Thế giới 24h qua

Thứ tư - 04/07/2012 08:00 1.031 0
Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã có cuộc họp kín để thảo luận về tình hình Trung Đông, trong đó có cuộc khủng hoảng kéo dài 16 tháng qua tại Syria.

- Được sự yểm trợ của lực lượng liên quân, Afghanistan đã tiêu diệt 82 tay súng Taliban trong các chiến dịch truy quét trong 24 giờ qua.

- Cựu Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền, ông Ichiro Ozawa và 51 đồng minh trong đảng này đã đệ đơn từ chức lên ban lãnh đạo đảng để phản đối đề xuất tăng thuế tiêu dùng, vụ việc châm ngòi cho một sự chia rẽ trong đảng.   

- Nhật Bản và Philippines đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh hàng hải.

- Chiến dịch tiết kiệm điện theo yêu cầu của chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu ngày 2/7 để đối phó với tình trạng thiếu điện do các lò phản ứng hạt nhân bị ngừng hoạt động sau sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 từ tháng 3/2011.

- Tại thủ đô Nicosia của Síp, các đại diện của "bộ ba" chủ nợ quốc tế, gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đã bắt đầu các cuộc tham vấn với các nhà lãnh đạo CH Síp về quy mô gói cứu trợ tài chính dành cho quốc đảo này.

- Mưa bão kéo dài trong những ngày qua ở các tỉnh Đông Bắc của Ấn Độ đã gây lũ lụt và lở đất nghiêm trọng, làm ít nhất 79 người thiệt mạng và 2,2 triệu người phải đi sơ tán.

- Theo bảng xếp hạng của tạp chí FDI Intelligence, Singapore đã dẫn đầu các nước trong khu vực châu Á về sự chuẩn bị tốt cho tương lai. 

- Kể từ khi trẻ sơ sinh đầu tiên được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm cất tiếng khóc chào đời cách đây 34 năm tại Anh, đến nay trên thế  giới đã có khoảng 5 triệu người được sinh ra bằng phương pháp này.

- Tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực 17 quốc gia đồng tiền chung châu Âu đã đạt mức kỷ lục trong tháng 5 khi cuộc khủng hoảng làm tê liệt hệ thống tài chính và đẩy khu vực này tiến sâu vào suy thoái kinh tế.

- Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon khẳng định các mục tiêu trong 8 Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) là giảm đói nghèo (MDG -1), cải thiện điều kiện sống của người dân sống trong các khu ổ chuột ở các đô thị, giảm 50% tỷ lệ người không được tiếp cận nguồn nước sạch và các điều kiện vệ sinh (MDG-7) đã đạt được trước thời hạn 2015 ba năm.

- Phát biểu tại lễ chính thức nhậm chức Chủ tịch WB thay ông Robert Zoellick, ông Jim Yong Kim, bác sĩ người Mỹ gốc Hàn Quốc, đã cam kết dành ưu tiên cho việc giúp đỡ các nước nghèo.

- Hội nghị toàn cầu về buôn bán vũ khí đã được khai mạc tại New York (Mỹ), thảo luận về một hiệp ước có sự ràng buộc đầu tiên nhằm kiểm soát thị trường vũ khí trị giá hơn 60 tỷ USD mỗi năm.

- Tại New York, Hội đồng Kinh tế xã hội LHQ (ECOSOC) đã khai mạc kỳ họp cấp cao năm 2012, với trọng tâm là cuộc khủng hoảng việc làm toàn cầu và tìm pháp tạo việc làm có chất lượng để thúc đẩy phát triển bền vững.

- Bộ Lao động và An sinh Xã hội Cuba thông báo, từ đầu năm đến nay đã có thêm 25.000 người được cấp giấy phép kinh doanh cá thể, đưa tổng số người tham gia thành phần kinh tế tự doanh tại quốc đảo Caribê này lên 387.275 người sau hơn 1 năm rưỡi triển khai các chính sách khuyến khích mở rộng kinh tế tư nhân.   

- Ủy ban Di sản  thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) đã kết thúc kỳ họp năm 2012 với quyết định công nhận thêm 26 di sản thế giới mới của UNESCO .

- Với việc tung ra thị trường loại máy tính bảng Nexus 7 của mình, Google Inc đã bước vào cuộc cạnh tranh trên thị trường máy tình bảng (tablet computer) thế  giới, hiện đang do Apple Inc. chi phối.

(Theo: chinhphu.vn)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây