NHÀ MÁY XI MĂNG BÌNH PHƯỚC HỖ TRỢ NƯỚC SẢN XUẤT

Thứ sáu - 01/04/2016 15:42 700 0
Chia sẻ khó khăn với những người nông dân đang thiếu nước chống hạn ngay trên địa bàn mình đứng chân, trong 03 ngày 25 – 26 và 27/3/2016 Nhà máy xi măng Bình Phước đã hỗ trợ 300m3 nước sạch miễn phí cho 30 hộ dân khu định canh định cư ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long đang trong tình trạng không có nước tưới cho vườn cây có múi 01 năm tuổi.

Xe chở nước từ Nhà máy xi măng Bình Phước đến vườn dân

Nguồn nước Nhà máy xi măng Bình Phước đã hỗ cho 30 hộ dân ấp Thanh An được dắt từ Nhà máy nước Bình Phước - IDICO do Công ty cổ phần Thủy điện Srok Phu Miêng IDICO đầu tư xây dựng. Sản phẩm nước sạch sau xử lý của nhà máy nước đã được Viện Pasture thành phố Hồ Chí Minh kiểm nghiệm và cho kết quả tốt, đạt tiêu chuẩn theo quy định của TCVN 6096/2004 về nước uống. Ngoài cấp nước miễn phí cho dân ấp Thanh An, Nhà máy xi măng Bình Phước còn hỗ trợ nước cho nhân dân ấp Thanh Bình, xã Thanh Lương và Tiểu đoàn 208. Nói về tình hình chống hạn, ông Trần Tuấn Dũng - Trưởng ấp Thanh An cho biết: Số cây ăn trái đã có giêng khoan thì vẫn còn cầm cự được. Riêng khu vực 130ha này với khu vực ven sông do ỷ vào nguồn nước sông nên không có chuẩn bị, nên đến bây giờ khoảng độ 100ha bị hạn hán. Bây giờ đang được sự hỗ trợ của các cấp chúng tôi đang tiến hành khắc phục tốt hơn trong đợt chống hạn này”.

Trong đợt cấp nước miễn phí này hộ anh Cao Văn Út được cấp 15m3 nước tưới cho gần 3ha cây ăn trái. Có nước anh lại phải đi mua thêm máy bơm, ống dẫn nước để tưới tiết kiệm. Tốn thêm hơn 5 triệu đồng. Số tiền anh đầu tư vào 3 ha đến nay gần 1 tỷ đồng, Anh Út nói:  “Mình mua nước để có nguồn nước về dự trữ rồi tưới. Chi nhiều tiền quá rồi, nhưng mà còn nước còn tát, khi nào mình lo không nổi thì thôi, bây giờ còn lo nổi thì lo. Hạn còn kéo dài có thể phải chia tay nơi đây, coi như bỏ của chạy lấy người đó”.

Tiếp sức chống hạn với những người dân nơi đây, đại lý phân bón An Bình, tổ 7, ấp Thanh Trung, xã Thanh Lương đã điều một chiếc xe của đại lý chở nước hộ cho bà con không tính tiền. Anh Nguyễn Văn Hiệu chủ đại lý phân An Bình nói: “Thấy bà con khó khăn quá nên mình cùng bà con cố gắng vượt qua lúc khó khăn này, coi như ủng hộ tinh thần cho bà con được yên tâm. Còn lâu dài thì mình cứ làm theo mức độ mình có được đến đâu mình hỗ trợ đến đó”. 

Với số lượng nước được hỗ trợ, cùng với tưới tiết kiệm gần 50 ha cây ăn trái được cứu sống thêm 7 ngày nữa. Để được lâu dài  những hộ dân đang sở hữu 100 ha cây có múi đang thiếu nước nghiêm trọng rất mong được mua nước của Nhà máy xi măng Bình Phước bán giá 10.500 đồng/1m3 tại nhà máy, với số lượng không giới hạn.

Ấp Thanh An có 300 ha cây ăn trái có múi. Trong số này có 200 ha đang được tưới nước từ giếng khoan. Dù chủ động tưới bằng giếng khoan nhưng vẫn có nhiều hộ phải xả trái để cứu cây. Nói về phương án chống hạn tiếp theo cho nhân dân ông Trần Tuấn Dũng trưởng ấp Thanh An cho biết thêm: “Hiện tại chúng tôi có nguồn nước của lò gạch đóng trên địa bàn xã Thanh Lương đã có hướng cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm thêm nguồn nước mới nữa cộng với hỗ trợ của Nhà máy xi măng Bình Phước để phục vụ cho chống hạn”.

Hiện nay cùng với giải pháp tìm kiếm những nguồn nước mới để cứu cây, Ban ấp tuyên truyền hướng dẫn bà con tuân thủ các biện pháp chống hạn như: ủ gốc cho cây thật kỹ, đào hố phủ bạt chứa nước để tưới cầm chừng.

Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây