Iran thử tên lửa có khả năng vươn tới Israel

Thứ tư - 04/07/2012 08:09 969 0
TTO - Ngày 3-7, Iran đã thử một tên lửa đạn đạo có khả năng vươn tới Israel trong cuộc tập trận phô diễn khả năng trả đũa của nước này nếu bị tấn công, theo truyền thông Iran.
 

Một tên lửa Shahab-3 của Iran rời bệ phóng, ảnh chụp qua truyền hình - Ảnh: fas.org

 

Hãng tin Fars nói lực lượng Vệ binh cách mạng đã bắn đi các tên lửa tầm trung Shahab-3 vào một mục tiêu giả lập tại sa mạc Kavir trong ngày thứ hai của cuộc tập trận Nhà đại tiên tri 7, dự kiến kết thúc ngày mai 4-7.

Đài truyền hình Al-Alam của Iran cho biết tên lửa này có tầm bắn 2.000km, tức là về mặt lý thuyết có thể vươn tới Israel, ở cách Iran khoảng 1.000km. Hai tên lửa tầm ngắn Shahab-1 và Shahab-2, với tầm bắn 300-500km cũng được bắn thử trong cuộc tập trận này.

Trong cuộc tập trận này, Iran đã bắn thử “vài chục” loại tên lửa khác nhau vào mục tiêu ở sa mạc Kavir, theo Fars. “Trong các cuộc tập trận, chúng tôi đã sử dụng tên lửa với tầm bắn 2.000km, nhưng kế hoạch ban đầu chỉ là 1.300km” - Fars dẫn lời người đứng đầu bộ phận tên lửa của không quân Vệ binh cách mạng, thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh, thông báo.

Hãng tin ISNA nói trong cuộc tập trận có cả các “máy bay ném bom tàng hình” lần đầu tiên được thử nghiệm. Iran thường xuyên tổ chức bắn thử tên lửa Shahab và tập trận, nhưng riêng lần này họ nhấn mạnh mục tiêu là gửi đi một thông điệp cho Israel và Mỹ về ý định tấn công phủ đầu Iran của những nước này.

“Thông điệp cho cuộc tập trận Nhà đại tiên tri 7 là để cho thấy lòng quyết tâm, ý chí và sức mạnh của nhân dân Iran trong việc bảo vệ các lợi ích những giá trị nền tảng của quốc gia - nhân vật số hai trong lực lượng Vệ binh cách mạng, tướng Hossein Salami nói, theo ISNA - Đây là phản ứng với những kẻ dám thách thức Iran về mặt chính trị bằng những tuyên bố kiểu như: mọi lựa chọn đều có thể được cân nhắc”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây