Kiểm tra công tác tôn giáo và kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg

Thứ sáu - 15/05/2015 10:17 1.171 0
Ngày 06/5/2015 tại Hội trường UBND phường Phú Đức, Đoàn kiểm tra do đ/c Trần Phương Nam-Trưởng phòng Nội vụ thị xã Bình Long làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với UBND phường Phú Đức kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg ngày 04/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ về một số công tác đối với đạo Tin Lành đồng thời kiểm tra công tác quản lý, báo cáo việc thực hiện các quy định về đăng ký sinh hoạt điểm nhóm, Chi hội Tin lành của đơn vị phường Phú Đức.

UBND phường Phú Đức thành lập ngày 01/11/2009. Qua quá trình thực hiện công tác tôn giáo trong 06 năm qua nói chung và triển khai thực hiện Chỉ thị 01 nói riêng đã có sự chuyển biến trong hoạt động của đạo Tin lành cũng như trong công tác quản lý của chính quyền. Tình hình hoạt động đạo Tin lành trên địa bàn Phường ổn định, tín đồ tin tưởng, thực hiện theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sinh hoạt trong khuôn khổ của pháp luật; Tổng số lượng tín đồ tương đối ít, có sự tăng, giảm đột biến, cụ thể như sau: Đầu năm 2010 - 2013 có 02 điểm nhóm, 93 tín đồ, 2013 đến nay (tính đến tháng 4/2015) còn 01 điểm nhóm, 82 tín đồ, giảm 11 tín đồ. Các hệ phái, điểm nhóm Tin lành chưa được chính quyền cấp phép sinh hoạt điểm nhóm, cũng không có điểm nhóm nào được giao đất, cho phép xây dựng nhà thờ, nhà nguyện, do đó các ngày lễ trọng tín đồ đã mượn nhà để sinh hoạt đạo… Bên cạnh đó, một số đối tượng thuộc các hệ phái tôn giáo ở nơi khác đến địa bàn phường để liên hệ, móc nối, truyền đạo trái phép. UBND phường đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể liên quan và chỉ đạo BĐH các khu phố, triển khai thực hiện công tác đối với tôn giáo nói chung và đạo Tin lành nói riêng đã góp phần làm thay đổi nhận thức của cán bộ phường đối với đạo Tin lành, đồng thời làm cho nhân dân, đặc biệt là tín đồ tôn giáo tin tưởng và thực hiện theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó tạo sự gắn bó, tin tưởng giữa nhân dân, tín đồ với chính quyền. Những hoạt động truyền đạo trái phép cũng như hoạt động, móc nối, liên hệ trong tôn giáo đã được các cơ quan chức năng sớm phát hiện, xử lý kịp thời. Như vậy, công tác quản lý đạo Tin lành trên địa bàn phường đảm bảo đúng quy định, tạo điều kiện bảo đảm quyền tự do, tín ngưỡng cho nhân dân và góp phần ổn định của địa phương, đưa địa phương đi lên bền vững.

Chỉ thị số 01 đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo chính đáng của nhân dân có đạo, giúp chuyển biến các hoạt động của đạo Tin lành theo hướng tiến bộ; tín đồ phấn khởi tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xoá dần tư tưởng mặc cảm, thành kiến trước đây. Chính điều này đã hỗ trợ tích cực cho công tác vận động, công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động của đạo Tin lành, đã làm thay đổi nhận thức về đạo Tin lành và công tác đối với đạo Tin lành trong toàn hệ thống chính trị, đưa đến cách tiếp cận toàn diện, khách quan hơn. Đến nay, việc đánh giá về đạo Tin lành không chỉ thấy tác động tiêu cực mà còn ghi nhận những tác động tích cực của đạo Tin lành trong lối sống, tạo ra đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo các cấp có tính chuyên nghiệp trong công tác vì đã hiểu biết về đạo Tin lành, đã nâng cao được trình độ, kinh nghiệm quản lý và ứng xử đối với đạo Tin lành. Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg còn giúp UBND phường tăng khả năng QLNN về tôn giáo khi phân cấp cho chính quyền xã, phường, thị trấn thực hiện quản lý nhà nước đối với đạo Tin lành, làm ổn định tình hình đạo Tin lành góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, đạo Tin lành cũng góp phần tạo nên nếp sống tiến bộ theo hướng tiết kiệm, tuân thủ pháp luật, loại trừ những tập tục lạc hậu, tệ nạn xã hội…

Kết luận buổi làm việc Đ/c Trần Phương Nam - Trưởng phòng Nội vụ thị xã Bình Long đánh giá đơn vị phường Phú Đức chuẩn bị khá tốt công tác báo cáo về Chỉ thị số 01 tuy nhiên có một số số liệu thống kê chưa chính xác cần điều chỉnh lại cho phù hợp. Đ/c Trần Phương Nam nhấn mạnh tiếp tục theo dõi chỉ đạo nắm bắt để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, trước tình hình hoạt động truyền đạo trái pháp luật ngày càng phức tạp của đạo Tin lành cần tăng cường công tác quản lý địa bàn, sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

Dương Thị Huệ 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây