Thiếu nhi dân tộc thiểu số Bình Long chăm ngoan học giỏi

Thứ sáu - 11/08/2017 09:32 577 0

Thiếu nhi dân tộc thiểu số Bình Long chăm ngoan học giỏi

Trên địa bàn thị xã Bình Long hiện có 735 em đội viên thiếu niên nhi đồng người đồng bào dân tộc thiểu số đang học tập tại các trường trên địa bàn thị xã Bình Long, mỗi em một hoàn cảnh, phần lớn cư trú tại vùng xa trung tâm, xa trường học và hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc học tập. Tuy nhiên, không vì khó khăn mà các em buông xuôi việc học. Nhiều em không những có ý thức học tập tốt mà còn tham gia tích cực các phong trào văn hoá, văn nghệ, trở thành tấm gương sáng về tinh thần vượt khó học giỏi.

Cố gắng học giỏi để là đôi chân của ba mẹ

Có một hoàn cảnh đặc biệt: Cả ba và mẹ đều khuyết tật nặng ở chân. Mẹ là giáo viên dạy Lịch Sử nay chuyển về Phòng thiết bị, còn ba em trước đây làm thuê nhưng ba năm trở lại đây được nhận vào làm bảo vệ trường THPT Nguyễn Huệ, thị xã Bình Long. Cả gia đình hiện ở tạm ở khu tập thể nhà trường. Đó là hoàn cảnh của gia đình em Thạch Lê Hoàng Trinh, dân tộc Khơ – Me, học sinh lớp 3 trường Tiểu học An Lộc A. Ba em quê Trà Vinh, mẹ em quê Cần Thơ, đều là người dân xa xứ lại khuyết tật nên trong cuộc sống còn nhiều khó khăn, dù cố găng làm việc hết sức nhưng đồng lương ít ỏi gói ghém lắm cũng đủ trang trãi sinh hoạt gia đình. Biết ba mẹ vất vả, Em Thạch Lê Hoàng Trinh rất có ý thức học tập và chăm chỉ, ba năm liền em đều hoàn thành xuất sắc chương trình học. Em có ý thức học tập cao, mỗi khi mẹ bận lên lớp, em mang sách vở theo ngồi học chứ không cần mẹ nhắc nhở . Chị Lê Hồng Hoàng Oanh, mẹ em cho biết: “Em có tinh thần tự giác học tập rất cao lại biết thương ba mẹ nên sáng dậy sớm sau khi vệ sinh xong là đi quét dọn sân nhà xe trước trường giúp mẹ, đi học về biết phụ mẹ trông em, làm việc nhà, em cũng thường xuyên phải đi bộ đến trường nhưng không bao giờ than phiền”.

Toàn trường Tiểu học An Lộc A có 10 em học sinh dân tộc thiểu số, nhưng chỉ có em là có hoàn cảnh đặc biệt nhất, lại ngoan hiền, chăm chỉ nên rất được thầy cô thương mến và luôn quan tâm dành những suất học bổng cũng nhà quà tặng để động viên em. Em bảo trong các môn thì em yêu thích nhất môn Tiếng Việt. Năm 2016, em tham gia “Giao lưu Tiếng việt của Chúng em” dành cho học sinh Dân tộc thiểu số cấp tỉnh đạt giải 3, năm nay em tiếp tục tham gia và được công nhận. Khi hỏi về ước mơ của mình thì em bảo mơ có cả gia đình có căn nhà thoáng mát, sạch sẽ và xa hơn là trở thành cô giáo giống như mẹ. Với nổ lực trong học tập trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, em vừa được tuyên dương tại Liên hoan thiếu nhi dân tộc thiểu số cấp tỉnh năm học 2016-2017.

Em Thạch Lê Hoàng Trinh – Tiểu học An Lộc A với ước mơ trở thành cô giáo

Cô học trò mê tiếng Anh

Mỗi khi nhắc đến em Điểu Thị Thuỳ Thương, học sinh lớp 7A, trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Bình Long, thầy cô, bạn bè đều hết sức ngưỡng mộ và dành nhiều lời khen ngợi bởi em vừa là học sinh giỏi toàn diện các môn, lại có năng khiếu môn tiếng Anh và là hạt nhân văn nghệ nòng cốt của nhà trường. Cô Hoàng Thị Son – Giáo viên tổng phụ trách, Bí thư Chi đoàn trường Phổ thông DTNTTHCS Bình Long cho biết: “Em Thùy Thương là một học sinh giỏi về mọi mặt, đặc biệt có năng khiếu môn tiếng Anh. Đồng thời tích cực tham gia tốt các phong trào văn nghệ do nhà trường và các cấp tổ chức. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em được gia đình hết sức quan tâm việc học”.

Tìm đến gia đình em tại tổ 2, ấp Lồ Ô, xã Thanh An, huyện Hớn Quản chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm hết sức đặc biệt của gia đình dành cho việc học tập của em. Đó chính là niềm may mắn mà hiếm em thiếu nhi Dân tộc thiểu số nào có được. Ba em, anh Điểu Diêm xưa chỉ học được đến lớp 6, còn mẹ và ông bà đều không biết chữ. Do đó, việc học tập của các cháu luôn được ưu tiên hàng đầu, ngay cả việc tính toán chi tiêu hay phát triển kinh tế đều tính đến chuyện chăm lo cho con ăn học và phát triển năng khiếu của mình một cách tốt nhất. Từ năm học lớp 3, ba em phát hiện em Thương có năng khiếu học môn tiếng Anh, ngoài ra em rất ham học. Từ đó, cả gia đình tập trung mọi nguồn lực để lo cho em học tập thật tốt. Đó cũng chính là yếu tố giúp em học tập tốt. Anh Điểu Diêm, ba em Điểu Thị Thuỳ Thương, ấp Lồ Ô, xã Thanh An, huyện Hớn Quản nói: “Quan trọng là tình cảm gia đình luôn quan tâm, thương yêu con cái; tôi luôn theo sát hỏi han con xem con yếu môn nào để động viên con tập trung ôn luyện; đời ông đời ba mẹ đã không biết chữ nên mong muốn con cái có cái chữ sau này có công việc ổn định; hiện tại gia đình cũng nuôi hai con bò cái giống để chuẩn bị vốn lo cho hai con ăn học tới nơi tới chốn”.

Hai cha con em Điểu Thị Thùy Thương bên hai con bò cái giống 

7 năm đến trường thì chỉ duy nhất năm lớp 1 em đạt học sinh tiên tiến do chưa thạo tiếng Kinh, còn 6 năm học còn lại năm nào em cũng đạt học sinh giỏi. Không chỉ học tập xuất sắc mà hầu như hoạt động nào của nhà trường hay địa phương em cũng tham gia như: thi văn nghệ ở xã hay nông trường cao su nơi ba em làm công nhân; thi hát, múa ở các hội thi của nhà trường hay cấp thị xã, cấp tỉnh; tham gia giao lưu Tiếng Việt của chúng em dành cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tỉnh; thi phát thanh măng non…đặc biệt, nhiều lần em đạt giải cao thi học sinh giỏi tiếng Anh qua mạng internet và Olympic tiếng Anh cấp tỉnh…Bộ sưu tập thành tích của em đến nay đã có 41 giấy khen các loại do các cấp khen tặng, tấm giấy khen nào em cũng nâng niu, trân trọng như là động lực để em tiếp tục phấn đấu cho chặng đường tương lai của mình. Để có được thành tích đó là do niềm đam mê học tập cộng thêm phương pháp học tập khoa học của mình. Em Điểu Thị Thuỳ Thương – Học sinh lớp 7A trường PTDTNTTHCS Bình Long chia sẻ bí quyết học tốt môn tiếng Anh của mình: “Trên lớp tập trung nghe cô giảng bài, về nhà phải luyên viết và tìm hiểu thêm nhiều cái mới. Đặc biệt phải biết áp dụng vào thực tế. Nếu có cơ hội nói chuyện với người nước ngoài thì mình phải mạnh dạn bắt chuyện để nói và tiếp xúc với họ nhiều hơn để mình xem khả năng của mình tới đâu”.

Em Điểu Thị Thùy Thương – lớp 7A trường Phổ thppng DTNT THCS Bình Long với bộ sưu tập thành tích của mình

Tuy mỗi em đều có một hoàn cảnh riêng, nhưng điều đáng quý ở các em chính là sự quan tâm của cha mẹ và sự nổ lực vươn lên trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường phát động  trở thành niềm tự hào của gia đình, nhà trường và buôn sóc. Các em chính là tấm gương sáng vượt khó học giỏi với niềm đam mê cháy bỏng vươn đến ước mơ trở thành những công dân có ích cho xã hội./.

Thúy Công 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây