KỲ THI THPT QUỐC GIA 2016

Thứ ba - 05/07/2016 09:45 534 0
Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 đã cận kề, việc chuẩn bị ra đề, in sao vận chuyển và mọi dự kiến phương án cơ bản Bộ GD & ĐT đã chuẩn bị chu đáo. Kỳ thi THPT quốc gia diễn ra thường vào mùa mưa lũ. Khâu vận chuyển đề thi, bài thi năm nay được Bộ GD & ĐT làm sớm hơn 3 ngày so với những mùa thi trước. Do đó, các cụm thi có thể tùy thuộc vào tình hình đường sá đi lại, thời tiết để vận chuyển như các điểm thi ở xa có thể tùy thuộc vào tình hình cụ thể để nhận sớm, nhận trước đề thi. Bộ GD&ĐT cũng như các trường ĐH, các địa phương đã lường trước vấn đề này. Đề thi đã được Bộ GD & ĐT giao từ hôm thứ 3 (tức 21/6) vừa qua. Nay đã in sao gần xong, chuẩn bị giao cho các trường để đảm bảo an toàn cũng như thời gian vận chuyển cho kịp với thời gian thi.

Các trường chủ trì cụm thi đã có phương án cụ thể. Vận chuyển bài thi từng môn về trụ sở chính của họ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế... Quá trình vận chuyển phải có đại diện của Hội đồng thi, lực lượng an ninh để đảm bảo an toàn. Năm nay, điểm thi Phú Quốc (thuộc huyện đảo Phú Quốc – Kiên Giang) xa nhất, ở ngoài đất liền và ĐH Kiên Giang chủ trì. Trường đã chọn phương án vận chuyển đề thi, bài thi bằng máy bay ra đảo và về đất liền để tránh những tác động xấu của thời tiết. Bộ GD & ĐT đã chỉ đạo ĐH Kiên Giang kiểm tra chặt chẽ kế hoạch vận chuyển, kiểm tra tất cả các khâu chuẩn bị để đảm bảo tuyệt đối an toàn đề thi và bài thi.

Theo trang TPO Thứ trưởng Bùi Văn Gia cho biết: “Cấu trúc đề thi năm nay không khác năm 2015, nên các em không phải lo lắng. Chỉ tập trung ôn thi thật tốt. Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi năm nay không đánh đố, không có những câu hỏi yêu cầu thí sinh phải học thuộc lòng”. 

Năm nay, các cụm thi do các trường ĐH chủ trì được tổ chức rải đều ở tất cả các địa phương. Một số địa phương, một số trường năm nay mới tham gia chủ trì cụm thi,  nên với những cụm thi này, Bộ quán triệt theo tinh thần nếu xảy ra vấn đề gì thì báo cáo về Ban chỉ đạo thi để có hướng xử lý. Lãnh đạo Bộ GD & ĐT vừa qua đi kiểm tra cũng chủ yếu đến các địa phương lần đầu tiên tổ chức các cụm thi để quán triệt theo đúng tinh thần bám sát quy chế. Qua kiểm tra, nhận thấy các địa phương đã nắm chắc quy chế và có giải pháp, phương án rất chi tiết để xử lý những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Đề thi năm nay không đánh đố, không có những câu hỏi yêu cầu thí sinh phải học thuộc lòng. Sau khi có kết quả, các em dựa vào đó cân nhắc chọn ngành, chọn trường phù hợp với sức của mình.

Còn về việc dư luận băn khoăn về công bằng giữa các cụm thi thì dù địa phương chủ trì hay trường ĐH chủ trì đều đảm bảo tính công bằng như nhau. Cụm thi do các trường ĐH chủ trì có các thầy cô ở các Sở GD & ĐT cùng tham gia. Cụm thi địa phương chủ trì cũng có giảng viên các trường ĐH, CĐ tham gia. Nên về nguyên tắc các cụm thi đều có sự phối hợp giữa các trường ĐH và các Sở GD&ĐT. Đề thi chung như nhau, cách tổ chức như nhau. Việc chấm thi do giảng viên ĐH và giáo viên các trường THPT cùng chấm nên đảm bảo công bằng giữa tất cả các thí sinh.

­

Môn thi và hình thức thi đã công bố rộng rãi, gồm:

- Tổ chức thi 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ.

- Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; các môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: Đọc hiểu và làm văn.

Theo Bộ GD & ĐT, cụm thi ĐH sẽ có ít nhất 50% cán bộ coi thi của trường chủ trì, 20% cán bộ của trường phối hợp, còn lại là giáo viên của trường THPT.

Cụm thi tốt nghiệp có ít nhất 50% cán bộ coi thi và 50% cán bộ giám sát phòng thi từ các trường ĐH, CĐ.

Về chính sách ưu tiên trong xét tốt nghiệp THPT về cơ bản giữ ổn định như năm 2015 (diện ưu tiên và điểm khuyến khích). Điểm mới của năm nay là bổ sung đối tượng “Học viên giáo dục thường xuyên tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT” được cộng điểm khuyến khích khi có chứng chỉ nghề.

Tổ chức cụm thi

Cụm thi ĐH: mỗi tỉnh, thành tổ chức ít nhất một cụm thi ĐH tại tỉnh lỵ; tất cả các thí sinh (với mục đích dự thi khác nhau) đều có thể ĐKDT tại cụm thi ĐH. Cụm thi này do trường ĐH chủ trì phối hợp với sở GD-ĐT tổ chức.

Cụm thi tốt nghiệp: căn cứ vào tình hình thực tế UBND cấp tỉnh quyết định tổ chức hay không tổ chức cụm thi tốt nghiệp; tổ chức tại trường liên trường. Cụm thi này dành cho đối tượng thí sinh sử dụng kết quả thi chỉ để công nhận tốt nghiệp THPT; Sở GD & ĐT chủ trì phối hợp với trường ĐH tổ chức.

Tỉnh Bình Phước cũng đã chỉ đạo, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự đảm bảo chuẩn bị cho kỳ thi. Theo báo Tuổi Trẻ đưa tin sang 27/6, ông Nguyễn Văn Hùng, giám đốc Sở GD & ĐT, cho hay đã hỗ trợ 247 thí sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, khuyết tật mỗi em 300.000 đồng.  Mặt khác bố trí chỗ ăn nghỉ miễn phí cho 418 thí sinh và người nhà gặp khó khăn để dự kỳ thi THPT quốc gia. Sở cũng phối hợp với các đơn vị bố trí xe đưa rước đối với những thí sinh ở xa đến các điểm thi trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi. Cũng theo ông Hùng, sở đã đề nghị các đơn vị liên quan thông tin đến thí sinh tham dự kỳ thi về các hoạt động hỗ trợ, tiếp sức kỳ thi. Bên cạnh đó, đảm bảo ổn định giá cả các dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn, không được tự ý nâng giá các dịch vụ trong suốt kỳ thi; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự tại những địa bàn tổ chức các điểm thi.

                                                                                                            Quyết Lam 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây