Triển vọng về ghép võng mạc điện tử

Thứ năm - 21/02/2013 22:52 1.151 0
(Chinhphu.vn) - Những bước tiến trong cấy ghép võng mạc điện tử đã đem đến hy vọng cho 1,5 triệu người trên thế giới bị khiếm thị do viêm võng mạc sắc tố, một loại bệnh di truyền do một số tế bào cảm nhận màu sắc nằm phía sau mắt bị thoái hóa nên làm mất dần thị lực

 

Mắt điện tử Argus 2 do Hãng Second Sight Medical Products (Mỹ) chế tạo

 

Kết quả thử nghiệm khả quan về cấy ghép điện tử vào võng mạc cho người mù đã được Công ty Retina Implant AG (Đức) công bố trên Tạp chí chuyên ngành Y học của Anh “Proceeding of the Royal Society B” ngày 19/2.

Đây là kết quả nghiên cứu giai đoạn hai của công nghệ cấy ghép thiết bị điện tử cho võng mạc, được Công ty Retina Implant AG phát triển trong 9 năm.

“Mắt điện tử” được cấy ghép vào võng mạc là một bộ vi xử lý có kích thước 3mm, rất nhạy với ánh sáng, có khả năng gửi đi các tín hiệu tương ứng với hình ảnh được hình thành ở đáy mắt và dây thần kinh thị giác nằm ở phía sau mắt.

“Mắt điện tử” hoạt động nhờ một dây cáp mảnh nối với một thiết bị nhỏ được đặt dưới nếp gấp của da phía sau tai, thiết bị này sử dụng công nghệ không dây bên ngoài, theo nguyên lý cảm ứng điện.

Trong số 9 bệnh nhân tham gia thử nghiệm, 3 người đã đọc ngay lập tức. Trong mọi thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cũng như ở bên ngoài, các bệnh nhân cho biết đã có thể nhận biết khuôn mặt, phân biệt các đồ vật như điện thoại hoặc đọc các biển hiệu trên các cánh cửa.

Tuy nhiên, một trong số chín bệnh nhân người Đức nói trên đã dừng thử nghiệm do trong quá trình cấy ghép, phần ngoài của thiết bị điện tử đã chạm vào dây thần kinh thị giác. Một người khác bị chảy máu tại khu vực cấy ghép và tăng nhãn áp, nhưng cũng đã được điều trị.

Trước đó, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ cho phép kinh doanh “con mắt phỏng sinh học” (hay “mắt sinh học điện tử”) với tên gọi Argus 2, do Hãng Second Sight Medical Products (Mỹ) chế tạo. Argus 2 gồm một võng mạc điện tử và một cặp kính lắp camera siêu nhỏ, có tổng chi phí là 73.000 Euro, đã được ghép cho khoảng 60 bệnh nhân mù do viêm võng mạc sắc tố

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây