BÌNH LONG TẬP HUẤN TƯỚI NƯỚC TIÊN TIẾN, TIẾT KIỆM CHO CÂY HỒ TIÊU

Thứ tư - 05/09/2018 15:31 912 0
KT tieu
TS Đặng Bá Đàn trao đổi với nông dân về kỹ thuật tưới nước tiết kiệm
Để bà con nông dân trồng tiêu tiếp cận với các tiến bộ KHKT, công nghệ mới ứng dụng trong canh tác trồng hồ tiêu, đặc biệt là kỹ thuật và hệ thống tưới nước tiên tiến tiết kiệm nhằm tăng năng suất, chất lượng, giá trị của hồ tiêu, hạ giá thành sản phẩm, bảo vệ và sử dụng có hiệu quả nguồn nước ngầm. Ngày 21/8/2018, tại thị xã Bình Long, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thị xã tổ chức lớp tập huấn mô hình về “Tưới tiên tiến tiết kiệm nước nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế cho cây hồ tiêu”.
Lớp tập huấn có sự tham gia của cộng tác viên khuyến nông các xã phường, 30 nông dân thuộc các CLB trồng tiêu, Tiến Sĩ Đặng Bá Đàn phụ trách văn phòng Nam Trung bộ và Tây nguyên cùng đại diện tập đoàn Netafim Việt Nam và Công ty Khang Thịnh.
Tại buổi tập huấn bà con nông dân trồng tiêu đã được TS Đặng Bá Đàn trao đổi chia sẻ về một số nội dung: Tại sao phải tưới nước tiết kiệm, tưới nước tiết kiệm có lợi ích gì, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt trong canh tác hồ tiêu, quản lý dinh dưỡng và dịch hại qua hệ thống tưới nhỏ giọt; đặc điểm, nguyên lý của công nghệ tưới nhỏ giọt Netafim… Trong buổi tập huấn bà con trồng tiêu đã trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong canh tác hộ tiêu hiện nay như giá hồ tiêu đang ở mức rất thấp (51.000đ/kg), thị trường tiêu thụ, sâu bệnh hại trên cây hồ tiêu, kỹ thuật chăm sóc phòng trừ sâu bệnh v..v.. Thắc mắc của bà con đã được các nhà chuyên môn và TS Đặng Bá Đàn giải thích, trả lời rõ ràng, cụ thể.
Cũng tại lớp tập huấn, các nhà quản lý, chuyên môn cũng phân tích sâu về vấn đề tại sao giá hồ tiêu giảm thấp, nguyên nhân và đưa ra các giải pháp cụ thể thiết thực. Việt Nam là nước đứng đầu về xuất khẩu hồ tiêu trên toàn thế giới, chiếm 60% thị phần toàn cầu, đứng đầu về năng suất, sản lượng so với các nước sản xuất hồ tiêu song giá trị thì lại không đạt yêu cầu do không đảm bảo về an toàn thực phẩm.  Dư lượng thuốc BVTV trong hồ tiêu vượt quá ngưỡng cho phép. Chính vì vậy suy nghĩ, kỹ thuật canh tác của người nông dân cần phải thay đổi, hạn chế sử dụng phân hoá học, thuốc BVTV chuyển sang sản xuất tiêu sạch, đạt sản phẩm hữu cơ (Organic) đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng trong và ngoài nước.
KT tieu 2
Nông dân tham quan, thực hành tưới nước tiên tiến tiết kiệm tại huyện Hớn Quản

Muốn xây dựng được thương hiệu, nâng cao giá trị hồ tiêu thì bà con nông dân phải tiến hành đồng bộ các giải pháp từ khâu quy hoạch, chuẩn bị đất, cây giống, quy trình chăm sóc phòng trừ bệnh, ứng dụng các tiến bộ KHKT, công nghệ mới để hạ giá thành và canh tác theo hướng bền vững thì việc giá tiêu tụt giảm sâu như hiện nay mới không lặp lại. Sau thời gian tập huấn tại hội trường bà con được tham quan học tập kinh nghiệm mô hình tưới nước tiên tiến tiết kiệm do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thực hiện tại huyện Hớn Quản tỉnh Bình Phước.
Nguyễn Thị Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây