Bùi Văn Thương - Thanh niên vượt khó phát triển kinh tế

Thứ ba - 17/10/2017 15:26 857 0
Khởi nghiệp với nghị lực vượt khó từ số vốn vỏn vẹn 18 triệu đồng, chàng thanh niên trẻ Bùi Văn Thương, 26 tuổi ở xã ấp Thanh Tuấn, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long đã gầy dựng một cuộc sống ổn định tại quê nhà. Thành công của anh chính là biết chọn lựa mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình, từng bước vươn lên làm giàu.
Bo
Bùi Văn Thương chăm sóc đàn bò của mình

Sinh ra trong một gia đình thuần nông tại ấp Thanh Tuấn, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, Bùi Văn Thương đã ý thức được hoàn cảnh gia đình nên cố gắng học thật tốt, 12 năm học em đều là học sinh khá. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tốt nghiệp THPT Thương không thi vào Đại học mà chọn theo học ngành Công nghệ thông tin tại một trường Cao đẳng nghề TP.HCM để mong có cái nghề trong tay sau này lo cho bản thân và phụ giúp gia đình. Theo học được hai năm, Thương bị tai nạn giao thông. Sợ làm gánh nặng cho gia đình khi vừa phải lo tiền thuốc thang, tiền ăn học vất vả, Thương quyết định bỏ học về viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ để rèn luyện cho mình trưởng thành hơn. Biến cố gia đình lại ập đến khi gần một năm sau, bố Thương -  trụ cột chính trong gia đình đột ngột qua đời, mẹ Thương một mình vất vả nuôi em ăn học càng thôi thúc Thương phải cố gắng hơn. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, được Nhà nước phụ cấp 18 triệu đồng, Thương quyết định thực hiện ước mơ làm kinh tế cải thiện cuộc sống gia đình. Thương mua 3 con dê giống và tập trung chăm hai con bò sẵn có của gia đình.
Thương cho biết, ban đầu chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi nên em gặp rất nhiều khó khăn, nhưng do được rèn luyện trong môi trường quân đội và bản tính cần cù chịu thương chịu khó đã giúp cho Thương vượt lên tất cả. “Cái khó khăn đầu tiên trong lúc ban đầu của em là nguồn vốn mình ít, mình lại chưa có kinh ngiệm trong chọn con giống, kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc. Tuy nhiên qua quá trình tự tìm hiểu trên mạng, qua sách báo và học hỏi những người bạn có mô hình như mình, em biết được các kỹ thuật đó  và vận dụng để phát triển đàn bò và đàn dê của mình” – Thương chia sẻ.
de
Dù đi làm mệt nhọc nhưng khi về đến nhà là thương tranh thủ thời gian để lấy cỏ cho dê và bò

Thời gian đầu, để có tiền trang trải cuộc sống gia đình, phụ giúp mẹ nuôi em ăn học, hằng ngày Thương đi làm bất kể việc gì người ta thuê mướn, lúc thì cạo mủ thuê, khi đi phụ hồ rồi tranh thủ khi đi làm về lấy cỏ cho bò, dê. Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ, sau hơn hai năm với hai con bò ban đầu của gia đình đến nay Thương đã phát triển đàn bò lên 7 con lớn nhỏ, từ ba con dê giống ban đầu đến nay đàn dê đã lên đến hơn 30 con, trị giá hơn 230 triệu đồng. Bình quân mỗi năm Thương phát triển đàn dê thêm 20 con, từ 02 đến 03 con bò và từ tiền bán dê thương phẩm cho thu nhập từ 25 – 35 triệu đồng. Vừa mới đây, Thương cũng hùn vốn với bạn đầu tư trồng nấm bào ngư xám để thực hiện ước mơ làm giàu của mình.
“Trong thời gian tới em sẽ cố gắng phấn đấu phát triển trại nấm của mình để tăng thu nhập và tiếp tục chọn lọc những con giống tốt để lại làm giống và gây dựng đàn bò đàn dê phát triển số lượng lên để phát triển kinh tế gia đình. Qua đây em cũng mong muốn Đoàn thanh niên xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế để anh em được tiếp xúc học tập kinh nghiệm và tiếp cận được với các nguồn vốn lãi suất thấp để em cũng như các bạn thanh niên khác có thể phát triển kinh tế”. Bùi Văn Thương cho biết thêm.
Không chỉ giỏi làm kinh tế, Bùi Văn Thương còn là một Bí thư Chi đoàn năng động. Dù công việc gia đình bận rộn nhưng Thương luôn biết cách sắp xếp thời gian để tham gia các hoạt động đoàn hội tại địa phương, được các cấp bộ đoàn đánh giá cao.
Anh Đoàn Thế Tài – Bí thư Đoàn xã Thanh Lương thị xã Bình Long cho biết: Bùi Văn Thương là một trong những người Bí thư Chi đoàn ấp rất là năng động trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong toàn xã; một trong những gương điển hình phát triển kinh tế làm giàu trên mảnh đất quê hương. Trong  quá trình tham gia công tác Đoàn bạn Thương đã học hỏi được các mô hình, những kinh nghiệm của các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong toàn xã có cùng sở thích chăn nuôi, đã về áp dụng trong nhà và nhân rộng được bầy dê và bầy bò ngày một phát triển như ngày hôm nay.
Hiện nay trên địa bàn xã Thanh Lương có 6 Tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế, với hơn 20 ĐTVN làm chủ hộ với nhiều mô hình khác nhau, cho thu nhập bình quân từ 150 triệu đồng mỗi năm. Trong đó chàng thanh niên Bùi Văn Thương được đánh giá cao bởi tinh thần xung kích, nghị lực vượt khó góp phần ổn định cuộc sống cho chính mình. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào xung kích phát triển kinh tế cho ĐVTN trong toàn xã, làm giàu cho quê hương mình./.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây