Tái hiện cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh và hiện vật

Thứ tư - 16/10/2013 14:27 742 0
(Chinhphu.vn) – Tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đang diễn ra 2 triển lãm “Võ Nguyên Giáp - Đại tướng Tổng Tư lệnh” và “Khoảnh khắc im tiếng súng”. Đây là nén tâm nhang để tri ân và tưởng niệm vị tướng của nhân dân, đồng thời là cơ hội giúp cho người xem hiểu rõ hơn về một vị tướng đầy dung dị giữa đời thường.

 

Triển lãm “Võ Nguyên Giáp - Đại tướng Tổng Tư lệnh” sẽ kéo dài hết tháng 10. Ảnh: VGP/Phương Liên

Hai triển lãm đã được khai mạc vào chiều 15/10. Triển lãm “Võ Nguyên Giáp - Đại tướng Tổng Tư lệnh” trưng bày khoảng 300 hình ảnh, hiện vật khái quát về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng.

Với những tư liệu, hiện vật quý giá như sách, ảnh, triển lãm trưng bày khái quát về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng qua 5 nội dung: Thời niên thiếu của Đại tướng, Đại tướng trong kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954), Đại tướng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đại tướng với bạn bè quốc tế, Đại tướng trong cuộc sống đời thường.

 

Người xem thực sự xúc động với những hình ảnh gắn với tên tuổi của một vị anh hùng dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh. Đó là những bức ảnh về làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình - nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ra và lớn lên; những hình ảnh về quá trình đến với cách mạng của Đại tướng, Đại tướng được gặp Bác Hồ; Đại tướng được cử đi học quân sự tại căn cứ địa Diên An; Đại tướng cùng lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về Cao Bằng xây dựng cơ sở cách mạng; Đại tướng được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giao nhiệm vụ thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân; trong kháng chiến chống Pháp, Đại tướng trên cương vị Tổng tư lệnh Quân đội kiêm Bí thư Tổng Quân ủy; trong kháng chiến chống Mỹ, Đại tướng trên cương vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã được khắc họa qua những bức ảnh sinh động tại triển lãm… 

Tại đây, lần đầu tiên công chúng có cơ hội được nhìn tận mắt khẩu súng lục mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp dùng chỉ đạo trong 2 trận đánh đầu tiên của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân là Phai Khắt và Nà Ngần, cùng tấm áo ông mặc trong chỉ đạo Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử cùng với nhiều thư tay, chỉ thị của Đại tướng. Điều đặc biệt, các hiện vật, tài liệu này đều là gốc.

 

Cùng với đó, triển lãm giới thiệu nhiều hình ảnh về vị Đại tướng ở khía cạnh rất đời thường. Những bức ảnh ấy ghi lại nhiều khoảnh khắc thể hiện tinh thần ung dung, thư thái của ông với những sinh hoạt bình dị như chăm vườn hoa, cây cảnh trong gia đình; tiếp đón đồng đội, bạn bè trong nước và quốc tế đến thăm; thăm lại chiến trường, đồng đội xưa; thăm hỏi, động viên các mẹ Việt Nam Anh hùng…

 

Cũng tại triển lãm này, hàng chục đầu sách do Đại tướng biên soạn, hàng trăm đầu sách của các tác giả trong và ngoài nước viết về cuộc đời và sự nghiệp của ông cũng được giới thiệu tới đông đảo khách tham quan.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây