Bắt 2 điệp viên Iran dự tính tấn công Mỹ, Israel

Thứ tư - 04/07/2012 08:08 889 0
TTO - Hãng tin AP ngày 2-7 dẫn lời các quan chức Kenya nói hai điệp viên Iran đã bị bắt cùng với thuốc nổ khi đang lên kế hoạch tấn công các mục tiêu của Mỹ, Israel, Anh và Saudi Arabia ở Kenya.
 

Hai công dân Iran, Sayed Mansour Mousavi (trái) và Ahmad Abolfathi Mohammad trong bức ảnh chụp ngày 27-6 tại tòa án Nairobi, Kenya - Ảnh: AP

 Lực lượng an ninh Kenya thông báo bắt giữ Ahmad Abolfathi Mohammad và Sayed Mansour Mousavi tuần trước cùng 15kg RDX, một loại thuốc nổ cực mạnh, ở thành phố ven biển Mombasa. Một số khách sạn ven biển ở thành phố này thuộc sở hữu của người Israel.

AP dẫn lời một quan chức giấu tên nói những người Iran nói trên là thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay lập tức tuyên bố trên báo Haaretz rằng vụ việc cho thấy “mối đe dọa từ Iran là không biên giới”.

“Sau khi Iran cử người sang ám sát đại sứ Saudi Arabia trên đất Mỹ và tiến hành các cuộc tấn công ở Azerbaijan, Bangkok, Tibilisi và New Delhi, giờ họ định tiến hành tấn công khủng bố ở châu Phi” - ông Netanyahu nói.

Vài ngày sau vụ bắt giữ những người Iran này, Chính phủ Mỹ, với lý do an ninh, đã rút các nhân viên chính phủ khỏi Mombasa và ra lệnh báo động vào ngày 30-6 với công dân nước mình về những chuyến đi không cần kíp tới thành phố lớn thứ hai Kenya.

Kenya gần đây phải đối mặt với hàng loạt cuộc tấn công sau khi quốc gia này quyết định đưa quân can thiệp vào nước láng giềng Somalia chống lại các phần tử vũ trang al-Shabab. Tuy nhiên, al-Shabab và nhóm khủng bố đối tác Al Qaeda thường không dùng những người tấn công mang quốc tịch Iran.

Hai người Iran bị truy tố tuần trước và các công tố viên Kenya nói họ sở hữu thuốc nổ RDX “trong hoàn cảnh cho thấy họ được vũ trang với ý định tiến hành một cuộc tấn công gây nguy hại cho cộng đồng”. Cả hai phủ nhận mọi cáo buộc, qua một người phiên dịch, và đòi được tại ngoại hầu tra.

Luật sư David Kirimi, người đại diện của Mohammad và Mousavi, nói việc bắt giữ hai người này có thể gây hại cho quan hệ Kenya - Iran, nhưng tòa án bác bỏ điều đó.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây