Cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp

Thứ năm - 29/09/2011 14:29 1.318 0

Cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp

 

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Phó chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với các ngành về kết quả triển khai kết luận của Thường trực Tỉnh ủy đối với việc khởi kiện cá nhân phá rừng, lấn chiếm đất rừng diễn ra chiều 28-9.  

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh báo cáo tại hội nghị

Sau quy hoạch ba loại rừng thì diện tích rừng của tỉnh đã có thay đổi lớn. Do được điều chỉnh một phần diện tích ra khỏi đất lâm nghiệp giao về địa phương quản lý và một số khác giao cho các tổ chức, hộ gia đình để thực hiện dự án chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang trồng cao su. Vừa qua, Sở Tài nguyên - Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định thu hồi diện tích điều chỉnh ra khỏi đất lâm nghiệp, diện tích của các dự án thuộc các chủ rừng giao cho UBND huyện, các tổ chức và hộ gia đình. Tuy nhiên, hiện nay các chủ rừng vẫn chưa được điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phù hợp với diện tích thực tế và đúng với chủ rừng. Bên cạnh đó, công tác giao đất, rừng mới dừng ở mức giao đất, việc giao rừng chưa được thực hiện.  

Trong 9 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh đã xảy ra 231 vụ vi phạm về phá rừng lấn chiếm đất lâm nghiệp làm thiệt hại 159,3 ha rừng. Tuy nhiên, các vụ phá rừng bị phát hiện, các chủ rừng chỉ lập biên bản và đề nghị các ngành xử lý, nhưng chưa có trường hợp chủ rừng nào khởi kiện các đối tượng phá rừng.

Tại hội nghị, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn các chủ rừng về trình tự, thủ tục để thực hiện việc khiếu kiện đối với hành vi lấn chiếm đất của các đối tượng vi phạm; Sở Tài nguyên - Môi trường tổ chức điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ rừng để bảo đảm tư cách pháp lý; Chấp thuận cho Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn thực hiện công tác xác định giá rừng và tổ chức thực hiện việc giao rừng theo quy định. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các chủ rừng, lâm trường, Ban quản lý rừng trong tháng 10 phải hoàn thành các thủ tục khởi kiện ra tòa các đối tượng vi phạm về xâm chiếm đất rừng trong thời gian qua; Văn phòng UBND tỉnh sẽ thành lập tổ kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác khởi kiện ở các đơn vị. Đồng chí Phó chủ tịch lưu ý đối với việc vi phạm lấn chiếm đất rừng cần xử lý nghiêm nhằm răn đe và tránh xảy ra các trường hợp vi phạm về rừng khác.

(Theo: baobinhphuoc.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây