BÌNH LONG TỪNG BƯỚC ĐƯA MÔN BƠI LỘI VÀO NHÀ TRƯỜNG

Thứ tư - 22/06/2016 14:24 548 0
Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 18/6/2013 của Thị ủy Bình Long về việc phòng tránh thiên tai đuối nước cho học sinh, Phòng Giáo dục & ĐT thị xã phối hợp với Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi thị xã đã đưa môn bơi lội vào trường học, mở được 5 lớp bơi phổ cập với trên 600 em tham gia và được cấp chứng chỉ.

38 em học sinh khối 6 trường THCS Thanh Lương nhận chứng chỉ hoàn thành lớp bơi phổ cập.

Từ năm học 2013 – 2014, thực hiện chỉ đạo Thị ủy Bình Long về việc phòng tránh thiên tai đuối nước cho học sinh, phòng Giáo dục & ĐT thị xã đã phối hợp với Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi thị xã mở các lớp bơi phổ cập phòng chống đuối nước cho các em học sinh khối 6, khối 7 thuộc các trường THCS trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Lệ Thi – GĐ. Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi thị xã cho biết: “Trung tâm đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để mở được các lớp bơi lội phòng chống đuối nước như: Trung tâm chủ động phối hợp với cộng tác viên huấn luyện viên bơi; hỗ trợ kinh phí, để các em tham gia được các lớp này. Ngoài các lớp bơi lội và cứu hộ Trung tâm vẫn mở các lớp theo nhu cầu phụ huynh học sinh. Hai em hoặc một em Trung tâm cũng sẽ mở lớp theo nhu cầu vì thực tế hồ bơi mở cửa luôn luôn có cứu hộ, huấn luyện viên trực tiếp 24/24h nên chỉ có 1 học viên thôi trung tâm cũng sẽ đáp ứng được nhu cầu của học viên”.

Tham gia lớp học bơi lội các em được học những kỹ thuật cơ bản của môn bơi lội như: Kỹ thuật thở nước, nổi nước, lướt nước, tập chân ếch, tay ếch. Sau khi thành thục những kỹ thuật trên, các em được luyện tập nội dung bơi ếch. Qua 3 năm triển khai đưa môn học bơi lội vào học sinh khối 6 đa phần được phụ huynh học sinh hưởng ứng để tránh tình trạng đuối nước cho các em. Đối với các em thì rất thích thú học môn bơi lội này.

Để mạnh dạn đưa môn học bơi lội vào khối trường học, phòng Giáo dục & ĐT chỉ đạo BGH. các trường THCS trên địa bàn linh động sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để các em 1 tuần có hai buổi học bơi lội mà không ảnh hưởng đến các môn học. Tuy nhiên hiện nay trên địa bàn thị xã Bình Long vẫn có những phụ huynh chưa lường hết được hậu quả của đuối nước nên vẫn không đồng tình. Cụ thể hai trường THCS An Phú, THCS Thanh Phú vẫn chưa có học sinh tham gia học bơi. Riêng trường THCS Thanh Phú, phụ huynh các em làm đơn tập thể xin BGH nhà trường cho con em mình được miễn tham gia lớp học bơi.

Một động tác thả mình nổi tự do trong nước 

Trên địa bàn thị xã Bình Long đã từng chứng kiến những cảnh thương tâm các em bị chết rất oan uổng chỉ vì không biết bơi. Đơn cử như năm 2013 trường TH Thanh Lương A có hai em bị đuối nước. Năm 2015 THCS An Lộc một trường hợp, THCS An Lộc B một trường hợp do đuối nước. Ngày 23/4/2016 Bệnh viên đã khoa thị xã Bình Long cấp cứu kịp thời một em bé trai 5 tuổi, KP. Phú Tân, phường An Lộc bị rớt xuống ao nhà.

Để tạo điều kiện cho những em học sinh khối 6, khối 7 chưa biết bơi, cô Trần Thị Mỹ Thành, Trưởng phòng Giáo dục & ĐT thị xã cho biết: “Phòng Giáo dục & ĐT đã chỉ đạo tất cả các trường những trường hợp hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn sẽ được miễn tất cả chi phí cho các em trong quá trình học bơi. Với Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 18/6/2013 của Thị ủy Bình Long đã mở hướng cho ngành Giáo dục, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi trong việc đưa môn bơi vào trường học”.

Niềm vui được học bơi thể hiện trên từng khuôn mặt các em khi được tiếp xúc với nước

Theo quy chế Hội khỏe phù đổng môn bơi chỉ đưa vào từ cấp tỉnh. Tuy nhiên, để khuyến khích, vận động các em tham gia môn bơi, trong ba năm học qua phòng Giáo dục & ĐT thị xã đã đưa môn bơi vào hội khỏe phù đổng, Đại hội thể dục thể thao hàng năm và cũng được tính điểm, tính huy chương như tất cả các bộ môn khác, đây cũng là mục đích để khuyến khích phong trào bơi lội trên địa bàn thị xã .     

Với những việc làm cụ thể và thiết thực phòng Giáo dục & ĐT thị xã và Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi hy vọng rằng chương trình phổ cập bơi phòng, chống đuối nước trẻ em tiếp tục được BGH và PHHS các trường trên địa bàn thị xã tích cực hưởng ứng, tạo cho các em có thêm môi trường sống an toàn, lành mạnh. 

Văn Dũng  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây