Hội người mù nỗ lực chăm lo người khiếm thị Vui xuân đón tết

Thứ bảy - 20/02/2016 14:25 789 0
Hội Người mù thị xã Bình Long có 165 hội viên. Số người 55 tuổi trở lên có 123 người. Để tất cả người mù đều được an hưởng một mùa xuân vui tươi, ấp cúng luôn là nỗi trăn trở và là sự mong mỏi lớn nhất của Ban chấp hành, hội viên Hội Người mù nói riêng và của tất cả những người làm công tác xã hội, những tấm lòng từ tâm nói chung.

Chị Trương Thị Phượng nhận quà tết tại thị hội

Chị Trương Thị Phượng tổ 6, KP. Bình An, phường An Lộc cùng hai con đang sống nhờ nhà mẹ ruột năm nay cũng ngoài 60 tuổi. Thu nhập của 4 người chỉ dựa vào 300 cây cao su của mẹ. Chị sống trong thế giới không màu sắc gần 10 năm nay, người chồng bỏ đi để lại 2 đứa con đang tuổi ăn học cho chị, không có đất, không vốn sản xuất, kinh tế gia đình chị ngày càng khó khăn. Tết này được sự quan tâm của các cấp chị nhận được 4 phần quà từ Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ phường An Lộc; hội người mù và UBND thị xã. Chị Phượng cảm thấy ấm lòng hơn: Các cấp người ta hỗ trợ, người ta thương mình hoàn cảnh khó khăn về khuyết tật, đó là tấm lòng từ thiện của các đoàn rất là cám ơn nhiều. Bước sang năm mới mình mong sức khỏe được có, mình cố tạo làm sao cho nguồn sống mình được ổn định, để mình chăm lo cho cháu nó học; Nếu các cấp hỗ trợ được thì cho vay vốn để mình chăn nuôi, để mình có nguồn thu hơn – chị Phượng nói

Bà Nguyễn Thị Thu 66 tuổi ngụ tại KP. Phú Sơn, phường An lộc hiện đang sống cùng người chồng bệnh tật. Bà có một cô con gái đã lập gia đình. Cả hai vợ chồng sống qua ngày nhờ vào 630 ngàn đồng từ tiền bảo trợ xã hội hàng tháng. Tết này bà vui vì được tặng 4 phần quà, bởi bà bớt phải lo ăn mấy tháng nữa. Bà Nguyễn Thị Thu nóiCảm nhận tết là mình vui vì mình được nhận quà ăn tết. Cũng như mọi năm không có mua bánh, mứt, trái cây gì để chưng chỉ thắp ba cây nhang thôi, không có cúng gì hết. Vì năm nào chưng trái cây song rồi nó héo khô cũng vứt bỏ, rất lãng phí, mình phải tiết kiệm mà. Bây giờ ước mong mình được sức khỏe để chống chọi với tuổi già đừng bệnh hoạn.

Ông Trần Văn Long, 76 tuổi ngụ tại ấp Vườn Rau, xã Thanh Phú. Ông có 7 người con trai, 1 cô con gái. Hiện nay ông sống chung với gia đình người con trai út Trân Văn Khang. Các con ông đều chí thú làm ăn. Ông khoe: Hễ đến ngày dỗ mẹ là chúng nó về đông đủ. Tôi được UBND xã Thanh Phú tặng giấy khen là gia đình gương mẫu. Khi tôi hỏi ngày tết các con, các cháu của ông có về thăm ông không. Ông im lặng một hồi lâu mới trả lời. Ngày dỗ mẹ nó thì con cháu về đông đủ; Tết thì có đứa về đứa không..  

Tết Ất Mùi năm 2015 Hội người mù thị xã Bình Long tiếp đón 8 đoàn từ thiện từ thành phố HCM đến thăm và tặng 1.180 suất quà cho 156 hội viên người mù và 130 hộ dân tộc nghèo. Năm nay chỉ có ba đoàn trong và ngoài thị xã đến tặng quà với số lượng 410 phần quà. Tuy sự mong mỏi, niềm trăn trở ấy chưa thật sự  “thỏa nguyện”, nhưng đó là một kết quả đáng mừng; thể hiện tính nhân văn sâu sắc, tình thân ái “lá lành đùm lá rách” của Quý mạnh thường quân đã dang rộng vòng tay yêu thương, tin tưởng và ủy quyền cho Hội trao tặng những phần quà thiết thực ấy đến với những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn. Ông Dương Hùng Sang - Chủ tịch Hội người mù thị xã Bình Long cho biết:  Ngoài những phần quà trên, mỗi hội viên được UBND thị xã hỗ trợ thêm 1 suất quà là 300 ngàn đồng tiền mặt thêm vào đó thêm phần của hội vào nữa cũng tương đối. Tinh thần hội viên trong 2015 nói chung rất phấn khởi được sự quan tâm của Nhà nước và của hội.

Trong tổng số 165 hội viên, số hội viên nghèo, cận nghèo chiếm hơn 2/3.  Qua những cuộc trò chuyện với hội viên người mù chúng tôi nhận thấy ở họ rất khát khao tình yêu thương của người thân; Họ mong muốn người thân đừng mặc cảm vì họ mù. Họ mong muốn được hỗ trợ tạo việc làm dù mức lương rất thấp để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giúp họ vượt qua mặc cảm vươn lên trong cuộc sống.

Chỉ cần các Nông trường cao su Bình Long nhận đặt người mù bẻ kiềng để tô hứng mủ cao su thôi thì hội viên sẽ sống khá liền  Ông Dương Hùng Sang - Chủ tịch Hội người mù thị xã Bình Long ấp ủ.

Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây