46,5 triệu thuê bao điện thoại đột nhiên mất tích

Thứ năm - 02/06/2011 09:44 1.319 0

46,5 triệu thuê bao điện thoại đột nhiên mất tích

Trước thông tin từ Tổng cục Thống kê về cú sốc sụt giảm số lượng thuê bao điện thoại tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trần Đức Lai tỏ ra bất ngờ và cho biết, Bộ "chưa biết được thông tin này".

z

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trần Đức Lai tỏ ra bất ngờ với thông tin

46,5 triệu thuê bao điện thoại bỗng nhiên mất tích.

 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lai cho rằng con số 46,5 triệu thuê bao là quá nhiều và “hơi khó” xảy ra, vì vậy, Bộ TT-TT sẽ tiến hành kiểm chứng lại và sớm công bố để tránh dư luận hoang mang.

Trả lời báo giới bên lề Hội Nghị Viễn thông Quốc tế Việt Nam 2011, Thứ trưởng Lai khẳng định việc kiểm soát thuê bao trả trước là nhiệm vụ trọng tâm, “chắc chắn phải làm” của Bộ TT-TT trong năm nay. “Thời gian vừa qua, các doanh nghiệp đã tiến hành việc này tương đối tốt, ý thức của người dân cũng đã dần được cải thiện”. Hiện Bộ TT-TT và Bộ Công an vẫn đang tích cực phối hợp để đối soát dữ liệu và Bộ sẽ mạnh tay xóa số đối với các thuê bao khai man dữ liệu, một hành động quyết liệt chưa từng có tiền lệ trước đây.

Trước đó, số liệu chính thức về thuê bao điện thoại tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2010, vừa được công bố trước các chuyên gia Quốc tế tại Hội nghị là 162,88 triệu thuê bao thực, có hoạt động (active), trong đó 91,2%, tương đương 148,55 triệu là thuê bao di động và 14,33 triệu còn lại là thuê bao cố định. Mật độ “phủ sóng” điện thoại tại Việt Nam hiện là 189 máy/100 dân. Theo Thứ trưởng Lai, việc thống kê số lượng thuê bao nên được tính toán theo mật độ máy/đầu người, vì đó là căn cứ “chính xác nhất” để nắm được số lượng thuê bao thực dùng của quốc gia.

Hôm qua, Tổng cục Thống kê công bố số liệu ước tính số thuê bao điện thoại của cả nước, tính đến cuối tháng 5/2011 chỉ còn 128,7 triệu thuê bao, giảm tới 46,5 triệu thuê bao so với tháng trước và giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2010. Trong tổng số 127,8 triệu thuê bao nói trên, 15,5 triệu thuê bao là cố định (giảm 5,2% so với cùng cùng kỳ năm trước) và 112,3 triệu thuê bao di động (giảm 11,8%).

Đồng thời, số thuê bao điện thoại phát triển mới trong 5 tháng đầu năm chỉ đạt 4,4 triệu thuê bao, bằng 24,4% cùng kỳ năm trước, bao gồm 31,3 nghìn thuê bao cố định (bằng 4,6%) và 4,4 triệu thuê bao di động (bằng 25,2%).

Việc số thuê bao điện thoại tính đến cuối tháng 5 giảm mạnh so với cùng kỳ, theo Tổng cục Thống kê, là bởi ngành bưu chính viễn thông đã thực hiện cắt giảm một số loại thuê bao điện thoại trả trước theo quy định. Tuy vậy, một số chuyên gia am hiểu thị trường viễn thông trong nước cho rằng, số lượng thuê bao trả trước bị “loại bỏ”, “xóa số” không thể lên tới hàng chục triệu như vậy.

Tuy nhiên, nhìn từ góc độ của một chuyên gia quốc tế về viễn thông, ông Hugh Roberts, diễn giả tại Hội nghị Viễn thông Quốc tế cho rằng, việc sụt giảm số lượng thuê bao điện thoại chưa chắc đã là chuyện không tốt. Trên thực tế, hiện tượng số lượng thuê bao điện thoại bỏ xa dân số quốc gia tại một số thị trường đang phát triển như Việt Nam tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực và mang tính “ảo” hơn là phục vụ thiết thực cho lợi ích xã hội. Ông Roberts bình luận con số hơn 160 triệu thuê bao là “kỳ dị” và cho rằng, thống kê số lượng thuê bao càng tiệm cận với thực tế thì càng tốt cho Việt Nam.

KQ

(Theo: dantri.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây