BÍ THƯ CHI ĐOÀN ĐAM MÊ SÁNG TẠO

Thứ tư - 04/10/2023 18:21 284 0
09 năm bí thư đoàn, 5 sản phẩm sáng tạo, trong đó có 1 công trình được công nhận công trình sáng tạo cấp quốc gia, 1 sản phẩm  hướng dẫn được lựa chọn tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2023. Đây là thành tích ấn tượng của nữ bí thư chi đoàn trường THPT Bình Long, Dư Thi Thanh Xuân. Sinh năm 1991 bằng nhiệt huyết hoài bão của tuổi trẻ, cô đã có ý tưởng và biến những ý tưởng thành hành động bằng cách tạo ra sản phẩm thật và cải tiến nó trở nên hữu ích. Từ sản phẩm ban đầu là máy lọc nước cứu hộ, qua nhiều lần sữa chữa và khắc phục hạn chế, phiên bản cuối cùng là thiết bị cứu hộ vùng thiên tai và đã được công nhận công trình sáng tạo cấp quốc gia.
Em Trần Quang Trung học sinh lớp 12A1.1 trường THPT Bình Long cùng cô Dư Thị Thanh Xuân tại phòng thí nghiệm làm sản phẩm nhựa từ hạt mít

Việc gì khó, có thanh niên, từ kiến thức và trải nghiệm qua các hoạt động đoàn  giúp cho thanh niên có bước phát triển và dần hoàn thiện hơn. Vừa là thủ lĩnh đoàn trường, vừa là giáo viên dạy hoá với những ưu thế của mình, chị đã không ngừng nỗ lực và cống hiến tuổi trẻ xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh.
 Chị Dư Thị Thanh Xuân, Bí thư đoàn trường THPT Bình Long nói: “khi tôi bắt đầu cái quá trình thực hiện các sản phẩm về khoa học kỹ thuật cũng như là nghiên cứu khoa học của mình thì chỉ mới độc lập nhưng mà sau này thì tôi tập hợp được một cái cộng đồng gồm những bạn mà có chung cái niềm đam mê và tôi thấy là cái cộng đồng này ngày càng phát triển hơn và các bạn có thể là đưa ra tự đưa ra những ý tưởng  và tự học hỏi tìm hiểu thêm nữa cho cái sản phẩm mà các bạn lựa chọn để các bạn tham gia các cuộc thi cho nên tôi thấy là đối với các hệ bạn thế hệ trẻ ngày nay thì các bạn đã chủ động hơn trong cái việc là tự tìm kiếm kiến thức và tự tạo ra những cái sản phẩm có ích và hiệu quả hơn để nhằm phục vụ tốt nhất cho việc học của các bạn, tạo đam mê truyền cảm hứng cho các bạn học thêm thêm nữa và thứ hai là tạo cho các bạn một cái một cái lý tưởng tốt mà em nghĩ cái đó là một cái lý tưởng mà thanh niên cần có ngày nay”.
Tuổi trẻ là quãng đời đẹp nhất của con người, “ mùa xuân của xã hội”. Tuổi trẻ sẽ đẹp hơn, ý nghĩa hơn khi biết cống hiến sức trẻ. Nhìn lại hành trình của chị, chắc hẳn nhiều người sẽ cảm nhận nỗ lực không ngừng của chị. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, còn là nhiệm vụ thủ lĩnh đoàn, xây dựng hoạt động đoàn ngày càng đa dạng, tạo những sân chơi thú vị, hấp dẫn cho các em trong trường THPT Bình Long. Song song với nhiệm vụ dạy học chị còn là người khuyến khích sức sáng tạo của các bạn học sinh trong trường. Từ khi chị là bí thư đoàn qua các hoạt động khuyến khíc, động viên sáng tạo đã có 15 sản phẩm tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng được các bạn học sinh đăng ký tham gia. Vừa thỏa đam mê sáng chế, vừa còn là thử thách của bản thân. Mạnh dạn tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm 2023 với sản phẩm nhựa sinh học từ hạt mít. Trãi qua hàng chục lần thử nghiệm, pha chế công thức từ hạt bơ, sầu riêng và cuối cùng là hạt mít. Sản phẩm đã thành công và vượt qua vòng thi cấp thị xã, cấp tỉnh được lựa chọn tham gia cấp quốc gia. Trên hành trình đó, em Trần Quang Trung học sinh lớp 12A1.1 đã đồng hành cùng cô giáo Xuân, nhận rất nhiều sự hỗ trợ từ cô Xuân. Nhờ đó, em nhận được rất nhiều từ kiến thức chưa học, sự kiên trì của bản thân, không nản lòng khi thất bại, với em cô xuân là người dẫn đường cho thành công của sản phẩm nhựa sinh học từ hạt mít. Em Trần Quang Trung, học sinh lớp 12A1.1, trường THPT Bình Long chia sẻ lợi ích khi tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng. khi mà tham gia những cái cuộc thi sáng tạo thì thứ nhất là giúp trau dồi cái tư duy suy nghĩ của mình ngoài ra phát triển thêm những cái phần tri thức, những cái kiến thức mà ở trên lớp đã dạy và nâng cao hơn để em có thể áp dụng vào cuộc sống thực tiễn.
Nói về cô Xuân, người đã hướng dẫn để có được sản phẩm nhựa từ hạt mít em Trung chia sẻ thêm: “Cô Xuân là một người truyền cảm hứng rất là tốt đối với em thì những lúc làm cái nhựa này đây là một cái loại nhựa mới cho nên là trong cái quá trình làm. Em làm 10 lần, 20 lần, 30 lần nhưng mà em vẫn không thành công. cô lại động viên em và cô sẽ đưa ra những cái hướng mà để em phát triển nó hoặc là khắc phục nó rồi từ từ giúp em làm tốt hơn. Cô Xuân mang đến cho em một cái năng lượng rất là tích cực. Cô Xuân có nhiều điểm mạnh lắm cô mang lại cho em một cái tính cách là người lãnh đạo, cô dẫn bước em đi động viên em” .
Tuổi trẻ sẽ đẹp hơn, ý nghĩa hơn khi biết cống hiến sức trẻ, gieo những “hạt mầm mùa xuân” cho người, cho đời nhất là trong môi trường giáo dục. Những tri thức từ người trẻ như chị Xuân mang hơi thở sáng tạo, khát vọng gây dựng thị xã Bình Long ngày càng phát triển.
Hoài Thi

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây