát sóng của nó hoặc tiến hành cập nhật driver mới nếu có.

6. Port Forwarding không hoạt động

Vấn đề: bạn muốn chạy một ứng dụng có đòi hỏi phải mở một cổng cụ thể trên mạng của mình, bạn đã làm theo hướng dẫn mà các nhà phát triển ứng dụng nhưng luôn gặp thông báo lỗi “Port closed”.

Khắc phục: thông thường, đây không phải là vấn đề do bản thân người dùng, mà là từ phía nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). ISP thường chặn các cổng nhằm tăng cường an toàn cho mạng lưới của bạn nhằm chống lại tin tặc và những kẻ xâm nhập. Trước khi kiểm tra lại các bước cấu hình của bạn một lần nữa, cần kiểm tra để chắc chắn rằng các cổng mà bạn đang thiết lập để chuyển tiếp không bị chặn bởi ISP. Bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://www.canyouseeme.org sau đó nhập số hiệu của cổng vào ô What Port rồi bấm nút Check để xác nhận.

7. Quên mật khẩu đăng nhập router

Vấn đề: bạn đã quên mất mật khẩu dùng để truy cập vào trang quản lý router của mình.

Khắc phục: bạn phải thiết lập trở lại theo thiết lập mặc định của nó (lưu ý sẽ mất tất cả các thiết lập mà bạn đã thực hiện trước đây trên router). Trên mặt sau của hầu hết các router đều có một lỗ có nhãn Reset, hãy sử dụng một kẹp giấy kéo thẳng, chọc và giữ nút này cho đến khi đèn LED nhấp nháy trên router (bạn có thể xem tài liệu kèm theo router để biết chi tiết). Thao tác này sẽ thiết lập trở lại các thông số mặc định cho router, sau đó, bạn sẽ sử dụng tên người dùng và mật khẩu mặc định để truy cập vào trang quản lý. Ngoài ra, một số router hiện nay đều cho phép lưu các thiết lập cấu hình để không phải cấu hình lại sau khi thực hiện thao tác Reset.

8. Router tự động tắt nguồn

Vấn đề: sau khi sử dụng router được một lúc, nó tự động tắt nguồn điện cho dù hệ thống cung cấp điện vẫn bình thường.

Khắc phục: điều này thường xảy ra do router quá nóng. Nhiều người dùng thường để router chạy liên tục 24/24, do thời gian sử dụng quá lâu, các router giải nhiệt kém hiệu quả. Khắc phục bằng cách kiểm tra để đảm bảo các lỗ thông hơi làm mát trên router không bị che khuất. Rút phích cắm của router một chút. Sử dụng bình xịt không khí nén để làm sạch bụi từ các lỗ thông hơi.

Một số router đời mới có thiết lập quản lý năng lượng, cho phép bạn chỉ định khi nào cần ngưng phát sóng hoặc tắt nguồn, chẳng hạn như sau 30 phút không sử dụng. Nếu router của bạn không có tính năng này, tốt nhất là tắt nó bằng tay khi không sử dụng trong một thời gian dài.

KQ

(Theo: khoahocphothong.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây