Nguyễn Thanh Khang – quyết chí làm giàu từ chăn nuôi gà thả vườn

Thứ tư - 11/04/2018 07:48 1.228 0
Thực hiện phong trào “Thanh niên khởi nghiệp”, thời gian qua trên địa bàn thị xã Bình Long đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nhiều mô hình khác nhau. Nguyễn Thanh Khang (1989) ấp Thanh Thủy, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long cũng như bao thanh niên khác, Khang  lựa chọn cho mình mô hình chăn nuôi gà thả vườn để quyết chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.
Ga
Nguyễn Thanh Khang (phải) lắp thêm hệ thống máng nước uống tự động cho trang trại của mình

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, từ nhỏ ước mơ làm giàu trong Khang đã cháy bỏng. Học hết chương trình THPT, Khang không tiếp tục đi theo con đường học vấn như các bạn cùng trang lứa mà quyết định chọn đi xuất khẩu lao động mong có chút vốn về khởi nghiệp làm giàu tại quê hương. Nhưng qua hai lần đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và Đài Loan do làm ăn không thuận lợi nên Khang quyết định trở về quê hương để lập nghiệp.
Năm 2016, anh vay mượn hơn 70 triệu đồng của người thân và bạn bè để mở trang trại nuôi gà thả vườn với quy mô 3000 con, lúc đầu chăn nuôi chưa có kinh nghiệm nên số lượng gà bị hao nhiều, cộng với lúc xuất bán giá gà xuống thấp anh bị lỗ hơn 20 triệu đồng. Không nản lòng, anh tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của những người chăn nuôi trước và tự học qua sách, báo anh quyết định nuôi tiếp 2000 con gà, lần này do đã có kinh nghiệm nên gà phát triển tốt, nhưng đến lúc xuất bán giá gà xuống thấp anh lỗ hơn 10 triệu đồng; không nhụt trí, anh  bỏ chuồng không một thời gian đi lái xe kiếm tiền tiếp tục tái đàn, bởi theo anh Khang có thất bại thì mới có thành công, trải qua những thất bại mình sẽ rút được rất nhiều bài học cho bản thân và con người mình sẽ trưởng thành hơn. Tháng 9/2017 anh tiếp tục nuôi với quy mô 2000 con gà Minh Dư, lần này anh xuất bán thu lợi hơn 50 triệu đồng và anh tiếp tục tái đàn với quy mô 4000 con. Sở dĩ anh chọn giống gà Minh Dư để nuôi là vì giống gà này có sức đề kháng tốt, ít bệnh, màu lông đẹp, da và chân có màu vàng óng, thịt thơm ngon nên rất được người tiêu dùng lựa chọn.
“Nuôi gà không khó, để gà phát triển tốt và ít bệnh tật thì khâu quan trọng nhất là khâu chọn giống và chăm sóc gà lúc mới nhập về chuồng, bởi khi gà mới thì mới nở được 2 – 3 ngày, nên khi về chuồng cần úm để giữ nhiệt độ cho con gà ổn định, cho gà uống vác xin đúng định kỳ, theo dõi diễn biến con gà và cho gà ăn uống đầy đủ thì gà sẽ phát triển tốt”. Anh Nguyễn Thanh Khang chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi.
Ga 2
Trang trại gà của Nguyễn Thanh Khang

Do mở rộng thêm quy mô chăn nuôi nên anh đã đầu tư thêm hệ thống máng nước uống tự động cho dễ bề chăm sóc và cho gà uống vác xin theo đúng định kỳ được thuận lợi hơn, với anh bây giờ đã nắm được những đặc tính cũng như kỹ thuật chăn nuôi gà, điều anh mong muốn là chính quyền địa phương và bên đoàn thanh niên có các nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ để tiếp tục mở rộng thêm trang trại chăn nuôi của mình, bởi theo anh muốn lám giàu mà không có vốn cũng đành chịu.
Không chỉ lo làm giàu cho bản thân, anh Khang còn bàn với các thanh niên tại địa phương cùng nuôi gà như mình tham mưu với Đoàn xã Thanh Phú thành lập Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn, gồm 9 thành viên để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm,  giúp đỡ lẫn nhau về kỹ thuật chăn nuôi, nguồn thức ăn, vác xin, thuốc và không bị thương lái ép giá khi xuất bán và mong muốn để có tư cách pháp nhân giúp các thành viên khó khăn vay thêm nguồn vốn để mở rộng quy mô trang trại.
Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó bí thư đoàn xã Thanh Phú thị xã Bình Long cho biết, trong thời gian tới đoàn xã sẽ tham mưu với UBND xã, Thị đoàn, ngân hàng chính sách hỗ trợ nguồn vốn cho các thành viên trong tổ hợp tác chăn nuôi gà, cũng như những thanh niên muốn khởi nghiệp. Ngoài ra, cũng phối hợp với Trạm khuyến nông, Trạm thú y tổ chức tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho đoàn viên thanh niên có nhu cầu.
Hiện  nay trên địa bàn thị xã Bình Long có khoảng 15 mô hình, tổ hợp tác phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ, với hơn 150 thành viên là các bạn đoàn viên thanh niên, với thu nhập bình quân mỗi thành viên trong tổ từ 7 – 9 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, Nguyễn Thanh Khang là một trong những thanh niên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp của tuổi trẻ thị xã Bình Long.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây