Nghị lực vượt khó của Thiếu nhi Bình Long

Thứ ba - 13/08/2019 08:16 988 0
Hiện nay trên địa bàn thị xã Bình Long có hơn 8.500 đội viên, học sinh đang theo học tại 18 liên đội TH và THCS trên địa bàn thị xã, trong đó có hơn 130 đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Không cam chịu trước nghịch cảnh và khó khăn của cuộc sống, nhiều em học sinh ở thị xã Bình Long đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, cũng như trong học tập để đạt được thành tích là con ngoan trò giỏi. Mặc dù hoàn cảnh éo le, khó khăn chồng chất nhưng khát khao được cắp sách đến trường của các em luôn cháy bỏng, nghị lực vượt khó, cũng như những bí kíp trong học tập để phù hợp với hoàn cảnh đã giúp các em có thành tích học tập tốt, là những tấm gương tiêu biểu của thiếu nhi Bình Long.
vuon len
Em Trần Nguyễn Phương Tài vừa giúp mẹ bán cà phê vừa tranh thủ ôn luyện bài tập

Trần Nguyễn Phương Tài - Ước mơ làm kiến trúc sư
Theo chân thầy tổng phụ trách đội Trường THCS An Lộc Nguyễn Quý Lân, chúng tôi tìm đến căn nhà cấp 04 lụp xụp tại tổ 03 ấp Quảng Lợi xã Tân Lợi huyện Hớn Quản, nơi hai mẹ con em Trần Nguyễn Phương Tài, học sinh lớp 7A1 trường THCS An Lộc thuê tá túc, nơi đây cũng là chỗ mưu sinh của gia đình em. Gia cảnh em Tài rất khó khăn, vì hoàn cảnh mẹ Tài chấp nhận làm mẹ đơn thân, từ ngày sinh em ra một mình mẹ phải gánh gồng, bươn trải, làm đủ nghề để trang trải cuộc sống và lo cho em ăn học.
Bà Trần Thị Giang, mẹ em Tài cho biết:  Mỗi ngày bà phải thức dậy từ 03 giờ sáng để bán cà phê cho công nhân cạo mủ cao su, dù thức khuya dậy sớm nhưng mỗi ngày cũng chỉ kiếm được hơn trăm ngàn, cuối tháng trả tiền nhà cứ hụt trước thiếu sau; để kiếm đủ tiền trả tiền thuê nhà và trang trải cuộc sống hai mẹ con, cộng với tiền mua thuốc chữa bệnh cao huyết áp bà còn lấy thêm vé số về bán cho khách uống cà phê tại quán để tăng thêm thu nhập. "Gia cảnh hai mẹ con tôi khó khăn lắm cứ nay đây mai đó, do không có nhà để ở nên cứ phải đi thuê vừa để hai mẹ con ở vừa phải thuận tiện cho việc buôn bán, mà giờ giá cả đắt đỏ nên thuê chỗ nào giá cũng cao; mong ước giờ sao hai mẹ con có căn nhà nhỏ để ở ổn định để tôi lo cho Tài ăn học". Bà Trần Thị Giang bộc bạch.
Biết gia cảnh khó khăn, thương mẹ vất vả lam lũ nên Tài ý thức được việc làm của mình, mọi công việc học tập, sinh hoạt cá nhân Tài đều tự giác không để mẹ phải nhắc nhở; rời ghế nhà trường về nhà hay những ngày được nghỉ học Tài vừa tranh thủ ôn bài, làm bài tập vừa phụ mẹ pha chế cà phê, dọn dẹp tại quán và làm bất cứ việc gì để đỡ đần cho mẹ. Ông Nguyễn Hải, tổ 3, ấp Quản Lợi xã Tân Lợi huyện Hớn Quản, hàng xóm nhà em Tài cho biết: Tôi thấy cháu nó rất ngoan cứ mỗi khi đi học về hay hôm nào được nghỉ học là ở nhà phụ mẹ bán cà phê, đi bán vé số, những lúc rảnh rỗi là thấy cháu lấy sách ra học bài.
Thương mẹ vất vả, thấu hiểu tình cảnh khó khăn của gia đình nên Tài luôn cố gắng trong học tập, ở lớp em chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài, về nhà chăm chỉ ôn luyện lại bài cũ và làm bài tập đầy đủ, mặc dù không có điều kiện để học thêm như các bạn cùng trang lứa, nhưng từ năm học lớp một đến nay Tài luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Thầy Nguyễn Quý Lân - Giáo viên, Tổng phụ trách đội trường THCS An Lộc cho biết: em Tài là một học sinh giỏi của trường, ngoan ngoãn lễ phép với thầy cô, hòa đồng giúp đỡ bạn bè; tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Đội do nhà trường phát động, ngoài ra em còn có năng khiếu về thể thao nên hầu như tham gia đầy đủ các đội tuyển của trường như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông...  
Em Nguyễn Trần Phương Tài cho biết, để đạt danh hiệu học sinh giỏi 07 năm liền, thì ở trên lớp cần phải chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, những vấn đề chưa hiểu em hỏi thầy cô giải đáp tại chỗ, như vậy mình sẽ ghi nhớ bài ngay tại lớp, về nhà mình chỉ cần xem qua là nhớ bài. " Khối A là thế mạnh của em, trong đó môn toán là em khá nhất, ngoài thời gian học ở trường, mỗi ngày em dành hơn 02 giờ đồng hồ cho các môn khối A, còn thời gian em dành cho các môn khác; những lúc rảnh rỗi em "luyện tiếng Anh" do đó kết quả các môn tương đương nhau. Với lại em có năng khiếu vẽ và rất thích vẽ nên sau này em mơ ước mình sẽ trở thành một kiến trúc sư, để vẽ thật nhiều "ngôi nhà mơ ước" thật đẹp cho mọi người". Em Nguyễn Trần Phương Tài chia sẻ bí kíp học tập và ước mơ của mình.
Vũ Thị Diễm Huỳnh - "Em mong có cái nghề để sau này nuôi bà và cha bại liệt"
Có hoàn cảnh ngặt nghèo hơn là em Vũ Thị Diễm Huỳnh, học sinh lớp 7A5 trường THCS An Lộc B, từ 18 tháng tuổi mẹ đã bỏ rơi em cùng người cha bị bệnh nặng, từ đó đến nay hai cha con em sống trong tình yêu thương, chăm sóc của bà nội và sự đùm bộc sẻ chia của bà con lối xóm; ba mẹ con bà cháu nương tựa nhau ở nhờ trong căn nhà kho của dịch vụ tiệc cưới Minh Tú; Những ngày không phải đi học thì Huỳnh ở nhà làm công việc cơm nước và chăm sóc ba, để bà đi phục vụ đám tiệc, ba miệng ăn chỉ trông chờ vào 540.000 đồng tiền phụ cấp nhà nước và hơn 01 triệu đồng phụ đám tiệc của bà, số tiền ít ỏi đó không chỉ lo cho ba miệng ăn, chi phí học tập cho Huỳnh mà còn phải để dành mua thuốc tã cho ba em nằm một chỗ.
Bà Phạm Ánh Nguyệt, tổ 8 Xa Cam II, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long (bà nội em Huỳnh) cho biết: Cháu nó ngoan lắm, mọi việc học hành sinh hoạt của cháu không để bà nội phải nhắc nhở, ngoài giờ đi học ở trường khi ở nhà mọi việc trong nhà như nấu cơm, rửa chén bát và tắm rửa cho ba đều một tay cháu tự làm.
vuon len 2
Em Vũ Thị Diễm Huỳnh chăm sóc ba bị bệnh nằm một chỗ

Thương ba bệnh nặng nằm một chỗ, thương bà nội già yếu đã ngoài 60 mà vẫn phải vất vả làm lụng, chạy ăn từng bữa lo cho hai cha con, Huỳnh luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng của bà nội, sự thương yêu của thầy cô nên 07 năm học em đều là học sinh khá giỏi; em luôn nhủ với lòng mình rằng muốn thoát được cảnh nghèo khó, éo le, thì phải cố gắng thật nhiều, không chỉ trong học tập mà cả trong cuộc sống, để trở thành chỗ dựa tinh thần và niềm an ủi của bà và cha. "Em bây giờ cũng chỉ biết học tập thật tốt để không phụ lòng bà nội, học mai mốt còn có cái nghề để còn nuôi bà nội, kiếm tiền mua thuốc cho ba, nhưng em cũng không biết con đường học vấn của mình sẽ đến đâu, bởi một ngày bà em một già, không biết ai sẽ lo cho em ăn học, rồi ba bệnh ai chăm". Em Vũ Thị Diễm Huỳnh chia sẻ.
vuon len 3
Em Trần Nguyễn Phương Tài và Vũ Thị Diễm Huỳnh là hai thiếu nhi vượt khó tiêu biểu được Thị đoàn Bình Long tuyên dương, trao học bổng

Một mình gồng ghánh lo cho con bệnh tật và đứa cháu đang tuổi ăn, tuổi học, nhiều lúc bà nội của em Huỳnh đuối sức, bà chỉ sợ một ngày tuổi cao sức yếu bà không thể lo cho em Huỳnh được ăn học đầy đủ; niềm hy vọng lớn nhất của bà lúc này là mong sao mình luôn được khỏe mạnh và mong muốn có nhà hảo tâm, mạnh thường quân nhủ lòng thương giúp đỡ để cho con đường học vấn của em Huỳnh không bị dang dở. "Tôi ngày một già yếu, không biết sẽ sống được bao lâu nữa, rồi ai sẽ lo cho cháu nó ăn học, còn đứa con nằm một chỗ nữa, tôi cũng mong sao có mạnh thường quân, nhà hảo tâm nhủ lòng thương để cháu nó được học hành đến nơi đến chốn, như vậy nếu có mệnh hệ gì thì tôi mới yên tâm nhắm mắt được". Bà Phạm Ánh Nguyệt cho biết thêm.
Trên đây chỉ là hai trong số các em thiếu nhi trên địa bàn thị xã Bình Long có hoàn cảnh khó khăn, trong điều kiện khó khăn ấy cũng ít nhiều ảnh hưởng đến việc học tập của các em, nhưng bằng nghị lực phi thường của bản thân các em đã vượt lên số phận trở thành những học sinh ngoan, trò giỏi. Để các em có thêm nghị lực và điều kiện đến trường xây dựng ước mơ hoài bão cần lắm sự sẻ chia của cả cộng đồng xã hội để những mầm xanh đầy nghị lực này sẽ có đủ điều kiện để phát triển ngày một xanh tốt trước những khắc nghiệt của cuộc đời./.
              Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây