Thị xã Bình Long: Chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công

Thứ tư - 09/08/2017 14:41 495 0
Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các cấp, các ngành tại thị xã Bình Long luôn phấn đấu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người có công với cách mạng, quan tâm chăm lo đời sống cho các đối tượng gia đình chính sách và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Với mục tiêu phấn đấu tất cả người có công với cách mạng được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và sự chăm sóc của nhân dân.

 Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 478 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Từ năm 2012 đến nay, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo về việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi cho người có công và thân nhân người có công trên địa bàn thị xã. Từ 2012-2016, Thị xã Bình Long đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 32.520 lượt đối tượng người có công và thân nhân người có công với tổng số tiền 45,205 tỷ đồng; Tổ chức cho 449 lượt người nghĩ dưỡng tập trung; chi tiền điều dưỡng tại gia đình cho 759 lượt đối tượng với số tiền gần 830 triệu đồng; Hỗ trợ phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 100 lượt đối tượng số tiền 97,846 triệu đồng; thờ cúng liệt sỹ cho 552 lượt đối tượng với số tiền 276 triệu đồng; đồng thời thực hiện ưu đãi trong giáo dục – đào tạo cho 462 lượt học sinh, sinh viên là con của người có công với cách mạng, số tiền 1,704 tỷ đồng; cấp phát 6.185 lượt thẻ BHYT cho các đối tượng.

Những năm qua việc thực hiện chi trả trợ cấp một lần, lần đầu, hỗ trợ mai táng phí cho đối tượng người có công và thân nhân người có công cũng được thực hiện tốt trong đó đã chi trợ cấp một lần tiền truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho 17 đối tượng là thân nhân của Mẹ VNAH, với số tiền 510,680 triệu đồng. Chi trợ cấp mai táng phí cho 186 đối tượng với số tiền 886 triệu đồng; Tổng hợp hồ sơ và chi trợ cấp lần đầu, mai táng phí, một lần cho 320 đối tượng, số tiền 3,006 tỷ đồng.

Vào dịp tết Nguyên đán hàng năm, ngoài phần kinh phí Trung ương và kinh phí tỉnh cấp về UBND thị xã đã dùng nguồn kinh phí của thị xã và vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ kinh phí chi tiền tết cho các đối tượng chính sách, qua đó đã hỗ trợ quà Tết cho 9.738 lượt đối tượng chính sách với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng (trong đó ngân sách thị xã chi 1.368 lượt đối tượng, số tiền 484,6 triệu đồng). Ngoài ra, các xã, phường đã vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp trao 2.370 phần quá trị giá 717,3 triệu đồng cho các đối tượng.

Dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm, từ cấp thị xã đến cấp xã, phường đều đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú thiết thực. Các cấp, các ngành đã tổ chức các đoàn thăm, tặng quà cho 6.427 lượt Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng số tiền 2,339 tỷ đồng (trong đó Ngân sách thị xã hỗ trợ 804,2 triệu đồng). Tổ chức khen thưởng danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu” và “gia đình cách mạng gương mẫu cho 488 lượt đối tượng, số tiền 162,7 triệu đồng.

Từ năm 2012 đến nay, đã có 90 hộ gia đình người có công được phê duyệt hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg (trong đó xây mới 30 căn, sửa chữa 60 căn). Đến nay, thị xã đã hoàn thiện việc hỗ trợ kinh phí xây dựng mới 20 căn và sửa chữa 35 căn nhà tình nghĩa cho 55 đối tượng, với số tiền 01 tỷ 650 triệu đồng. Ngoài ra, đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài thị xã hỗ trợ kinh phí xây dựng 12 căn cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, số tiền là 450 triệu đồng. Tổ chức nhận chăm sóc, phụng dưỡng 01 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, chi hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 17 đối tượng người có công, với số tiền 170 triệu đồng.

Với những hoạt động hết sức ý nghĩa này, đã thể hiện sự quan tâm và tri ân của lãnh đạo Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong toàn thị xã Bình Long đối với đối tượng người có công và thân nhân gia đình người có công trên địa bàn thị xã Bình Long./.

Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Bình Long nằm trong “Khu đệm” nối liền phía Bắc và Đông bắc thành phố Hồ Chí Minh, với vùng núi cực Nam Trung Bộ và Nam Tây Nguyên. Bình Long giữ một vai trò quan trọng, là yết hầu của thủ đô Sài Gòn. Địch ra sức giữ Bình Long vì “Bình Long mất, Sài Gòn không còn”. Chính vì vậy, chiến sự diễn ra vô cùng ác liệt vào “Mùa hè đỏ lửa năm 1972”, ở “Chốt chặn Tàu Ô”, quốc lộ 13 trở thành “Quốc lộ máu”, “Mộ tập thể 3.000 người, bức tường trường Quốc Quang loang lổ đạn pháo và nhiều địa danh khác là những di tích lịch sử khắc sâu tội ác dã man của Mỹ - Ngụy đối với nhân dân Bình Long.  Ngày 23/3/1975, Bình Long hoàn toàn giải phóng. Kết thúc chiến tranh, Bình Long có khoảng 500 liệt sĩ, 700 thương bệnh binh và hàng ngàn gia đình có công với cách mạng. Thị xã Bình Long hiện có 1.843 đối tượng người có công và thân nhân người có công, trong đó có 28 “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”, 326 liệt sĩ đã hy sinh, 183 thương binh và 61 bệnh binh đã bỏ lại trên chiến trường một phần cơ thể của mình hoặc còn mang trên mình những thương tật, di chứng do hậu quả chiến tranh còn để lại đến nay vẫn chưa hồi phục.

 

Thuý Công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây