3.351 hộ nghèo xây nhà theo Chương trình 167

Thứ tư - 11/04/2012 08:49 1.055 0

3.351 hộ nghèo xây nhà theo Chương trình 167

Nhà tình thương được xây dựng theo Chương trình 167 giúp đồng bào ở huyện Bù Đốp ổn định cuộc sống

Theo số liệu thống kê của Ban điều phối Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (Ban điều phối 167), toàn tỉnh có 3.351/3.375 hộ nghèo đã xây xong nhà ở theo chương trình này. 24 hộ không thực hiện được là do các hộ này đi khỏi địa phương, hưởng các chương trình khác hoặc xảy ra tranh chấp đất đai.

Mức hỗ trợ và mức vay để làm nhà ở theo Chương trình 167 là 17 triệu đồng/căn (nhà nước hỗ trợ 9 triệu đồng/hộ, vốn vay tối đa 8 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng CSXH). Nhà có diện tích tối thiểu 24m2, tuổi thọ tối thiểu 10 năm. Phương thức xây nhà do hộ dân tự nhận tiền từ các nguồn hỗ trợ, rồi tự thuê nhân công xây dựng hoặc chính quyền địa phương chọn nhà thầu xây dựng cho các hộ dân.

Qua kiểm tra, đa phần các căn nhà đã xây dựng chất lượng tương đối tốt, bảo đảm yêu cầu sử dụng, vì nhận được sự đồng thuận, giúp đỡ về ngày công, vật chất của họ hàng, làng xóm. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà (ở TX. Bình Long, huyện Bù Gia Mập) chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân như: bị dột, nền bong tróc, cửa chưa thuận tiện… Ban điều phối 167 đã kết hợp với địa phương kiểm tra, khắc phục kịp thời, bảo đảm yêu cầu sử dụng của người dân.

Tại cuộc họp Ban điều phối 167 của tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong chủ trì ngày 5-4-2012, các sở, ngành, huyện, thị xã đã nêu lên những khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình và đề ra các giải pháp cho giai đoạn tới, như: kinh phí xây nhà thấp; khu vực vùng sâu, vùng xa chi phí vật liệu cao hơn; khi làm thủ tục vay vốn, các hộ đồng bào DTTS thường phải điều chỉnh, bổ sung do hồ sơ bị sai, thiếu… làm ảnh hưởng tiến độ giải ngân vốn vay; đối tượng thụ hưởng ở một số huyện còn thay đổi do công tác rà soát, thống kê chưa kỹ; một số hộ dân còn tâm lý ỷ lại, không góp công, góp của, giám sát dẫn đến chưa đạt yêu cầu…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong đánh giá các huyện đã linh động và có nhiều cách làm sáng tạo để hoàn thành khối lượng công việc lớn trong một thời gian ngắn. Phó chủ tịch Nguyễn Huy Phong cũng đề nghị thành lập các đoàn kiểm tra, đánh giá tỷ lệ góp vốn đối với những căn nhà đã hoàn thành (quy định của Chương trình 167, phải có 3 nguồn vốn xây dựng nhà, gồm: nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ và vốn do chủ nhà đầu tư), tìm hiểu nguyên nhân vì sao một số hộ không sử dụng nhà để tìm ra các giải pháp cụ thể thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

(Theo: baobinhphuoc.com.vn)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây