Philippines có thể yêu cầu máy bay Mỹ giám sát biển Đông

Thứ ba - 03/07/2012 09:18 868 0
TTO - Trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters ngày 2-7, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết có thể đề nghị Mỹ triển khai máy bay do thám đến biển Đông để giám sát các vùng biển tranh chấp.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino trong cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 2-7 tại dinh tổng thống - Ảnh: Reuters

 

Căng thẳng tại bãi Scarborough giữa Philippines và Trung Quốc chỉ mới tạm lắng gần đây khi cả hai nước đều rút tàu khỏi khu vực này. Mặc dù đang hỗ trợ Philippines hiện đại hóa quân đội, nước Mỹ luôn nhấn mạnh giữ vai trò trung lập trong tranh chấp lãnh hải.

“Có thể chúng tôi sẽ đề nghị các chuyến bay do thám - ông Aquino trả lời Reuters, đề cập các máy bay do thám P3C Orion của Mỹ - Chúng tôi không có máy bay với chức năng như vậy”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Aquino cho biết vẫn chưa quyết định có điều các tàu quay trở lại bãi cạn hay không. Ông đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp nội các vào giữa tuần này để thảo luận vấn đề trên và “bàn bạc về tổng thể mối quan hệ với Trung Quốc”.

Chính quyền Manila đang đề nghị đồng minh Washington hỗ trợ thêm tàu, máy bay chiến đấu, thiết bị giám sát và nhiều vật dụng khác. Philippines đã đề nghị cho phép Mỹ tiếp cận nhiều hơn các sân bay và căn cứ quân sự của mình, đổi lại Philippines sẽ được nhận thiết bị quân sự và huấn luyện thường xuyên từ Mỹ.

 

Máy bay do thám P3C Orion do tập đoàn quân sự Lockheed (Mỹ) chế tạo được sử dụng trong đội giám sát hàng hải của Nhật - Ảnh: Wiki

 

“Chúng tôi có rất nhiều nhu cầu - ông Aquino nói - Chẳng hạn hệ thống giám sát bờ biển. Chúng tôi có tới 36.000km đường biển và không có đủ rađa để giám sát tất cả”.

Tổng thống Aquino nói Trung Quốc không cần phải cảnh giác trước những nỗ lực cải thiện hệ thống giám sát của Philippines. “Liệu Philippines có đủ năng lực để trở thành một kẻ xâm lược hay không? Cho dù tưởng tượng giỏi đến mức nào thì Philippines cũng không có khả năng như vậy. Vậy tại sao vấn đề này lại khiến một cường quốc khó chịu nếu hành động của chúng tôi là chính đáng” - ông Aquino trả lời Reuters.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây