Tổng thống Syria: "Tôi ước đã không bắn rơi máy bay"

Thứ tư - 04/07/2012 08:11 559 0
TTO - Trong khi chiếc máy bay chiến đấu F-4 cùng hai phi công của Thổ Nhĩ Kỳ bị Syria bắn hạ vẫn chưa được tìm thấy, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói ông "lấy làm tiếc 100%” về vụ máy bay bị bắn.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói ông không cho phép vụ bắn máy bay biến thành cuộc chiến giữa hai nước - Ảnh: Reuters

 

BBC cho biết trong một bài phỏng vấn với tờ báo Cumhuriyet của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Assad lập luận rằng chiếc máy bay này đã bay ở khu vực mà trước đây không lực Israel đã ba lần sử dụng. "Tôi ước chúng tôi đã không bắn rơi nó" - ông nói. Ông cũng tuyên bố “chúng tôi sẽ không cho phép (vụ bắn máy bay) biến thành cuộc chiến giữa hai nước".

Bài phỏng vấn được Cumhuriyet đăng tải hôm nay, nhưng không nói rõ thời gian diễn ra cuộc phỏng vấn, chỉ đăng bức ảnh chụp ông Assad đứng cạnh trưởng đại diện của họ ở Ankara, Utku Cakirozer.

Bài báo xuất hiện chỉ hai ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thông báo triển khai sáu máy bay chiến đấu F-16 sau khi phát hiện trực thăng Syria bay gần khu vực biên giới. Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng sau khi Syria bắn rơi một chiếc F-4 của Thổ Nhĩ Kỳ xuống Địa Trung Hải. Đến nay hai phi công vẫn chưa được tìm thấy.

Tuần trước, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên án hành động của Syria, và miêu tả nước láng giềng này là “một mối đe dọa hiện tại và rõ ràng”. Nước này đã tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực biên giới, với súng phóng rocket và súng bắn máy bay.

Trong một diễn biến khác, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cuối ngày 2-7 cho biết 85 binh sĩ Syria, trong đó có 14 quan chức cao cấp, đã đào ngũ qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trong những nhóm quân đào ngũ lớn nhất kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria bắt đầu tháng 3-2011.

Cùng ngày, Tổ chức Giám sát nhân quyền công bố báo cáo cho biết Syria đang thi hành chính sách tra tấn rộng khắp, và cho biết họ đã phát hiện ít nhất 27 trung tâm giam giữ trên khắp Syria.

Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) Navi Pillay nói cả lực lượng chính phủ và chống đối ở Syria đều có liên quan tới các hoạt động làm hại dân thường. Bà kêu gọi bằng mọi giá phải tránh tiếp tục quân sự hóa cuộc xung đột ở Syria.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây