Trồng rau theo phương pháp hữu cơ cho thu nhập cao

Thứ hai - 23/04/2018 08:18 987 0
Trước thực trạng nhiều loại nông sản chủ lực như hồ tiêu, cao su rớt giá, những năm qua nhiều nhà nông trên địa bàn thị xã Bình Long đã luân canh chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, công chăm sóc và nhu cầu của thị trường, qua đó có nguồn thu nhập khá ổn định. Gia đình ông Nguyễn Văn Trị, tổ 3 khu phố Phú Hòa I, phường Phú Đức đã chọn mô hình trồng rau theo phương pháp hữu cơ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Rau
Gia đình ông Trị đầu tư hệ thống tưới tự động để giảm công và chi phí chăm sóc

Với diện tích đất canh tác hơn 1,5 sào, gia đình ông Trị đã lựa chọn trồng rau xanh để phát triển kinh tế gia đình; do diện tích đất ít nên ông chọn chủ lực là rau dền cơm, rau đay, rau cải và trồng gối đầu nhiều lứa khác nhau nên ngày nào gia đình ông cũng có rau để bán, với khoảng từ 70 – 100 kg tùy vào số lượng khách đặt. Theo ông Trị sở dĩ gia đình ông chọn trồng rau xanh là do diện tích đất canh tác ít, trồng rau theo phương pháp hữu cơ nên thời gian sinh trưởng và phát triển ngắn trung bình từ 25 – 28 ngày tùy loại rau, năng suất cao, đồng thời tiết kiệm được chi phí thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc, thu nhập lại ổn định so với các loại cây trồng khác như cây ăn quả, mỗi ngày gia đình ông thu từ 300.000  – 500.000 đồng từ tiền bán rau. “Trồng những loại rau màu khác thì cần có nhiều diện tích, công chăm sóc và vốn thì mới có lợi nhuận, với diện tích ít thì phù hợp với trồng rau; như vậy mình sẽ có thu nhanh và thu quanh năm nên nguồn thu nhập của gia đình ổn định”. Ông Trị cho biết thêm.
Cũng theo ông Trị cho biết trồng rau theo phương pháp hữu cơ không khó, quan trọng nhất là khâu chọn giống và xử lý đất trước khi trồng, theo kinh nghiệm của ông trước khi trồng lứa mới cần cày xới đất thật tơi xốp và phơi khoảng 5 – 7 ngày rồi mới gieo trồng như vậy thì rau sẽ ít bị bệnh thậm chí không có bệnh, không phải dùng thuốc trừ sâu vừa đỡ tốn kém, lại an toàn cho canh tác và người tiêu dùng; phân ông dùng để bón cho rau chủ yếu là phân gà ủ hoại, hoặc phân vi sinh DAB. Cái khó đối với gia đình ông và các hộ trồng rau khác là đầu ra, điều ông mong muốn bây giờ là các hộ dân cùng trồng rau như gia đình ông cần liên kết lại thành lập “Tổ hợp tác trồng rau hữu cơ” để có thể chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau về kỹ thuật canh tác, cây con giống, nguồn vốn và để có đầu ra ổn định không bị tư thương ép giá.
“Bây giờ chúng tôi mong muốn các ngành chức năng hỗ trợ chúng tôi về pháp lý thành lập Tổ hợp tác trồng rau an toàn, có nguồn vốn hỗ trợ, bảo hộ đầu ra cho sản phẩm để không bị tư thương ép giá; chứ nhà nông vẫn tự lực tìm đầu ra cho sản phẩm của mình nên gặp rất nhiều khó khăn”. Ông Nguyễn Văn Trị bộc bạch.
Rau 2
Ông Trị đang thu rau dền cơm để kịp giao cho khách

Chủ tịch Hội nông dân phường Phú Đức ông Dương Khánh Trung cho biết: Hiện nay trên địa bàn phường Phú Đức có khoảng 18 hộ trồng rau, với diện tích gần 2 ha, tập trung chủ yếu ở khu phố Phú Hòa I và khu phố Phú Lộc. Với việc trồng rau theo hướng hữu cơ của các nhà nông nơi đây vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, với thu nhập bình quân mỗi năm từ 100  - 120 triệu đồng, vừa an toàn cho người tiêu dùng. Đây là những mô hình rất phù hợp với những hộ dân ít đất sản xuất, ít vốn và nhân công. “Trong thời gian tới Hội nông dân phường Phú Đức sẽ tiếp tục duy trì các mô hình này và sẽ thành lập tổ hợp tác để hướng tới trồng rau an toàn theo chuẩn VietGAP như vậy thì mới có đầu ra ổn định cho sản phẩm; đồng thời tìm cách tiếp cận để đưa các sản phẩm của nông dân vào các hệ thống siêu thị để bà con có nguồn thu ổn định; yên tâm canh tác phát triển kinh tế”. ông Trung cho biết thêm./.
Văn Tâm
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây